Theo phản ánh của gia đình ông Lê Duy Vốn (SN 1956), trú tại thôn Hạnh, phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa,  năm 2005, UBND xã Đông Lĩnh (nay là phường Đông Lĩnh) làm đường giao thông nông thôn.

Thời điểm này xã có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, trong đó có những hộ có diện tích dưới 70m2 xã vận động các hộ hiến đất. Những hộ có diện tích từ 70m2 trở lên xã sẽ trả đất cho các hộ.

Theo đó, UBND xã Đông Lĩnh đã làm văn bản thỏa thuận đền bù cho nhà ông Vốn với tổng diện tích là 141m2 và sẽ đền bù đất tái định cư. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình ông không nhận được đất.

{keywords}
Ông Vốn bức xúc vì suốt 15 năm qua không nhận được đất đền bù

“Suốt 15 năm qua chúng tôi liên tục yêu cầu xã trả lại đất nhưng cũng chỉ nhận được những câu trả lời rất chung chung đó là chưa tìm được mặt bằng, phải quy trình này, kia… thậm chí là chủ tịch mới đổ thừa việc tồn đọng của trước kia”, ông Vốn cho biết.

Cực chẳng đã, giữa tháng 5/2020, gia đình ông Vốn phải mua gạch về xây tường rào bao quanh khu đất nhà mình (xây tường nằm giữa đường đi-PV).

Trước sự việc trên, đại diện UBND xã là phó chủ tịch Lê Hoàng đã ký cam kết với hộ gia đình đến ngày 30/6/2020 các cấp thẩm quyền không đền bù đất giải phóng của hộ gia đình thì xã cùng mặt trận cơ sở thôn sẽ cắm mốc cho gia đình xây dựng tường rào bao quanh khu đất.

{keywords}
Bản cam kết của xã nếu không đền bù sẽ để cắm mốc để gia đình ông Vốn xây tường rào

Cũng theo ông Vốn, từ khi có cam kết của xã đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được đất.

“Gia đình tôi không thể chịu được cách làm việc của chính quyền nữa rồi. Tôi đã mua gạch về xây tường bao quanh khu đất nhà mình. Biết việc xây tường như vậy là ảnh hưởng tới giao thông nông thôn, nhưng gia đình tôi không làm vậy thì đến bao giờ chính quyền mới trả lại đất cho nhà tôi”, ông Vốn nói.

Sai do chính quyền

Theo ghi nhận của PV, mấy ngày qua, gia đình ông Vốn đã mua hàng trăm viên gạch vồ, xi măng, cát đang tiến hành xây tường bao quanh khu đất chiếm hết một nửa đường đi của dân.

{keywords}
 
{keywords}
Ông Vốn đang xây tường chếm hết nửa đường đi 

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND phường Đông Lĩnh thừa nhận việc chậm chễ giải quyết cho nhà ông Vốn là cái sai của chính quyền.

Theo ông Chung, nằm 2017 ông về làm chủ tịch đã nhận được phản ánh của gia đình ông Vốn. Qua xem hồ sơ thì không có quyết định thu hồi đất xã, mà chỉ có biên bản thỏa thuận đền bù do phó chủ tịch xã ký với hộ dân.

“Chúng tôi đã báo cáo thành phố, thành phố đã thành lập đoàn thành tra và có kết luận trả lại đất cho gia đình này ở mặt bằng tái định cư 3,8ha. Việc đền bù cho hộ dân cũng đã có quyết định và trong tuần tới giao đất là xong. Chúng tôi cũng đã giải thích về việc này, nhưng ông Vốn cứ muốn nói là phải giao đất liền. Việc đền bù phải theo trình tự, quy định chứ không phải nói là làm được luôn.

Hiện chính quyền địa phương đang vận động gia đình tháo dỡ, không xây dựng thêm gây cản trở giao thông”, ông Chung cho biết.

Lê Dương

20 năm xử lý không xong công trình lấn chiếm 20m2 đất công

20 năm xử lý không xong công trình lấn chiếm 20m2 đất công

Dù có biên bản yêu cầu di dời từ năm 2001, thế nhưng gần 20 năm qua, công trình lấn chiếm 20m2 đất công tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa vẫn tồn tại.