Chị Hoa đau khổ kể lại câu chuyện bị người chồng bạc ác đánh thuốc mê rồi bán sang Trung Quốc khi mới 19 tuổi. Sau gần 20 năm lưu lạc đầy tủi nhục nơi xứ người, chị mới được trở về.

Mấy hôm nay, rất đông người dân trong xóm đến chúc mừng sự trở về của con gái bà Hạnh. Trong câu chuyện bập bẹ khi tiếng việt, khi tiếng Trung, chị Trần Thị Hoa (39 tuổi) trú tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, (Nghệ An) đã kể lại câu chuyện về người chồng bạc ác đánh thuốc mê rồi bàn chị sang Trung Quốc và khoảng thời gian lưu lạc đầy tủi nhục nơi xứ người của mình.

Cũng trong suốt thời gian phiêu dạt đó, hạnh phúc đã mỉm cười khi chị lấy được người đàn ông hết lòng yêu thương.

{keywords}
Chị Hoa kể lại quá trình bị lừa bán và gần 20 năm lưu lạc xứ người


Người chồng bạc ác

Chị Trần Thị Hoa là con út trong gia đình khá đông anh em ở xóm Đông Du 1. Từ bé, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Hoa sớm nghỉ học ở nhà lao động cùng bố mẹ. 

Năm lên 18 tuổi, chị Hoa lên đường vào Bình Thuận để làm ăn cùng hai anh trai. Vào nam được một thời gian, chị Hoa quen và yêu một người thanh niên tên Bình (quê ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Tháng 9.1993 chị Hoa nên duyên vợ chồng cùng Bình.

Tết năm 1994, hai vợ chồng chị Hoa về quê ăn tết cùng người thân và để ra mắt gia đình hai bên. Những ngày tết qua nhanh, ngày lên đường vào lại miền Nam, Bình xin bố mẹ vợ cho gửi chị Hoa ở lại vì sợ vợ đi làm vất vả.

Được bố mẹ vợ đồng ý chị Hoa chia tay chồng ở lại quê nhà. Từ ngày Bình đi, chị Hoa cũng không nhận được tin tức gì của chồng. 9 tháng sau, chị Hoa lại lên đường vào Nam tìm chồng. Hai vợ chồng gặp nhau, Bình lập tức đưa vợ trở về quê.

Thấy thái độ của chồng rất lạ, chị Hoa chủ động nói lời chia tay. Thay vì dỗ dành vợ, Bình lại thẳng thừng đòi chị Hoa trả lại sợi dây chuyền vàng mà Bình đã bán để lo đám cưới. Chị Hoa không đồng ý nên hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn cãi cọ nhau.

Chị Hoa kể: “Vì Bình mồ côi cả cha lẫn mẹ nên khi về quê thì ở tạm nhà em họ. Hôm đó cãi nhau xong Bình bỏ sang nhà anh em bên cạnh tầm 30 phút thì trở về. Sau đó người em cũng sang mời tôi sang ăn cơm rất vui vẻ. Tuy nhiên, mới ăn được 3 miếng cơm trong bát mà em Bình đưa, tôi rơi vào trạng thái mơ hồ không biết gì nữa”.

Gần 20 năm lưu lạc xứ người

Sau đó, chị Hoa được đưa lên xe và bán sang Trung Quốc. Từ đó đến nay đã gần 20 năm chị Hoa mới trở về. Trước sự mất tích đột ngột của con gái bà Bùi Thị Hạnh đau đớn và suy sụp. 

Hàng năm cứ ngày gần tết thấy con cái nhà người ta về quê ăn tết bà Hạnh cùng chồng lại ra cổng ngóng tin con gái. Nhiều người trong xóm cho rằng chị Hoa đã chết và khuyên gia đình nên lập bàn thờ.

{keywords}
Bà Hạnh vỡ òa hạnh phúc khi con gái mất tích gần 20 năm nay trở về


Tin rằng con gái chưa chết bà Hạnh vẫn âm thâm chờ đợi. Tháng 5.2013, sau cái chết của chồng 1 tháng, bà Hạnh đón một người lạ đến thăm nhà. Qua câu chuyện, bà biết được người thanh niên tên Hùng quê ở Hải Dương đang tìm nhà cho cô gái tên Trần Thị Hoa bị lừa bán Trung Quốc gần 20 năm nay.

Bà Hạnh không tin vào tai mình chỉ đến khi thấy Hùng gọi điện thoại cho chị Hoa gặp bà Hạnh. Qua những câu chuyện, những kỷ niệm thời tấm bé, bà Hạnh òa khóc trong điện thoại: “Con ơi là con, sao giờ này con mới về, cha con đã chết được 1 tháng nay rồi. Trước khi chết, ông ấy nhắc con nhiều lắm đó, Hoa ơi”.

Ngày 22.12 vừa qua, chị Hoa đã trở về với gia đình, cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt. Những câu chuyện về khoảng thời gian tủi nhục được chị Hoa chia sẻ với gia đình khiến ai cũng phẫn nộ về tội ác của tên Bình.

Bà Hạnh bức xúc nói: “Thằng Bình ác quá, nó không yêu con gái tôi nữa thì trả nó về cho chúng tôi, sao nó lại nhẫn tâm bán con gái tôi để lấy tiền như vậy. Sắp tới, gia đình tôi sẽ làm đơn gửi lên cơ quan công an để tố cáo hành vi của tên Bình”.

Ngày bị lừa bán, chị Hoa mới 19 tuổi. Ngày chị trở về chị đã là người phụ nữ 39 tuổi. Thời gian xa quê quá lâu nên giờ đây chị Hoa đã quên hết những người trong xóm. Có ai đến nhà chơi, bà Hạnh lại khéo léo nhắc tên để con gái nhớ.

Ông Nguyễn Văn Thuật (60 tuổi) một người hàng xóm phẫn nộ cho biết: “Đến cả vợ mà thằng Bình đó nó cũng bán được thì không biết nó còn làm nên những chuyện gì nữa. Có rất nhiều người cũng bị lừa bán sang Trung Quốc như cái Hoa mà biết bao giờ họ mới được trở về”.

(Còn tiếp)

( Theo Một Thế Giới)