Chủ tịch UBND xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh Lê Minh Phượng vừa cho biết, hộ bà Lê Thị Tiệp, trú thôn Chiềng Khạt có hơn 5 tạ lợn bị dịch tả châu Phi phải tiêu hủy nhưng không nhận được tiền hỗ trợ.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 11/10, UBND xã đã phải dùng ngân sách địa phương để chi trả cho gia đình bà Tiệp với số tiền hơn 18 triệu đồng.

“Sau khi chi trả cho bà Tiệp, xã đã làm tờ trình gửi lên huyện để bổ sung kinh phí, bởi trước đó huyện chuyển tiền về không có tên nhà bà Tiệp”, ông Phượng cho biết.

{keywords}
Gia đình bà Tiệp đã nhận được tiền hỗ trợ

Đàn lợn của gia đình bà Tiệp bị dịch tả lợn châu Phi từ đầu tháng 4. Sau khi phát hiện, chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng đã tiêu hủy. Cùng thời điểm với nhà bà Tiệp còn có nhà ông Lê Anh Đức và Lê Văn Vấn (cùng thôn).

{keywords}
Danh sách của xã gửi lên huyện có tên nhà bà Lê Thị Tiệp

Sau khi gửi danh sách lên huyện, đến ngày 6/6, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Nguyễn Xuân Hồng đã ký quyết định số 1000 về việc phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ thiệt hại cho các hộ có lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi đợt 1.

Theo danh sách, chỉ có 2 hộ được hưởng là hộ ông Đức và ông Vấn.

Khi sự việc được báo chí phản ánh, ông Hồng lại thản nhiên trả lời, huyện đã giải ngân tiền hỗ trợ về cho các hộ dân. Gia đình bà Tiệp chưa nhận được tiền là do xã chi sai.

{keywords}
Danh sách chi trả của UBND huyện Lang Chánh không có tên bà Tiệp

Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa Lê Đức Giang cho biết, sau khi nắm bắt hông tin báo VietNamNet phản ánh, Sở đã giao cho Chi cục trưởng Chi cục Thú y làm việc với huyện, lập biên bản và nắm lại sự việc để có chỉ đạo cụ thể.

“Nếu là tiền hỗ trợ của dân phải chi trả kịp thời, ai lấy một đồng là vi phạm chính sách. Đã 7 tháng qua thì tiền đã chuyển về huyện rồi, nếu huyện không chi trả là huyện sai. Việc này cần phải xem xét trách nhiệm rõ ràng, không thể làm như thế được”, ông Giang cho biết.

Lê Anh

Tiền tiêu hủy lợn dịch tả châu Phi không vào túi dân, loanh quanh nơi khác

Tiền tiêu hủy lợn dịch tả châu Phi không vào túi dân, loanh quanh nơi khác

 Đã 7 tháng trôi qua, 1 hộ gia đình ở Thanh Hóa có hơn 5 tạ lợn mắc dịch tả châu Phi mang đi tiêu hủy chưa nhận được tiền hỗ trợ.