Ông Trịnh Văn Súy, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết, huyện đã ra văn bản tạm dừng cấp tiền ngân sách cho xã Thiệu Công vì không hoàn trả số tiền vay trước đó.

Theo ông Súy, đây là cách giải quyết tình thế. Từ nay đến hết 20/5, xã không trả được số tiền tạm ứng, huyện sẽ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Nếu tỉnh không cho phép kéo dài thời gian trả nợ, huyện sẽ tiếp tục mời lãnh đạo xã Thiệu Công lên làm việc, cần thiết sẽ phải khởi kiện ra tòa.

Theo thông tin từ UBND huyện Thiệu Hoá, giai đoạn năm 1997 - 2006, cán bộ xã Thiệu Công đã thu tiền hợp thức hóa đất ở của các hộ dân, để lập hồ sơ cấp sổ đỏ sai quy định.

{keywords}
UBND huyện Thiệu Hóa tính kiện xã ra tòa vì số tiền nợ 3,1 tỷ đồng

Sự việc này khiến nhiều người dân Thiệu Công tập trung khiếu nại, khiếu kiện lên các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh.

Theo đó, huyện đã chuyển vụ việc sang cơ quan CSĐT. Ngày 31/10/2018, công an huyện kết luận, hành vi của một số cán bộ xã Thiệu Công (thời kỳ 1997-2006) có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Tuy nhiên, theo điều 27, bộ luật Hình sự 2015, đã hết thời hiệu để truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thiệu Hóa đã kiến nghị xử lý về hành chính và kỷ luật đối với đảng viên.

Không đồng tình với việc xử lý kỷ luật trên, người dân lại tiếp tục khiếu kiện.

Ngày 26/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã phải trực tiếp về xã đối thoại với dân, đồng thời ký văn bản kết luận yêu cầu xã Thiệu Công chịu trách nhiệm thu hồi tiền của các cá nhân sai phạm, trả cho dân theo lãi suất tiền vay do ngân hàng công bố là hơn 3,1 tỷ đồng.

{keywords}
Văn bản dừng chi ngân sách đối với xã Thiệu Công

Ngày 5/1/2019, UBND xã Thiệu Công đã có văn bản thống nhất giữa Đảng ủy, HĐND, UBND xã đề nghị huyện cho tạm ứng 3,1 tỷ đồng, để trả cho 79 hộ dân và cam kết sẽ thu hồi tiền sai phạm, để trả cho UBND huyện trước ngày 30/6/2019.

Quá thời hạn, xã này vẫn không trả được khoản nợ trên. Vì vậy, ngày 11/3/2020, ông Trịnh Văn Súy - Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa ký quyết định thu hồi 3,1 tỷ đồng đối với UBND xã Thiệu Công, nhưng vẫn không được.

Ngày 30/3 vừa qua, ông Súy có văn bản yêu cầu giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện dừng không cho xã Thiệu Công rút tiền chi ngân sách xã, bao gồm: Chi đầu tư, chi thường xuyên và ngân sách dự phòng, đến khi nào UBND xã trả 3,1 tỷ đồng cho ngân sách huyện.

Đến nay xã Thiệu Công vẫn không có tiền để trả lại huyện.

Lê Dương

Chủ tịch huyện ở Thanh Hóa nói dối vụ trả tiền tiêu hủy lợn cho dân

Chủ tịch huyện ở Thanh Hóa nói dối vụ trả tiền tiêu hủy lợn cho dân

Chưa trả tiền hỗ trợ cho 1 hộ dân bị dịch tả lợn châu Phi, nhưng Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) lại nói đã chuyển tiền về xã, do xã chi sai.