Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết phản ứng về việc một số tàu cá của Việt Nam đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa bị tàu công vụ Trung Quốc xua đuổi, tịch thu tài sản và ngư cụ. 

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế và thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, đe dọa an toàn và tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này. 

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ Trung Quốc vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức giáo dục các nhân viên của phía Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự”, người phát ngôn nhấn mạnh. 

Ngày 19/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xác minh, có bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc với các nhân viên và tàu công vụ vi phạm. 

Xác minh tàu cá Quảng Nam bị cướp trên quần đảo Hoàng Sa

Xác minh tàu cá Quảng Nam bị cướp trên quần đảo Hoàng Sa

Trong lúc đang neo đậu ở đảo Tri Tôn, tàu câu mực của ngư dân Quảng Nam bị một tàu mang cờ Trung Quốc tấn công, cướp hơn 2 tấn mực trị giá khoảng 250 triệu đồng.

Thái An