Thông tin này được Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam trả lời báo chí liên quan đến việc xử lý sau thanh tra dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Theo ông, ngày 14/2, Tổng TTCP đã ban hành kết luận thanh tra dự án cải tạo mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - công ty Gang thép Thái Nguyên.

{keywords}
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TTCP đã công khai thông báo kết luận thanh tra và báo chí đã đưa tin. Trong kết luận này, TTCP kiến nghị nhiều nội dung.

Nội dung đầu tiên liên quan đến giải pháp trước thực trạng của dự án mà qua thanh tra đã phát hiện, kể cả những giải pháp nhằm tháo gỡ, khắc phục.

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng giao các bộ, ngành, cùng TISCO, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) rà soát lại toàn bộ hợp đồng ký với nhà thầu - Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC), cần thiết thì khởi kiện theo quy định của pháp luật.

"TTCP đã chuyển kết luận sang UB Kiểm tra TƯ để xem xét, xử lý đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm nêu tại kết luận thanh tra. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an và sẽ phối hợp chặt chẽ để xem xét xử lý”, ông Lam nhấn mạnh.

Dự án cải tạo mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) được phê duyệt vào năm 2005, do TISCO làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 3.800 tỷ đồng (hơn 242 triệu USD).

Dự án gồm 2 gói thầu chính, trong đó gói thầu mỏ sắt Tiến Bộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng với giá trị thanh toán trên 224 tỷ đồng; gói thầu EPC dây chuyền công nghệ luyện kim đấu thầu rộng rãi. MCC trúng thầu với giá hơn 160 triệu USD.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, TISCO, MCC, VNS, Bộ Công thương và các đơn vị, cá nhân liên quan đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm, trong đó có việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ hơn 3.800 tỷ đồng lên trên 8.100 tỷ đồng là không có cơ sở...

Cũng theo kết luận thanh tra, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra những vi phạm có dấu hiệu hình sự.

Điều chỉnh gấp hơn 2 lần dự án gang thép Thái Nguyên 8.100 tỷ

Điều chỉnh gấp hơn 2 lần dự án gang thép Thái Nguyên 8.100 tỷ

 Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết, dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên đã được nhiều lần điều chỉnh nâng mức đầu tư lên gấp hơn 2 lần.

Thu Hằng