- Thả con xuống, chóng vánh dặn dò con bình tĩnh làm bài, ôm vội cái ôm đặt đầy hy vọng, ông Hiển lại lật đật chở hàng thuê kiếm tiền trang trải cho con trong mấy ngày thi cử.

Mồ hôi cha ướt áo

Sáng sớm ngày 2/7, ngay gần khu vực thi tốt nghiệp THPT Quốc gia của cụm thi Đại học Tôn Đức Thắng, quận 7, TP.HCM, nhiều bậc phụ huynh chứng kiến cảnh tượng giản dị, cảm động.

Một người đàn ông tóc hoa râm, làn da rám nắng, áo ướt sũng mồ hôi chở nữ sinh bằng chiếc xe máy cũ rích. Cô bé ngồi ôm các kiện hàng to, nhỏ. Đằng trước xe máy còn chất rất nhiều hàng hóa.

Khi thả cô bé xuống cửa trường, ông bố chóng vánh dặn dò con bình tĩnh làm bài, ôm vội cái ôm đặt đầy hy vọng.

Khi con gái đi khuất vào trong cổng trường, người cha còn đứng ngẩn dõi theo tới lúc dáng con khuất hẳn.

Ngay sau đó, ông lại vội vàng chất núi đồ lên sau xe, cột lại cho chắc chắn rồi sấp ngửa phóng đi.

{keywords}
Ông Hiển tranh thủ chở hàng thuê trong lúc con gái làm bài thi. Ảnh: Thanh Huyền.

Trước khi ông đi, chúng tôi vẫn kịp hỏi sao đưa con gái đi thi mà chở đồ nhiều thế. Ông bố vừa rồ máy, vừa nói vội: “Chú ở Long An, chở con đi thi, may quá có vài người thuê chạy xe ôm, rồi chở hàng. Tranh thủ lúc con bé trong phòng thi, chạy vài cuốc kiếm tiền ăn cho hai bố con. Thôi chú phải tranh thủ, kẻo không về kịp buổi trưa mất…”.

Nhìn theo đôi vai gầy với lưng áo mồ hôi ướt đẫm, lòng ai cũng nặng trĩu. Chúng tôi chỉ kịp biết tên ông là Hiển...

Hỏi vài phụ huynh ngồi chờ con thi quanh khu vực Trường Đại học Tôn Đức Thắng, một phụ nữ tên Liên kể: “Trưa hôm qua lúc ông ấy chở hàng về sớm, ngồi đợi con, tôi và ông Hiển có chuyện trò thăm hỏi. Gia đình ông ấy làm ruộng ở Long An. Để tiết kiệm, hai bố con không đi xe khách mà chở nhau bằng xe máy. Ông ấy cứ hỏi trưa nay tôi cho con tôi ăn gì để làm bài thi cho may mắn. Mọi người uống nước, thấy ông Hiển ngồi im, bảo dành tiền cho con gái ăn đầy đủ, có sức đi thi”.

Ông chở cháu đi thi 3 lần bị lạc

Nghe bà Liên nói chuyện, vài phụ huynh khác cũng kể thêm một số hoàn cảnh đưa con, cháu đi thi khá xúc động.

Ông Nguyễn Văn Thắng, ngụ tại quận 12, TP.HCM, đang chờ con trai thi tốt nghiệp THPT nói: “Hồi nãy có ông cụ ở đây tội lắm, giờ chẳng biết đi đâu rồi. Cụ ông chắc cũng gần 70 tuổi, chở cháu gái đi thi. Khổ thân, từ dưới tỉnh lên TP, ở nhờ nhà người quen, đường sá không biết. 7 giờ mới có mặt ở điểm thi, hai ông cháu đi từ quận Bình Thạnh sang quận 7 mà phải dậy từ 4 giờ sáng, lọ mọ thế nào lạc đường tới 3 lần. Cũng may vì đi sớm nên vẫn kịp giờ”.

{keywords}
Các phụ huynh đều hy vọng con cái công thành danh toại. Ảnh: Thanh Huyền.

Ông Thắng kể thêm: “Lo lại bị lạc đường, trễ giờ thi của cháu nên ông cụ hỏi hết người này người kia cách đi từ đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) sang quận 7. Sợ mình tuổi già đãng trí, cụ ông còn nhờ người lấy giấy bút vẽ lại cho chắc ăn”.

