- Món quà ý nghĩa của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi mẹ già mấy chục năm trước được người bạn hiền nhắc lại trong ngân ngấn nước mắt.

Hành trình đưa linh cữu Chủ tịch nước về đất mẹ
Lời lay động tiễn đưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Lễ an táng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại quê nhà

XEM CLIP:

Trung tá Phan Văn Tĩnh, nguyên cán bộ công an tỉnh Ninh Bình, là bạn học cấp 3 của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Gặp ông tại lễ tang, ông kể về những ký ức đẹp đẽ của những năm tháng tuổi trẻ với Chủ tịch nước.

Trung tá Vĩnh xưng hô thân mật: “Tôi và bác Quang học cùng trường cấp 3 với nhau. Là người xóm trên xóm dưới nhưng biết nhau rất rõ vì ngày đó người trong xã học lên cấp 3 không nhiều. Bác Quang là người học rất giỏi và có khả năng trình bày trước đám đông rất tốt. Từ nhỏ bác đã có phong thái ăn nói nhẹ nhàng thư thái nhưng lý luận chắc chắn”.

Khi hết cấp 3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những người bạn của mình đi học đại học xa quê - chúng tôi gián đoạn liên lạc.

Ông Tĩnh kể: Tôi nhớ mãi năm 1982, bác Quang cùng đoàn về báo cáo thực tế tại Vĩnh Phúc. Nhận ra nhau, bác ấy chạy lại bảo: “Tĩnh ơi, tý nữa thư thư cho mình gửi chút quà về quê cho mẹ nhé”.

{keywords}
Trung tá Tĩnh kể lại phút giây gặp Chủ tịch nước

Hết buổi làm việc, bác đưa cho tôi một cân đường và một hộp sữa ông Thọ, nói "Nhờ cậu mang món quà nhỏ này về cho bà giúp mình!". Tôi rất cảm động và đã chuyển túi quà của bác đến tận tay gia đình.

Kỷ vật của người già xã Quang Thiện

Nhiều cụ cao niên trong xóm 13 (xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) lưu giữ những món quà chúc tết, mừng thọ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Những tấm thiệp được các cụ lưu giữ nơi trang trọng. 

{keywords}
Cụ Khoa tự hào khoe tấm thiệp Chủ tịch nước tặng

Cụ Cao Đăng Khoa chia sẻ: Nhận tin Chủ tịch nước qua đời, tôi buồn và thương tiếc lắm. Ngày xưa tôi và bố của Chủ tịch nước là bạn bè thân thiết, thường xuyên đi đánh cá cùng nhau. Gia cảnh nghèo khó nhưng ông bà bên ấy nuôi nấng dạy dỗ anh em nhà Chủ tịch nước Trần Đại Quang rất nghiêm khắc, lấy sự học làm trọng, lấy chân tình giản dị làm gốc”.

Trong ký ức của cụ Khoa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người rất hiền lành, ân cần, thân thiện với bà con lối xóm. Chủ tịch nước chịu khó học tập, vươn lên trong khó khăn để trưởng thành.

{keywords}
Tấm thiệp Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng người cao tuổi trong làng

Cụ Khoa kể: "Mỗi lần về quê, Chủ tịch nước đều sang thăm, tay bắt mặt mừng động viên dặn dò người già giữ gìn sức khỏe. Tết nào ông cũng có món quà nhỏ dành tặng những người cao tuổi trong làng, trong đó có tôi. Món quà nào Chủ tịch cũng trân trọng gửi theo tấm thiệp với lời chúc sức khỏe, chúc an khang cho cánh người già chúng tôi”.

Nói đoạn, cụ Khoa run run đứng dậy đến chiếc tủ cá nhân lấy ra những tấm thiệp chúc tết, chúc thọ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

“Lời động viên của Chủ tịch nước có giá trị tinh thần lớn lắm. Nay những món quà đó đã thành kỷ vật quý báu rồi”, cụ Khoa rơm rớm nước mắt.

Ông Nguyễn Khắc Câu (88 tuổi, xã Kim Đình, huyện Kim Sơn) một mình đạp xe hơn 10km để đến viếng Chủ tịch nước.

"Nhận tin Chủ tịch nước qua đời, tôi rất buồn. Dù tuổi cao nhưng tôi đạp xe đến nơi an táng sớm hơn để được nhìn giây phút Chủ tịch nước yên nghỉ trong lòng đất mẹ. Với chúng tôi, Chủ tịch nước luôn là niềm tự hào của quê hương Ninh Bình” - ông Khắc Câu chia sẻ.

Con trai Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ tâm nguyện của cha

Con trai Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ tâm nguyện của cha

Tâm nguyện của cha tôi là suốt đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng và dân tộc, con trai của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Uy nghiêm cỗ linh xa chở linh cữu Chủ tịch nước

Uy nghiêm cỗ linh xa chở linh cữu Chủ tịch nước

Cỗ linh xa đưa linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ Nhà tang lễ quốc gia về quê hương Ninh Bình đã lăn bánh qua nhiều tuyến phố thủ đô.

Tình anh em của Chủ tịch nước trong mắt hai Giám đốc Công an

Tình anh em của Chủ tịch nước trong mắt hai Giám đốc Công an

Giám đốc Công an TP Hải Phòng và tỉnh Nghệ An chia sẻ những kỷ niệm khó quên với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Buổi họp lớp của Chủ tịch nước qua lời thầy giáo tiếng Trung

Buổi họp lớp của Chủ tịch nước qua lời thầy giáo tiếng Trung

Có mặt tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, kỷ niệm về sinh viên Trần Đại Quang như ùa về trong tâm trí những người thầy.

Món quà của Chủ tịch nước và vành khăn trắng ngày Quốc tang

Món quà của Chủ tịch nước và vành khăn trắng ngày Quốc tang

Một cụ già 90 tuổi chống gậy, nắm tay vợ đến nhà tang lễ. Một doanh nhân bay từ TP.HCM ra tiễn đưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hoài Anh - Lê Dương - Đức Yên - Bạt Tuấn - Đoàn Bổng