- Các cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng nay kiến nghị việc chọn lựa nhân sự của Đại hội Đảng 12 sắp tới cần công khai, dân chủ.

Tham gia tiếp xúc cử tri với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn ĐBQH Hà Nội, ông Đặng Tài Tính (phường Cống Vị) mong muốn vấn đề nhân sự tại Đại hội Đảng tới đây phải thực hiện theo tiêu chí mà Ban chấp hành TƯ đã đề ra.

{keywords}

Cử tri Đặng Tài Tính

"Nhưng phải thật sự đoàn kết trong Đảng. Đảng kêu gọi nhân dân đoàn kết thì phải đoàn kết ngay trong Đảng, không để một bộ phận trong Đảng không đoàn kết làm mất uy tín của Đảng. Vì thế người được lựa chọn bầu vào Trung ương, QH, HĐND tới đây phải xây dựng được đoàn kết ngay trong gia đình, dòng họ, cơ quan. Có như vậy thì dân mới tin", ông Tính nói.

Cử tri Đỗ Bá Quát (phường Quán Thánh) cũng nhấn mạnh phải chọn người "nói được làm được". Ông Quát kiến nghị công khai, dân chủ để dân biết, góp phần lựa chọn người đúng ý Đảng, hợp lòng dân.

"Từ bao lâu nay, dân đã tin Đảng, sẽ luôn bảo vệ Đảng, vậy thì Đảng phải tin dân, giao cho dân được quyền tham gia lựa chọn người vào Ban chấp hành cũng như QH", cử tri này nói.

Từ đó, các cử tri tiếp tục trăn trở về vấn nạn tham nhũng, lãng phí. Cử tri Nguyễn Vi Yên (phường Ngọc Khánh) nhắc lại chuyện tỉnh nghèo mà vẫn xây trụ sở nguy nga đã được cảnh báo cách đây vài năm, gần đây lại một loạt tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng muốn xây trụ sở hàng nghìn đến chục nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó là các dự án quảng trường, tượng đài...

{keywords}

Cử tri Nguyễn Vi Yên

"Lúc này kinh tế khó khăn là không nên, đi vay để xây trụ sở hàng ngàn tỷ là không thể chấp nhận. Chúng tôi đồng ý khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói là xây lúc này sẽ làm cho nền kinh tế yếu đi, phải liệu cơm gắp mắm, giám sát chặt chẽ", cử tri nói.

Ông Bùi Minh Dần (phường Vĩnh Phúc) cũng lo lắng khi tham nhũng ngày càng tinh vi, nghiêm trọng, chưa được đẩy lùi.

Tham nhũng, tiêu cực dân tin được không?

Trao đổi lại với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh công tác nhân sự "đang làm từng bước, từng khâu, chặt chẽ, bài bản, chắc chắn". Nhưng ông thừa nhận đây là vấn đề khó khăn, được dư luận quan tâm.

"Điều đặc biệt lo lắng của nhân dân là làm sao giữ cho được bản chất cách mạng trong sáng của Đảng, của bộ máy nhà nước. Dân phiền lòng nhất bây giờ là sự hư hỏng, suy thoái của một bộ phận cán bộ. Không khéo là phá từ trong phá ra chứ không phải bên ngoài đâu", Tổng bí thư nhận định.

"Cho nên phải giữ Đảng vững mạnh, đất nước phát triển thì dân tộc mới trường tồn. Thế thì đảng viên, cán bộ phải gương mẫu trước, hệ thống chính trị phải trong sạch, vững mạnh. Tuyến cơ sở phải vững chắc, ở đó mà có chuyện gì thì là từ gốc rễ rồi".

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng bí thư lưu ý, bên ngoài âm mưu vẫn có, thường xuyên, ngày càng thâm độc, bằng nhiều cách, từ phía này, từ phía khác, chúng ta phải biết hết. Đây là điều băn khoăn lo lắng rất đúng của cử tri, Đảng và Trung ương cũng rất lo.

Điều đó đặt ra trách nhiệm cho Đại hội Đảng và bầu cử QH, HĐND các cấp sắp tới: "Vừa rồi, rất vui mừng là đại hội đảng bộ các cấp, so với các nhiệm kỳ trước, đều hanh thông, suôn sẻ, tốt đẹp, đã trẻ hóa và tăng cán bộ nữ".

Tổng bí thư nhấn mạnh: "Làm sao để có được đội ngũ lãnh đạo, thực thi vững vàng, kiên định, trình độ năng lực, đặc biệt là gắn bó với nhân dân, được nhân dân tin yêu. Nếu thế thì bản thân phải trong sáng, còn cứ hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm thì dân tin được không? Dân lo là đúng, dân không lo thì chết, Đảng cũng lo".

Tổng bí thư nhấn mạnh lại phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, nền tảng, để có sức mạnh để xây dựng và bảo vệ đất nước, hiện đại, năng suất, trình độ cao, cạnh tranh được với quốc tế.

Nhưng xây dựng Đảng vẫn là khâu then chốt, quyết định, Tổng bí thư lại quay về câu chuyện con người: Cán bộ là quyết định. Bác Hồ nói rồi, cán bộ là gốc, có đức có tài, đức là gốc.

{keywords}

Tổng bí thư và cử tri quận Hoàn Kiếm

"Trong Truyện Kiều mà ta vừa kỷ niệm 250 năm, Nguyễn Du đã viết: Thiện căn ở tại lòng ta, chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Phải chọn người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, trình độ bản lĩnh. Nhất là đạo đức, phải trung thành tuyệt đối, với dân, với chế độ, với Đảng, giữ cho được chế độ này, Đảng này, giữ cho được hòa bình ổn định để phát triển đất nước", Tổng bí thư nói.

"Còn chúng ta nghĩ như thế nào đó thì phiến diện, một chiều. Hoặc là lạc quan, không thấy hết những khó khăn phức tạp, thì thành lạc quan tếu. Hoặc là quá bi quan, lúc nào cũng lo lắng hư hỏng, mất hết cả niềm tin, rã rời ra cũng chết. Nếu chỉ thấy một mặt, nhấn cái này thôi, thì cũng không đúng trong sử dụng cán bộ".

Nhấn mạnh việc đảm bảo kế thừa, liên tục, phát triển, Tổng bí thư đồng tình phải dựa vào dân, dựa vào cử tri để sáng suốt lựa chọn.

Chung Hoàng - Phạm Hải