Để có tiền nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhiều người dân ở xã Ba Lòng (huyện Đakrông, Quảng Trị) đã đi mượn, thậm chí vay nóng với lãi suất cao để nộp tiền. Tuy nhiên, lúc nhận sổ đỏ thì té ngửa khi trong sổ có ghi “giao đất không thu tiền sử dụng đất”.

Thu tiền của dân không giấy tờ

Mới đây, ông Trần Văn Cả (SN 1958, trú thôn Đá Nổi, xã Ba Lòng) cùng 10 người cùng xã làm đơn tố cáo ông Đào Ngọc Thạch - Phó Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng kí đất huyện Đakrông và ông Nguyễn Trí Ba - cán bộ địa chính xã Ba Lòng thu tiền không rõ ràng trong lúc làm sổ đỏ cho người dân.

{keywords}
Ông Trần Văn Cả (áo trắng) cùng 10 người khác đã làm đơn tố cáo 2 cán bộ
ở huyện Đakrông thu tiền không rõ ràng.

Theo đó, sau khi hoàn thành thủ tục và chờ đợi thời gian dài, đến năm 2016, ông Cả nhận được thông báo đã có sổ đỏ, đồng thời phải mang theo 26 triệu đồng đến trụ sở UBND xã Hải Phúc cũ (xã Hải Phúc sau này sáp nhập với xã Ba Lòng, lấy tên xã Ba Lòng) để nhận sổ đỏ.

Dù khó khăn nhưng cuối cùng ông Cả cũng xoay đủ tiền nộp cho ông Đào Ngọc Thạch để mang sổ đỏ về nhà. Khi nộp tiền không có biên lai.

{keywords}
Anh Nguyễn Thọ Tâm xác nhận, ông Nguyễn Trí Ba đã tìm đến và trả cho anh 12 triệu đồng.

“Khi mang về nhà tôi mới thấy sổ đỏ của mình đã được cấp từ năm 2011, với diện tích 248m2 đất ở. Trong sổ đỏ có ghi nguồn gốc sử dụng: Công nhận quyền sử dụng đất như giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Theo tôi hiểu thì không phải đóng tiền sử dụng đất như thông báo của cán bộ. Nhiều năm nay, tôi đưa thắc mắc đi hỏi nhiều cơ quan nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng”, ông Cả nói.

Anh Nguyễn Thọ Tâm (40 tuổi, thôn Hà Lương) cho biết, anh được bà ngoại cho mảnh đất khoảng 900m2. Sau đó, anh Tâm được ông Nguyễn Trí Ba (cán bộ địa chính xã) hướng dẫn làm đơn, thủ tục để được cấp sổ đỏ.

Theo anh Tâm, vì cần sổ đỏ để vay vốn nuôi bò và trồng rừng nên anh phải vay tiền để lấy sổ về.

{keywords}
Giữa tháng 8, gia đình anh Tiến bất ngờ nhận được khoản tiền 14 triệu đồng
từ một người hàng xóm, nói rằng đó là tiền ông Đào Ngọc Thạch trả lại.

“Năm 2018, ông Ba bảo tôi phải nộp 12 triệu đồng mới được nhận sổ đỏ. Tôi đã nộp cho ông Nguyễn Trí Ba và ông Đào Ngọc Thạch mỗi người 6 triệu đồng, đều không có giấy tờ. Hai hôm sau thì tôi nhận được sổ đỏ. Sau đó tôi đưa sổ đi vay 70 triệu đồng về mua bò nuôi và trồng thêm rừng”, anh Tâm nói.

Đi từng nhà trả lại tiền

Theo thông tin từ người dân, sau khi làm đơn tố cáo, gần đây 2 cán bộ trên đã đến từng nhà dân để xin trả lại số tiền đã thu trước đó.

Anh Phan Văn Tiến (SN 1984, trú tại thôn Đá Nổi) cho biết, năm 2016 gia đình phải nộp 13,8 triệu đồng cho ông Thạch để lấy sổ đỏ.

{keywords}
Trong sổ đỏ của ông Trần Văn Cả ghi rõ nguồn gốc sử dụng: Công nhận
quyền sử dụng đất như giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Giữa tháng 8 vừa qua, gia đình anh Tiến bất ngờ nhận được khoản tiền 14 triệu đồng từ một người hàng xóm, nói rằng đó là tiền ông Thạch trả lại.

Ông N.H.N. cũng xác nhận, nhiều năm trước có nộp 32 triệu đồng cho ông Thạch để lấy sổ đỏ. Cách đây khoảng 10 ngày, ông Thạch trực tiếp tìm đến ông N. trả lại 25 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thọ Tâm xác nhận, chỉ ít phút sau khi làm việc với VietNamNet, ông Nguyễn Trí Ba đã tìm đến và trả cho anh 12 triệu đồng đã thu vào năm 2018 như đã nêu trên.

Ông Trần Văn Cả cho biết, ông Nguyễn Trí Ba và ông Đào Ngọc Thạch nhiều lần xin gặp ông và một số hộ đang làm đơn tố cáo để trả lại số tiền đã thu trước đó nhưng họ không đồng ý.

{keywords}
UBND xã Ba Lòng (huyện Đakrông).

“Chúng tôi cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, nếu sai phạm phải xử lý nghiêm”, ông Cả nói.

Trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Trí Ba - cán bộ địa chính xã Ba Lòng cho biết, ông không đi trả lại tiền như lời người dân nói.

Còn ông Đào Ngọc Thạch (Phó Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) thì thừa nhận, năm 2016 có giúp khoảng 4 đến 5 hộ dân ở xã Ba Lòng nộp tiền nghĩa vụ tài chính khi làm sổ đỏ và có giữ lại một số tiền thừa.

Tuy nhiên, do đau buồn vì con trai qua đời vào năm 2018 nên ông quên trả lại cho người dân. Những ngày qua, ông đã nhờ người quen đến những hộ này để trả lại tiền.

Bà Hoàng Y Lê Va - Chủ tịch UBND xã Ba Lòng cho biết, đã nghe dư luận về sự việc trên và hiện đang xác minh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông Lê Đại Lợi cho biết, huyện đã chỉ đạo cơ quan liên quan xác minh làm rõ vụ việc nêu trên, nếu có sai phạm sẽ xử lí nghiêm.

Hương Lài 

Nhiều sai phạm trong chuyển đổi đất ở một số dự án tại Hà Nội

Nhiều sai phạm trong chuyển đổi đất ở một số dự án tại Hà Nội

Thanh tra Chính phủ ngày 26/7 thông báo kết luận thanh tra về một số dự án đầu tư xây dựng, chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hà Nội giai đoạn 2003-2016.