- Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng Nguyễn Trọng Phúc cho rằng, trong kỷ luật không thể có nương nhẹ với bất kỳ cán bộ nào.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao đổi với VietNamNet việc TƯ Đảng vừa cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cho thôi uỷ viên TƯ với ông Nguyễn Xuân Anh do có những vi phạm nghiêm trọng.

Ông Phúc nói: “Việc kỷ luật 1 cán bộ cao cấp, 1 uỷ viên TƯ, Bí thư Thành uỷ của TP quan trọng là điều rất đáng tiếc và đáng buồn".

{keywords}

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc. Ảnh: Đại đoàn kết

"Đây là 1 cán bộ trẻ có nhiều triển vọng. Việc lựa chọn vào TƯ, giao cho trọng trách như vậy mà trong thời gian ngắn đã có vi phạm kỷ luật một cách nghiêm trọng, không chỉ là tham nhũng mà còn vi phạm về mặt nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, có những biểu hiện lạm quyền, lộng quyền, áp đặt trong công tác cán bộ, liên kết với doanh nghiệp để trục lợi”, ông Phúc đánh giá.

Theo ông, việc TƯ và Bộ Chính trị quyết định kỷ luật là điều rất cần thiết để siết chặt kỷ luật của Đảng như tinh thần hội nghị TƯ 4 khoá 12.

Trong kỷ luật không thể có nương nhẹ, vùng cấm cho bất kỳ cán bộ nào mà phải khắc phục tình trạng trước nay ta mắc phải là “nhẹ trên, nặng dưới”, tức cán bộ cao thì xử lý nhẹ, thấp thì xử nặng.

“Kỳ này dù là cán bộ cao cấp, là uỷ viên TƯ nếu vi phạm thì cũng kiên quyết xử lý”, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng nhấn mạnh.

Ông cho rằng, đây là dấu hiệu tích cực để tăng cường kỷ luật của Đảng và góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng tốt hơn, đẩy lùi những suy thoái tư tưởng chính trị đạo đức trong Đảng và biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá.

Có chức vụ rồi thì phải thường xuyên kiểm tra

PGS Nguyễn Trọng Phúc chỉ ra nhiều bài học thông qua việc kỷ luật cán bộ của TƯ mà trước hết là công tác cán bộ. 

Cụ thể cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, giao trách nhiệm, không để lọt vào các cơ quan lãnh đạo những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, thậm chí có những biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, lợi ích nhóm..

“Phải hết sức cẩn trọng trong lựa chọn cán bộ, nhất là những cán bộ cấp cao, những người trẻ, chưa qua được thực tiễn kinh nghiệm, rèn luyện lâu dài”, ông lưu ý.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Anh

Ông nhắc chuyện khi đã giao cho người có công việc, chức vụ rồi thì phải thường xuyên kiểm tra, giám sát ngay ở tổ chức đảng mà người đứng đầu đó lãnh đạo, Ban Thường vụ phải tăng cường phê bình và tự phê bình, giám sát hoạt động của người đứng đầu.

“Có thể lúc đánh giá lựa chọn người thì đúng là tốt, nhưng khi giao cho họ chức quyền rồi mới diễn biến tiêu cực, bộc lộ bản chất, tham vọng quyền lực”, ông Phúc nói.

Ngoài ra, theo ông, cán bộ lãnh đạo quản lý dù trẻ hay đã kinh qua công tác thì phải đề cao tự tu dưỡng, rèn luyện, tu thân.

Đồng thời cũng là sự cảnh tỉnh những người đang còn giữ các cương vị lãnh đạo không được lơ là với chính mình.

“Nếu anh cứ tiếp tục lì lợm lao vào sai phạm làm tổn hại đến uy tín, uy danh của Đảng, đến vật chất kinh tế của Nhà nước, nhân dân thì chắc chắn dù có che giấu, khôn khéo thế nào, cuối cùng bản chất cũng sẽ bộc lộ, không có chỗ ẩn nấp”, PGS Phúc nhấn mạnh.

Nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng: Càng vỗ vai sớm càng đỡ sai phạm

TƯ đã làm việc nghiêm túc và sáng suốt. Điều này trước tiên để giáo dục anh Nguyễn Xuân Anh có bài học, cho tất cả cán bộ trẻ và cán bộ nói chung có bài học rằng, đã là cán bộ, công bộc của dân thì phải phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện theo phương châm, theo điều cha ông đã dạy là “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.

Có những người vì lòng ham muốn, tham lam lớn quá thì phải có người vỗ vai, càng vỗ vai sớm thì càng đỡ sai phạm.

Ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, cho thôi ủy viên TƯ

Ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, cho thôi ủy viên TƯ

Ông Nguyễn Xuân Anh bị Ban chấp hành TƯ Đảng quyết định cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cho thôi chức ủy viên TƯ.

Ông Xuân Anh: Từ Bí thư trẻ nhất đến kỷ luật thôi chức ủy viên TƯ

Ông Xuân Anh: Từ Bí thư trẻ nhất đến kỷ luật thôi chức ủy viên TƯ

Ông Nguyễn Xuân Anh đã bị cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cho thôi chức ủy viên TƯ do những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng.

Ông Trương Quang Nghĩa: Chẳng bao giờ nghĩ sẽ quay lại Đà Nẵng

Ông Trương Quang Nghĩa: Chẳng bao giờ nghĩ sẽ quay lại Đà Nẵng

Từng có thời gian công tác tại TP Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa chia sẻ rằng mình chẳng bao giờ nghĩ sẽ quay lại TP và làm Bí thư Thành ủy.

Bí thư Xuân Anh nói về nội bộ Đà Nẵng

Bí thư Xuân Anh nói về nội bộ Đà Nẵng

“Không có chuyện nội bộ TP mất đoàn kết, không ai chi phối lãnh đạo TP cả”, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định với cử tri sáng nay.

Bí thư Xuân Anh đề nghị DN tin tưởng vào lãnh đạo Đà Nẵng

Bí thư Xuân Anh đề nghị DN tin tưởng vào lãnh đạo Đà Nẵng

Nói về thông tin có tâm trạng lo âu khi đầu tư vào Đà Nẵng, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đề nghị cộng đồng DN tin tưởng vào lãnh đạo TP.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị thu hồi nhà ông Nguyễn Xuân Anh

Cử tri Đà Nẵng đề nghị thu hồi nhà ông Nguyễn Xuân Anh

Cử tri quận Hải Châu đề nghị thu hồi nhà của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã nhận từ doanh nghiệp.

Hương Quỳnh