Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp sáng nay (19/6) liên quan đến việc tố cáo luật sư Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, bà Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đặng Kim Hoa cho biết, vụ việc này diễn ra ngay trước Đại hội Đoàn luật sư TP.

Thời gian vừa qua, các ban ngành, trong đó có Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp đã vào cuộc.

{keywords}
Bà Đặng Kim Hoa - Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp

"Chúng tôi đã có sự phối hợp, chỉ đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam giải quyết dứt điểm vụ việc, đúng quy trình, trình tự, thủ tục giải quyết đối với những tố cáo của bà Phan Thị Hương Thuỷ. Việc này phải minh bạch, có đầy đủ chứng cứ xác đáng", bà Hoa khẳng định.

Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho hay, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thực hiện đúng trình tự, đầy đủ thủ tục và có văn bản báo cáo toàn bộ quy trình, kết quả xác minh. Đồng thời có văn bản trả lời cho bà Phan Thị Hương Thuỷ về 5 nội dung tố cáo đối với luật sư Nguyễn Văn Chiến.

“Xác minh 5 vấn đề bà Thuỷ nêu đều cho thấy các nội dung đó chưa có cơ sở kết luận luật sư Nguyễn Văn Chiến có vi phạm. Việc trả lời bà Thuỷ như vậy là rõ ràng, đảm bảo quy định, trình tự thủ tục giải quyết tố cáo”, bà Hoa khẳng định.

Trước đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi Bộ Tư pháp, Ban Nội chính TƯ báo cáo nội dung tố cáo của bà Phan Thị Hương Thuỷ cho rằng luật sư Nguyễn Văn Chiến tự động chuyển tiền của các luật sư thành viên (hơn 15 tỷ đồng) từ tài khoản của ngân hàng này sang ngân hàng khác trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2018.

Qua xác minh vụ việc này đã có kết luận, không có căn cứ để cho rằng ông Chiến có hành vi tham nhũng hoặc chiếm giữ quỹ Đoàn luật sư để tiêu dùng riêng cho cá nhân.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Văn Chiến và Trưởng ban Tài chính có thiếu sót khi không báo cáo lại cho các thành viên Ban chủ nhiệm cập nhật thông tin về việc quản lý tài chính, việc cất giữ tiền, gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng theo quy định tại Điều 20, 21 Quy chế tài chính Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Riêng giai đoạn từ 1/1/2018 đến 30/9/2018 và các các giai đoạn sau ngày 30/9/2018, hoạt động tài chính Đoàn luật sư chưa được báo cáo ra Hội nghị (hoặc đại hội) xem xét thông qua nên không có cơ sở để nhận xét, đánh giá.

Còn tố cáo ông Chiến tự ý giữ lại hơn 1 tỷ đồng, luật sư Nguyễn Văn Chiến đã có giải trình với Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong phiên họp ngày 20/7/2019. Cụ thể, đầu năm 2018 có sự thay đổi nhân viên kế toán, mất thời gian để rà soát, đối chiếu số liệu. Khi chậm trích nộp tiền, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có công văn trình bày lý do chậm trích nộp phí thành viên lên Liên đoàn.

Vào ngày 27/6/2018, Đoàn luật sư đã chuyển đủ phí thành viên quý 4/2017 cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Luật sư Nguyễn Văn Chiến cũng xin rút kinh nghiệm về việc chậm trễ chuyển phí.

Thu Hằng

Bộ Tư pháp đề nghị kiểm tra các vụ đấu giá có Nguyễn Xuân Đường tham gia

Bộ Tư pháp đề nghị kiểm tra các vụ đấu giá có Nguyễn Xuân Đường tham gia

Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình kiểm tra, rà soát, báo cáo Bộ Tư pháp các vụ việc đấu giá tài sản có sự tham gia của Nguyễn Xuân Đường, xử lý theo thẩm quyền.