Cụ ông tâm sự với vài phụ huynh, lớn tuổi phải chở cháu gái đi thi vì vợ chồng con trai làm ăn xa nhà, không về được. Nhà chỉ có hai ông bà già và mấy đứa cháu nhỏ. Thương cháu nội là con gái, ông không yên tâm để cháu lên TP một mình.

“Hồi nãy ông cụ còn hỏi cơm trưa ăn ở đây bao nhiêu tiền một phần. Hỏi giá cơm xong thấy cụ ra mua ổ bánh mì nhưng không ăn mà gói lại cất vào túi. Tôi bảo sao ông không lấy ra mà ăn sáng, cất đi làm gì thì cụ bảo để trưa chờ cháu rồi ăn luôn. Cụ mua cơm hộp cho cháu ăn, còn mình ăn bánh mì đủ rồi”, một phụ huynh khác nói.

Những phụ huynh ở đây mỗi người một cảnh, đa phần làm nghề lao động chân tay nhưng ánh mắt của họ đều toát lên một điều: niềm hy vọng con cái của mình làm bài thi tốt, công thành danh toại để sau này có được công việc nhẹ nhàng, thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn.

Phụ huynh mang “lều chõng” đến trường thi

Sáng 2/7, tại địa điểm thi trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM), ghi nhận có rất nhiều phụ huynh mang theo “lều chõng” đến trường cùng thí sinh dự thi.

Phụ huynh Nguyễn Văn Hưng (quê Tây Ninh) cho biết: “Ngày xưa, khi đi thi, thí sinh lại phải mang theo lều, chõng và các vật dụng khác để lên kinh thành ứng thi. Thí sinh bây giờ cũng vậy phải mang theo đồ dùng, vật dụng để đến trường thi. Còn chúng tôi, những phụ huynh cũng phải mang theo các vật dụng như võng, bạt để đến trường thi”.

{keywords}

Hình ảnh “lều chõng” xuất hiện trước trường thi trường trung học phổ thông Tây Thạnh (Quận Tân Phú, TPHCM).

Hôm qua nắng gắt, anh phải ngồi bệt dưới đất trước cổng trường để chờ con thi và rất mệt mỏi. Do đó, sáng nay phụ huynh này đã phải mang theo võng để mắc nằm cho khỏe, lấy sức để tiếp tục giúp con trai hoàn thành ước mơ đỗ đại học.

Cũng như anh Hưng, một số phụ huynh khác cũng mang theo võng để mắc dọc hàng cây xanh xung quanh ngôi trường trung học phổ thông Tây Thạnh.

Nhiều người cho biết, 3 tiếng ngồi chờ sĩ tử hoàn thành môn Văn trong kỳ thi sáng nay là rất dài nên họ phải mang theo “lều chõng” để đối phó.

Cũng theo quan sát của PV, nhiều phụ huynh khác còn mang theo những tấm bạt, áo mưa, tấm carton để lót dọc vỉa hè, thảm cỏ để làm chổ ngồi, chỗ nằm.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh với vẻ mặt rất căng thẳng, lo lắng liên tục tiến về cổng trường thi để quan sát bên trong. Nhiều phụ huynh trốn vào những hàng cây, quán nước để đọc báo, xem đáp án đề thi ngày hôm qua.

Một phụ huynh nữ đang nằm bệt trên tấm bạt phía bên hông trường cho biết: |Tôi bị bệnh tê thấp nhưng phải ngồi bệt trên nền đất từ sáng đến giờ. Ngồi lâu quá nên chân bị đau, tê buốt. May nhờ một phụ huynh khác mang theo tấm bạt và cho tôi nằm ké... Ngày mai tôi sẽ đưa theo tấm bạt để nằm chứ ngồi như hôm nay sẽ đổ bệnh mất...” - phụ huynh này cho hay.

{keywords}

Nhiều phụ huynh ngồi tựa lưng dọc tường và hàng cây

{keywords}

Một số phụ huynh đánh cả xe máy rồi nằm mê mệt

{keywords}

Một phụ huynh nằm nghỉ ngon lành trên tấm bạt, phía trước cổng trường. Xung quanh chị là nhiều phụ huynh khác đang ngồi bệt rất mệt mỏi.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) phụ huynh của thí sinh Phạm Minh Tuấn mang theo dụng cụ để thêu trong thời gian chờ đợi con trai hoàn thành bài thi Văn sáng nay (2/7).

 

Tuấn Kiệt

Thanh Huyền