- Nói về biệt thự của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, nếu làm rõ thì người ta sẽ thấy đó là bình thường, còn không sẽ thấy đó là chuyện không bình thường.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng bất động sản, nhà ở là tài sản quan trọng của mỗi gia đình, con người và cũng thể hiện phần nào đó tiềm năng kinh tế.

Các quan chức ăn lương nhà nước, xã hội hiện nay vẫn tạo điều kiện cho quan chức có những nguồn thu nhập chính đáng khác. Nhưng rõ ràng, bất động sản vượt quá suy nghĩ của người dân thì họ đặt câu hỏi là chính đáng.

{keywords}

ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Anh

"Điều tốt nhất là làm sáng tỏ điều đó. Khi công khai cho thấy tài sản đó chính đáng, minh bạch thì cũng là sự khích lệ cho mọi người làm" - lời ĐB Dương Trung Quốc.

Ông Quốc cũng nhấn mạnh: “TƯ đang quan tâm đến tài sản của đối tượng do TƯ quản lý thì địa phương cũng phải như vậy. Tôi cho mọi sự minh bạch đều có lợi cho tất cả, chỉ có những người không minh bạch thì mới sợ thôi”.

Bí thư Yên Bái nên làm rõ để bảo vệ uy tín cho mình

Câu chuyện về "biệt phủ" của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái, em trai Bí thư Tỉnh ủy đang gây xôn xao dư luận, ông có ý kiến gì về việc này?

- Tôi cho rằng không chỉ Yên Bái mà câu chuyện ở Lào Cai cũng vậy. Có thể đất ở Lào Cai bán đúng quy trình, theo chính sách nhưng tại sao những người đó lại có tiền mua được.

Nếu chúng ta làm rõ thì người ta sẽ thấy đó là chuyện bình thường, còn không sẽ là không bình thường. Không bình thường thì sẽ đặt ra sự mất lòng tin của người dân.

Vụ Yên Bái đang được Thanh tra tỉnh thanh tra. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi là ông Giám đốc Sở là em trai của Bí thư Tỉnh ủy, liệu để Thanh tra tỉnh làm có đảm bảo khách quan?

- Bí thư Tỉnh ủy nên chỉ đạo làm cho rõ ràng vì đây chính là bảo vệ uy tín cho Bí thư nữa. Nếu không làm minh bạch, rõ ràng thì người ta hoàn toàn có thể gắn kết mối quan hệ đó với những tài sản còn đặt dấu hỏi.

Quyền tài sản là của mọi người nhưng tài sản đó phải minh bạch.

Nếu cán bộ giỏi, làm giàu thực sự thì nhân điển hình

Theo Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong, sẽ khó giám sát tài sản của người nhà quan chức, vì quyền đứng tên sở hữu tài sản ai cũng có khi đủ tuổi trưởng thành. Muốn làm được việc này đòi hỏi vai trò quyết định của kiểm tra, thanh tra của Đảng, Nhà nước…

{keywords}

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong. Ảnh: Hoàng Anh

“Thông thường không dại gì quan chức đứng tên tài sản. Đó là một cách để vừa tránh dư luận vừa an toàn cho mình”, ông Phong nhấn mạnh.

Nói đến câu chuyện biệt thự của em trai Bí thư tỉnh Yên Bái mà tỉnh này đang thanh tra, ông nhận định nên để thanh tra TƯ vào cuộc thì nhìn nhận sẽ khách quan hơn. Nếu họ trong sạch thực sự thì cũng minh chứng cho người ta rõ ràng, có vấn đề sẽ xử lý theo thẩm quyền.

Ông cho rằng, việc xác minh nguồn gốc tài sản của quan chức cũng như người nhà là để làm trong sạch nội bộ. Nếu cán bộ mình giỏi, làm giàu thực sự được thì nhân điển hình. Không đúng thì có cơ chế xử lý.

Yên Bái thanh tra đất do vợ Giám đốc Sở TN&MT đứng tên

Yên Bái thanh tra đất do vợ Giám đốc Sở TN&MT đứng tên

UBND tỉnh Yên Bái lập đoàn thanh tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc sử dụng 1.300m2 do vợ GĐ Sở TN&MT đứng tên.

Phó bí thư Yên Bái giải trình việc lãnh đạo bổ nhiệm người nhà

Phó bí thư Yên Bái giải trình việc lãnh đạo bổ nhiệm người nhà

Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Dương Văn Thống giải trình việc bổ nhiệm cán bộ, trong đó có việc lãnh đạo bổ nhiệm người nhà.

Biệt phủ của đại gia vàng vẫn ‘yên vị’ trên núi Hải Vân

Biệt phủ của đại gia vàng vẫn ‘yên vị’ trên núi Hải Vân

Ngày 10/3 là hết hạn tháo dỡ biệt thự trái phép của tướng Phan Như Thạch và quần thể biệt phủ của đại gia vàng Ngô Văn Quang trên núi Hải Vân. Tuy nhiên, biệt thự vẫn chưa tháo dỡ xong, quần thể biệt phủ vẫn yên tại vị.

Phó chủ tịch HĐND Lào Cai: 'Có tài sản là quyền của công dân'

Phó chủ tịch HĐND Lào Cai: 'Có tài sản là quyền của công dân'

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai Vũ Xuân Cường cho biết đoàn công tác của UB Kiểm tra TƯ đang làm việc tại tỉnh.

Bí thư Hải Dương nói về khu vườn trăm tỷ

Bí thư Hải Dương nói về khu vườn trăm tỷ

 Xung quanh thông tin về khu vườn gỗ quý rộng hơn 4.000m2 của con trai, ông Quyến không giải thích, không đính chính gì thêm mà chỉ nói rằng “phóng viên muốn biết thì cứ tự đi tìm hiểu”.

Thu Hằng - Hương Quỳnh