Ngày 28/5, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Văn bản nêu lại tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt là khi phát hiện ổ dịch mới liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 tại Hội thánh Truyền giáo Phục hưng

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, sự bùng phát của ổ dịch mới tại Hội thánh Truyền giáo Phục hưng trên địa bàn TP.HCM cho thấy các biện pháp phòng, chống dịch trong các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo vừa qua là chưa đủ.

Thêm vào đó, diễn biến mới của dịch bệnh đòi hỏi phải tăng cường, nâng cao hơn nữa mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo, nhất là tại các điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung thuộc các Hội thánh Tin Lành tư gia.

Tạm dừng các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung

Để góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành tổ chức thực hiện một số công tác chống dịch Covid-19 cho tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và người theo tín ngưỡng, tôn giáo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Nội vụ.

Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu rà soát từng cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo (nhất là địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung của các tổ chức chưa được Nhà nước công nhận tổ chức tôn giáo, cấp đăng ký hoạt động tôn giáo) có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Đồng thời, phân công lực lượng đến từng địa bàn trọng điểm về tín ngưỡng, tôn giáo, gặp gỡ chức sắc lãnh đạo từng cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung để tuyên truyền, vận động tạm dừng các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung và treo biển cảnh báo, thông tin về việc này trước cửa cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Đối với địa bàn đã có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng hoặc nguy cơ lây nhiễm cao, yêu cầu tạm dừng mọi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và an toàn cho người tham gia hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng lưu ý, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ, người theo tín ngưỡng, tôn giáo tích cực tham gia ủng hộ “Quỹ vắc xin phòng Covid-19” của Chính phủ và hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”.

Cùng với đó, kịp thời động viên, khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng gương mẫu, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với mọi tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng có hành vi không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Ban Tôn giáo đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp rà soát, truy vết các tổ chức, cá nhân, điểm nhóm tôn giáo tại địa phương có liên quan đến các ca bệnh từ ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng và chủ động thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch.

Hội thánh truyền giáo Phục hưng là một Hội thánh Tin Lành tư gia, sinh hoạt tôn giáo tập trung tại địa chỉ số 205/2 đường số 1, phường 3, Quận Gò Vấp là nhà riêng của người đứng đầu điểm nhóm (ông Phương Văn Tân và bà Võ Xuân Loan).
Địa điểm này đã được UBND Phường 3, quận Gò Vấp chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung (điểm nhóm) và đưa vào quản lý theo quy định của pháp luật từ năm 2006, số lượng tính khi đó là 60 người, nay giảm còn 38 người (bao gồm cả người thân của tín hữu).
Theo thông tin từ chính quyền Phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM, sinh hoạt tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục hưng thời gian gần đây đã chủ yếu chuyển sang hình thức trực tuyến (online), tín đồ tham gia sinh hoạt tôn giáo tập trung thường dưới 20 người, nhưng khi nhiễm dịch bệnh vẫn bùng phát và lây lan rất rộng.
Đến tối ngày 27/5, theo công bố chính thức của Bộ Y tế đã có 36 FO, 70 F1, 336 F2, 16 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM liên quan đến ổ dịch này.

Thu Hằng

Khuyến cáo của Thứ trưởng Nội vụ về ổ dịch Hội Thánh Truyền giáo Phục hưng

Khuyến cáo của Thứ trưởng Nội vụ về ổ dịch Hội Thánh Truyền giáo Phục hưng

Nếu không nghiêm túc thực hiện giãn cách và áp dụng các hình thức sinh hoạt tôn giáo trực tuyến mà vẫn tập trung đông người sẽ là nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.