Vụ sập mỏ thiếc tại xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) vào 14h20 chiều 13/3 khiến anh Lương Văn Tuấn (SN 1977) cùng vợ là Lương Thị Hảo (SN 1982) và chị Sầm Thị Hải (SN 1987) tử vong.

Cha mẹ vắn số, đàn con bơ vơ

Cả 3 nạn nhân đều trú tại bản Chảo, xã Châu Hồng, cách khu vực mỏ thiếc khoảng 3km. Nỗi đau quá lớn khiến người thân trong gia đình các nạn nhân ngã quỵ, bà con dân bản đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng.

Vợ chồng anh Tuấn, chị Hảo lấy nhau gần 20 năm có với nhau 3 mặt con. Cuộc sống nghèo khổ khiến hai người con đầu là Lương Xuân Thành (SN 2001) và Lương Văn Công (SN 2003) phải bỏ học giữa chừng để lao động phụ giúp bố mẹ.

Cô con gái út Lương Bình An (SN 2011) đang học lớp 2 lại bị não úng thủy, trí tuệ chậm phát triển. Cuối năm 2018, họ dành dụm mãi mới có được ít tiền để xây lại được căn nhà hai gian..

{keywords}
Hai em Công và An chưa thể cảm nhận hết nỗi đau mất cả bố và mẹ

Lau những dòng nước mắt dài lăn trên gò má, chị Lương Thị Lan (chị gái chị Hảo) vẫn không thể hình dung cuộc sống sau này của 3 đứa cháu sẽ ra sao khi thiếu vắng đi hơi ấm, tình thương yêu của cả bố và mẹ.

“Thương bố mẹ chưa trả hết nợ, người con trai đầu xin đi làm thuê bên Trung Quốc lấy tiền phụ bố mẹ. Chúng tôi đã báo tin để cháu về chịu tang, không biết có kịp về không?

Nhà mới ở được mấy tháng nào ngờ tai họa lại giáng xuống. Hôm xảy ra sự việc, chị Hảo còn nói với tôi nhà làm xong, có chỗ chui ra chui vào, giờ chịu khó làm ăn góp tiền để đưa con An đi mổ mới có cơ hội sống", chị Lan nghẹn ngào.

Chồng chứng kiến cảnh vợ bị vùi lấp

Cách nhà anh Tuấn khoảng 15m, không khí tang thương cũng bao trùm lên ngôi nhà của gia đình anh Trương Văn Hiền. Vợ anh là chị Sầm Thị Hải ra đi để lại cho anh 2 người con, cháu lớn mới chỉ học lớp 6 cùng người mẹ già năm nay đã ngoài 70 tuổi.

Là người duy nhất còn sống sót sau vụ sập hầm, anh Hiền vẫn chưa hết bàng hoàng: “Sau bữa cơm trưa, tôi cùng vợ vào mỏ để mót thiếc, làm được một lúc thì vợ tôi chuyển sang vị trí cạnh vợ chồng anh Tuấn.

Sau tiếng đổ sập, tôi may mắn thoát ra được rồi đi gọi người thân cứu giúp. Phải 20 phút sau vợ tôi mới được đưa ra khỏi khu vực sập hầm, trên đường đến trạm y tế thì cô ấy đã tử vong”.

{keywords}
 Ôm 2 con vào lòng anh Hiền chưa thể mường tượng được các con mình sẽ ra sao khi mất đi hơi ấm của mẹ

Gia đình anh Hiền cũng không hề khá giả khi kinh tế chỉ trông chờ vào hai sào ruộng. Những hôm rảnh việc đồng áng vợ chồng anh lại ra mỏ mót thiếc kiếm tiền mua gạo. Thương bố mẹ vất vả, hai người con đều chăm chỉ học tập, phụ giúp việc nhà. Cuộc sống cứ như vậy êm ả trôi đi cho đến cái ngày định mệnh.

{keywords}
Bà con ở xóm Chảo cùng chung tay lo hậu sự cho các nạn nhân

Đứng trước hiên nhà, ôm 2 con vào lòng, nhìn về phía quan tài nơi người vợ nằm bất động, anh Hiền chưa thể mường tượng được các con mình sẽ ra sao khi mất đi hơi ấm của mẹ.

Ông Vi Đức Tiến - Bí thư chi bộ bản Chảo cho biết, 2 gia đình gặp nạn thuộc hộ cận nghèo, mới thoát nghèo vào cuối năm 2018. Nhân dân địa phương đang cùng chính quyền chung tay lo hậu sự cho các nạn nhân.

“Sự việc xảy ra làm cả bản nghèo chúng tôi tang thương. Trước mắt, huyện Quỳ Hợp hỗ trợ cho gia đình có người bị nạn 5,4 triệu đồng/nạn nhân” ông Tiến nói.

Sập mỏ quặng ở Nghệ An, 3 người chết

Sập mỏ quặng ở Nghệ An, 3 người chết

Một mỏ quặng bỏ hoang tại Nghệ An bị sập, vùi lấp làm 3 người tử vong.

Phan Giang -  Phạm Tâm