XEM CLIP:

Sáng nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Quảng Nam thông tin về việc ngành y tế tỉnh đưa 4 du khách người Anh đang cách ly ra sân bay Đà Nẵng hôm qua

Theo Ban chỉ đạo, tại công văn số 61 của Ban chỉ đạo quốc gia, trường hợp người nước ngoài có nhu cầu về nước hoặc đi tiếp ra nước ngoài, cơ sở cách ly chịu trách nhiệm kiểm tra y tế; yêu cầu hành khách thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, thường xuyên sát trùng tay; vận chuyển hành khách ra sân bay bằng xe riêng; hạn chế khách đó tiếp xúc với người khác.

Cụ thể, 4 du khách người Anh đã hết hạn visa. Kết quả xét nghiệm của họ là âm tính, 4 du khách mong muốn được ra sân bay Đà Nẵng để đến sân bay Nội Bài, rồi bay tiếp ra nước ngoài theo vé đã đặt sẵn, không đi đâu tại Việt Nam.

Vì vậy ngành y tế Quảng Nam hỗ trợ theo nguyện vọng của 4 du khách, đưa nhóm du khách này ra sân bay Đà Nẵng.

Tuy nhiên, lúc 18h chiều qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên có ban hành công văn số 1204 về việc cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054 có điều chỉnh về nội dung này, nhưng vì Ban chỉ đạo tỉnh Quảng Nam chưa cập nhật kịp nên chưa thực hiện theo văn bản mới.

{keywords}
2 xe Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chở 4 hành khách Anh ra sân bay Đà Nẵng
{keywords}
Quảng Nam thông tin việc chở 4 hành khách Anh đang cách ly ra sân bay Đà Nẵng

Khi có thông tin này của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, ngành y tế Quảng Nam đã chấp hành theo quy định mới của Ban chỉ đạo quốc gia và đưa 4 du khách quay về An cách ly.

Trước đó, chiều 11/3, xe biển số xanh 92A-006.38 và biển số trắng 92DA-0016 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam chở 4 du khách Anh đến sân bay Đà Nẵng.

Trong đó, có 2 người từng đi trên chuyến bay VN163 từ Hà Nội vào Đà Nẵng ngày 2/3, cùng với 2 du khách Anh dương tính Covid-19 (ca 22 và 23).

1 người có biểu hiện sốt và run nên các cơ quan quản lý tại sân bay không cho lên máy bay.

Theo quy định, những người này phải cách ly, theo dõi 14 ngày, nên cơ quan chức năng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã buộc xe quay trở lại Quảng Nam. Sân bay phải xịt khử trùng sau khi 4 du khách xuất hiện và rời đi.

Được biết, 4 du khách Anh trên nằm trong nhóm 40 đang cách ly và đã được lấy mẫu xét nghiệm tại Quảng Nam. Trong đó, 33 du khách (32 quốc tịch Anh, 1 quốc tịch Ba Lan) đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17 và 7 người đi cùng nhóm người trên đến Quảng Nam tham quan du lịch.

Ngày 9/3, Quảng Nam công bố kết quả xét nghiệm, cho thấy 38/40 trong nhóm du khách âm tính, 2 người dương tính Covid-19. 

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh sáng nay cho biết, mẫu bệnh phẩm của 1 người đàn ông từ Nhật Bản về vừa được gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ xét nghiệm Covid-19. 

Anh H.V. H (SN 1983, trú xã Hưng Tân, Hưng Nguyên) là lao động từ Nhật Bản về trên xe khách.

Khoảng 00h sáng nay, lực lượng chức năng của Nghệ An đã phối hợp kiểm tra xe khách chạy quốc lộ 1A. 

Thời điểm kiểm tra, trên xe chỉ còn 7 người, còn 7 khách khác đã xuống xe dọc đường. 

Đến 3h sáng, cơ quan chức năng hoàn tất việc khai báo sức khỏe và lấy mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm. 

Hiện, 7 người trên xe khách được cách ly tập trung tại trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh Vinh của trường ĐH Vinh (xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc).

Quốc Huy - Phạm Tâm

Giám đốc Sở lý giải xe y tế đưa 4 người Anh đang cách ly ra sân bay Đà Nẵng

Giám đốc Sở lý giải xe y tế đưa 4 người Anh đang cách ly ra sân bay Đà Nẵng

 Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho rằng, theo quy định mới của Bộ Y tế, 4 hành khách trên đã được xét nghiệm cho kết quả âm tính nên họ có thể đi. Ngoài ra, các du khách này có nhu cầu về nước sớm.


Lê Bằng