- Đọc báo về tôm bơm tạp chất, rau muống tưới dầu..., ông Nguyễn Thiện Nhân lo lắng khi chính người sản xuất chưa nhận thức đúng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2016 hôm nay, Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhận định ATVSTP là vấn đề bức xúc kéo dài.

"Muốn tạo chuyển biến căn bản thì không thể trong một năm mà ít nhất là 5 năm, không thể một cơ quan mà cả hệ thống chính quyền các cấp, MTTQ, các đoàn thể và toàn dân", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân: Thấy tôm bơm tạp chất, rau muống tưới dầu mà lo lắng. Ảnh: Hoàng Long

Chính vì vậy, Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN yêu cầu các bộ ngành thống nhất tinh thần và hành động, để bản kế hoạch hôm nay là "bút sa thực phẩm sạch" chứ không phải "bút sa gà chết".

Trong cuộc vận động này, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, người dân, đặc biệt là những người trực tiếp sản xuất nông sản thực phẩm, phải đồng hành chứ không đối đầu.

Đọc báo về tôm bơm tạp chất, rau muống tưới dầu, tôi thấy lo lắng - ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

"Họ, những người trong cuộc, phải thay đổi nhận thức, vì vậy cuộc vận động này phải đến từng hộ gia đình, phải 'thấm xuống dưới'", theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN, từ vận động sẽ đi đến cam kết, khi đó nếu vi phạm thì có chế tài xử lý.

Bản kế hoạch đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định ATVSTP, biên soạn tài liệu hướng dẫn sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; Ban hành tiêu chí ATVSTP đồng bộ với tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh; Đẩy mạnh truyền thông về bảo đảm ATVSTP; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATVSTP; Biên soạn và cung cấp tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, hình sự trong lĩnh vực ATVSTP.

Mỗi nhiệm vụ này đều có phân công cụ thể cho các bộ ngành cùng mốc thời gian yêu cầu hoàn thành.

Trong năm 2016, MTTQ sẽ tổ chức giám sát thí điểm việc chấp hành pháp luật về ATVSTP tại Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ. Các cuộc giám sát do các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì cũng sẽ được tiến hành tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.

MTTQ cũng yêu cầu cấp tỉnh, cấp huyện giám sát các địa chỉ cụ thể như hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chợ, trung tâm bán sỉ hóa chất, bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến thực phẩm...

Cấp xã, khu dân cư thì được yêu cầu giám sát đến từng hộ gia đình có sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm.

Trao đổi tại hội nghị hôm nay, đại biểu các bộ ngành đồng tình rằng người nông dân, các hộ gia đình sản xuất nông sản, thực phẩm phải là trung tâm của cuộc vận động, nhưng để họ tự giác tham gia, phải cho họ thấy được lợi ích, cụ thể là có sự hỗ trợ về vốn và công nghệ, việc này cần sự tham gia của các nhà khoa học và doanh nghiệp.

Chung Hoàng