Trước đó, VietNamNet đăng tải bài viết “Quan xã vô tư xẻ đất rừng cấp cho người dân ở Quảng Trị” phản ánh những sai phạm liên quan đến công tác quản lí, sử dụng đất trên địa bàn xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong).

{keywords}
Hơn 120 lô đất mặt tiền tuyến Tỉnh lộ 579 đi qua xã Triệu Ái được lãnh đạo xã phân cấp cho người dân trái qui định.

Cụ thể, đầu năm 2021, trước cơn sốt về nhu cầu đất ở trên địa bàn và xuất phát từ “thương dân”, lãnh đạo UBND xã Triệu Ái đã lấy 3ha đất rừng sản xuất, phân thành 123 lô dọc mặt tiền tuyến Tỉnh lộ 579 rồi cấp cho người dân.

Tìm hiểu của PV được biết, quá trình làm thủ tục để người dân đăng kí và chọn số lô, số thửa, hàng chục người dân địa phương phải đóng khoản phí “tự nguyện” số tiền 3,6 triệu/người để cán bộ xã thuê người “di dời cột điện, san lấp mặt bằng”.

Một số người dân sau khi nhận đất đã nhanh chóng bán lại cho người khác với số tiền từ 180 – 200 triệu đồng/lô.

Tuy nhiên, việc làm của lãnh đạo xã Triệu Ái mà đứng đầu là ông Đặng Sỹ Dũng – Chủ tịch UBND xã đã bị “tuýt còi” vì toàn bộ 3ha đất nói trên là đất rừng sản xuất, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng cũng như chưa có phương án trồng rừng thay thế.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Văn Linh – Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong khẳng định, việc lấy đất rừng để phân lô, cấp cho người dân của lãnh đạo UBND xã Triệu Ái là sai quy định.

Theo ông Linh, sau khi nắm bắt được sự việc, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Triệu Ái dừng ngay việc cấp đất cho người dân, giữ nguyên hiện trạng các lô đất đã phân lô và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cũng phát văn bản yêu cầu lãnh đạo UBND xã Triệu Ái hoàn trả lại số tiền hàng trăm triệu đồng trong khoản “phí tự nguyện” của người dân đóng góp.

“Theo quy định, chính quyền cấp xã không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Khi có quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất ở, xã phải làm các thủ tục, thẩm định hồ sơ, danh sách những hộ dân đăng kí xin cấp đất, trình UBND huyện kiểm tra, rà soát cụ thể từng trường hợp, từng đối tượng, làm hồ sơ, thủ tục gửi cấp có thẩm quyền để xin chuyển mục đích sử dụng đất…

Trong trường hợp này, UBND xã Triệu Ái tự ý lấy đất rừng chưa chuyển đổi để phân lô, cấp cho người dân là sai qui định”, ông Linh nhấn mạnh.

Quang Thành

'Quan xã' vô tư xẻ đất rừng phân lô cấp cho dân ở Quảng Trị

'Quan xã' vô tư xẻ đất rừng phân lô cấp cho dân ở Quảng Trị

Lấy lí do “thương” nhiều người dân trên địa bàn không có đất để xây dựng nhà cửa, lãnh đạo xã ở Quảng Trị "vô tư" lấy 3ha đất rừng sản xuất, phân lô để cấp cho người dân trái qui định.