Một tuần tham quan Malaysia, tôi cảm thấy thèm nghe tiếng còi hơi xe ô tô - nguyên GĐ Bảo hiểm xã hội huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ với diễn đàn “Xem Tây ngẫm ta”.

>> Nguyên Bộ trưởng kinh ngạc về Nhật sau chuyện cái ô ở công viên
>> Tây hay nhưng khó học lắm? 

Tháng 6/2015, tôi cùng gia đình du lịch Malaysia. Suốt gần một tuần tham quan, thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh, tiếp cận những nét đặc sắc nền văn hóa… của Malaysia khiến tôi cùng các thành viên trong đoàn hết sức ấn tượng.

{keywords}

Mật độ ô tô dày đặc nhưng tuyệt nhiên không nghe tiếng còi.

Kỷ niệm chuyến đi trong ký ức có khá nhiều, nhưng sâu đậm nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân ở đây. Trên các trục đường giao thông huyết mạch, ô tô thường xuyên lưu thông tấp nập.

Hầu như gia đình nào cũng có ô tô, ít nhất là một chiếc, tương tự như mật độ xe máy ở Việt Nam vậy.

Có điều, suốt hành trình, chúng tôi không nghe tiếng còi xe, từ thủ đô Kuala Lampur, băng đèo lên cao nguyên Genting cao trên 2000 mét so với mực nước biển hay qua miền thánh địa Melaka, cách thủ đô Kuala Lumpur 150 km về phía nam.

Ý thức chấp hành giao thông của người dân rất cao và xe cộ được đăng kiểm nghiêm ngặt. Tôi cảm thấy, đến đất nước Malaysia, thèm nghe tiếng còi hơi xe ô tô.

Quả đúng thật, mọi người tham gia giao thông luôn tuân thủ pháp luật và nêu cao ý thức cộng đồng, không len lỏi tìm cách vượt lên trước hoặc bấm còi đinh tai nhức óc như thường gặp ở Việt Nam. Còi xe ô tô, thậm chí gắn tùy tiện vào cả xe máy (trừ trường hợp xe ưu tiên theo quy định) sẵn sàng rú lên bất cứ lúc nào, ở đâu, gây hoảng loạn cho người khác khi tham gia giao thông, trong đó nhiều trường hợp xảy ra tai nạn.

Điển hình như ngày 25/10/2014 khi tôi chứng kiến, chị Ngọc vợ anh Nam có dấu hiệu trở dạ. Trên đường chở vợ đến Bệnh viện TP Long Xuyên (An Giang) thì tai nạn đã xảy ra trên QL91 thuộc phường Mỹ Thới. Nguyên nhân một phần do chiếc xe bồn trộn bê tông nhấn còi inh ỏi muốn vượt qua đoạn đường hẹp đang rào chắn, sửa chữa.

{keywords}

Tác giả (trái) trước tòa tháp đôi Petronas ở Malaysia

Nghe tiếng còi rất to, anh Nam giật mình, loạng choạng tay lái nên xảy ra va chạm. Kết quả là chị Ngọc (vợ anh Nam) bị xe bồn cán tử vong tại chỗ, thai nhi văng khỏi bụng mẹ, bị đứt lìa chân phải. Vụ tai nạn cũng khiến anh Nam phải cắt bỏ nửa chân phải.

Trông người, ngẫm ta mà ngậm ngùi về ý thức tham gia giao thông nói chung, sử dụng còi hơi nói riêng.

Điều tôi băn khoăn, trong những mối lo về nguy cơ tụt hậu, nguy cơ tụt hậu về ý thức cộng đồng cũng rất đáng báo động.

Mời bạn chia sẻ những câu chuyện cảm động, những bài học ý nghĩa... gặp trên đường đi công tác hay du lịch nước ngoài, và cả những ngẫm ngợi của bạn khi nghĩ về Việt Nam. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết, câu chuyện phù hợp sẽ được đăng tải.

Nguyễn Tiến Đạt (Lâm Đồng)