XEM CLIP:

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xác minh đối với vi phạm trong quản lý nhà, đất tại các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Các ô đất trên liên quan đến kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng Công ty Lâm nghiệp và Tổng Công ty Chè Việt Nam giai đoạn từ 1/1/2010 đến 31/12/2017.

{keywords}
Vị trí đất tại địa chỉ số 67 Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng)

Theo kết luận, tính đến cuối năm 2017, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam có 842 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp lại. Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam có 759 cơ sở nhà, đất nhưng mới sắp xếp, xử lý được 43 cơ sở, chiếm 5,7% cơ sở nhà, đất phải sắp xếp lại theo quyết định của Thủ tướng.

Thanh tra Chính phủ xác định, một số khu "đất vàng" tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội và quận Bình Thạnh, TP.HCM đem cho thuê và để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc không sử dụng gây lãng phí.

Tổng Công ty Chè Việt Nam đưa 12 khu đất để góp vốn liên doanh, liên kết, cho thuê lại đất không đúng quy định, thoái vốn không thông qua đấu giá, vi phạm quy định tại quyết định của Thủ tướng, Nghị định của Chính phủ.

Từ những vi phạm được chỉ ra sau quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra xác minh xử lý theo quy định pháp luật đối với vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà đất ở 12 địa điểm.

Theo danh sách các khu đất được kiến nghị chuyển Bộ Công an điều tra, tại Hà Nội có một số ô tọa lạc tại vị trí đắc địa, được đánh giá là "đất vàng" của Thủ đô. Bao gồm: số 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng; số 25D Cát Linh, quận Đống Đa; Khu đất 1.500m² tại phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội rà soát, xử lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Lâm sản Hà Nội (đã đổi tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Thương mại Lâm sản Hà Nội) đối với 343,04 m2 tại 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng.

Kiểm tra việc công ty xây lắp vật tư kỹ thuật (Tổng công ty Chè Việt Nam) cho công ty CP Sông Châu thuê 244,4 m2 đất tại số 92 Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng với thời hạn 30 năm tính từ ngày 1/4/2014, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Cục thuế TP Hà Nội rà soát, truy thu tiền thuê đất của Tổng công ty Chè tại một số địa điểm (số 25D Cát Linh, quận Đống Đa, Khu đất 1.500 m2 tại Trần Khát Chân...).

Dưới đây là hiện trạng các ô "đất vàng" được VietNamNet ghi nhận ngày 19/2:

{keywords}
Khu đất số 67 Ngô Thì Nhậm là dãy dài các cửa hàng đang hoạt động
{keywords}
Ở tầng 1, các cửa hàng ăn uống, tiệm sửa chữa đang hoạt động
{keywords}
Dãy đất số 67 Ngô Thì Nhậm kéo dài cả trăm mét
{keywords}
Một cửa hàng sửa chữa xe máy tại địa chỉ số 67 Ngô Thì Nhậm
{keywords}
Tòa nhà 4 tầng tại số 67 Ngô Thì Nhậm
{keywords}
Khu đất 1.500m2 tại đường Trần Khát Chân được xây dựng tường bao quanh
{keywords}
Vị trí khu đất đặt tại số 343 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng
{keywords}
Bên trong ô đất có nhiều xe ô tô đang đỗ, ngoài cổng vào có tấm biển rửa xe
{keywords}
Khu "đất vàng" trên phố Trần Khát Chân chỉ có tường bao
{keywords}
Bên trong khu đất 1.500m2 phố Trần Khát Chân
{keywords}
Tấm biển đặt ngoài ô đất ghi chủ sở hữu "công ty liên doanh khách sạn Indochine Hà Nội"
{keywords}
Vị trí ô đất nằm giao nhau giữa phố Lạc Nghiệp và Trần Khát Chân

 

Liên quan đến kết luận thanh tra nêu trên, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường, lâm trường quốc doanh theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng Công ty Lâm nghiệp và Tổng Công ty Chè Việt Nam.

Đoàn Bổng

Kiến nghị Bộ Công an điều tra vi phạm sử dụng các ô "đất vàng" ở Hà Nội

Kiến nghị Bộ Công an điều tra vi phạm sử dụng các ô "đất vàng" ở Hà Nội

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xác minh đối với vi phạm trong quản lý nhà, đất tại các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng (Hà Nội).