- Tại chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM), người ta có thể mua được hàng nghìn lít hóa chất, phụ gia chế biến thực phẩm độc hại. Tất cả chúng đều được bày bán công khai, tấp nập.

Mua hóa chất dễ hơn mua rau

Có “tuổi đời” hơn 50 năm, chợ Kim Biên nằm trên đường Vạn Tượng, phường 13, quận 5, TP.HCM từ lâu được mệnh danh là chợ “tử thần”.

{keywords}

Chợ “tử thần” Kim Biên đã tồn tại hơn 50 năm

Tại đây, hàng chục cửa hàng, ki-ốt kinh doanh hóa chất công nghiệp, phụ gia chế biến thực phẩm... được bày bán công khai. Chỉ cần có nhu cầu, người dân có thể mua cả tấn hóa chất.

Vừa bước vào chợ, mùi hóa chất xộc thẳng vào mũi nên bất mọi người muốn “đi dạo” hay mua hàng đều phải chuẩn bị trước khẩu trang.

Theo quan sát, dù đã cuối buổi chiều nhưng vẫn có hàng chục xe “mù”, xe “cà tàng” đứng đầy các sạp hàng để bốc dỡ hóa chất.

Tại các ki-ốt, hàng trăm chiếc thùng, can đủ chủng loại chứa hóa chất bao quanh khu chợ. Đa phần mặt hàng ở đây đều không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ mà chỉ ghi dòng chữ nguệch ngoạc bằng bút lông: “hương vani”, “hương dâu”, “bột rục xương”… Theo tiết lộ của một tiểu thương, dù là hóa chất bị cấm kinh doanh cũng có thể dễ dàng tìm thấy ở chợ Kim Biên.

Trong vai một người muốn mua phụ phẩm về kinh doanh quán cafe, chúng tôi được vào sạp hàng H.M. Nhìn chúng tôi với vẻ ái ngại, người bán hàng giới thiệu, các loại hóa chất tạo mùi cà phê, từ mùi cà phê Moka, Arabica đến hương cacao… đều có giá từ 400 ngàn đến 1 triệu đồng/kg.

“Nhiều người mua “hàng” của chị rồi, đảm bảo lắm. Nếu có “vấn đề” gì thì em quay lại đây, chị hoàn tiền cho”, bà chủ sạp hàng quả quyết.

Không chỉ có café, phụ gia để nấu bún, bánh canh, hương liệu pha sữa đậu nành, nước giải khát hay thậm chí nước xả vải, dầu gội đầu…cũng có thể dễ dàng mua tại chợ Kim Biên.

{keywords}

Khách hàng tìm mua hóa chất tại khu vực chợ Kim Biên

"Làm gì có đủ xương bò, xương heo cũng cấp cho hàng ngàn quán phở, hủ tiếu, bún ở Sài Gòn. Nhưng chỉ cần một thìa bột mua ở quán tôi thì đảm bảo “nước lèo không ngon không lấy tiền”, ông chủ cửa hàng “quảng cáo” rồi lấy ra một gói bột màu trắng ghi chữ Trung Quốc giới thiệu với chúng tôi.

Trò chuyện với PV, ông L. (làm nghề chạy xe ôm) chia sẻ, thời gian qua, báo chí đăng tải thông tin về chợ “tử thần” Kim Biên mua hóa chất dễ nên hiện các tiểu thương rất cảnh giác với người lạ. Đa phần người mua khá thân quen với cửa hàng đó.

Quả thật, khi thấy chúng tôi dùng điện thoại chụp hình điểm kinh doanh hóa chất, một người phụ nữ liền chạy tới, yêu cầu xóa hình nếu không “sẽ có chuyện”.

Vẫn chưa thể di dời chợ “tử thần”

Cũng theo tìm hiểu, nguồn gốc các loại hóa chất công nghiệp, phụ gia chế biến thực phẩm…tại chợ Kim Biên hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc. Và đa số các cửa hàng, ki-ốt kinh doanh hóa chất tại chợ đều không đủ tiêu chuẩn, không đảm bảo quy trình xử lý cháy nổ.

{keywords}

Hóa chất công nghiệp, phụ gia chế biến thực phẩm...được bày bán công khai

{keywords}

Mỗi ngày, hàng nghìn lít hóa chất, phụ gia thực phẩm tỏa đi khắp thị trường các tỉnh

Mỗi khi biết có cơ quan chức năng đi kiểm tra, nhiều hộ kinh doanh này luôn tìm cách để trốn tránh. Họ cất giấu các sản phẩm phụ gia thực phẩm, hóa chất công nghiệp hết hạn hoặc không có nguồn gốc xuất xứ.

Người dân TP Hồ Chí Minh từ lâu đã xem chợ Kim Biên là một “kho bom hóa chất” có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào. Họ cũng yêu cầu chính quyền phải có biện pháp di dời ra khỏi khu dân cư để đảm bảo an toàn.

Sự lo ngại của người dân không phải không có cơ sở. Bởi vào tháng 10/2014, đã vụ nổ do hóa chất ở công ty Đặng Huỳnh khiến 3 người chết và hàng chục căn nhà hư hỏng.

Thời điểm ấy, chính quyền quận 5, TP Hồ Chí Minh đã kiên quyết di dời chợ Kim Biên về một Trung tâm thương mại gần đó. Nhưng do sự không đồng thuận của các tiểu thương, “kho bom hóa chất” ở chợ Kim Biên vẫn tồn tại tới bây giờ.

Bất kỳ thời điểm nào, tại chợ “tử thần” Kim Biên vẫn tấp nập kẻ bán, người mua. Từ khu chợ này, hàng nghìn lít hóa chất, phụ gia thực phẩm tỏa đi khắp thị trường các tỉnh, len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống, đe dọa sức khỏe người dân.

Bí thư Đinh La Thăng: “Chợ Kim Biên gây bức xúc lắm rồi, phải di dời”

Ngày 20/5, trong buổi làm việc với lãnh đạo quận 5, Bí thư Thăng khá bức xúc trước tình trạng kiểm soát, di dời chợ được mệnh danh "thần chết" này. Sau khi nghe ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó GĐ sở Công thương trả lời: “Bây giờ bắt đầu chọn vị trí” và giao cho đơn nhà nước là Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) thực hiện.

Bí thư Thăng bức xúc: “Anh giao cho Tổng công ty Nhà nước thì chết, chưa biết bao giờ xong trong khi nhu cầu phải di chuyển. Phải có sự cạnh tranh ở đây. Người ta nói chợ thần chết hoạt động giữa TP, các anh làm việc túc tắc thế bao giờ xong...Chậm lắm. Nhu cầu bức xúc lắm rồi, phải di dời” 

Văn Đức