- Kết luận của UB Kiểm tra TƯ nêu rõ: Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký báo cáo của UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ về công tác cán bộ và bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở KH-ĐT có một số nội dung không chính xác.

Liên quan đến việc bổ nhiệm Giám đốc sở tuổi 30 Lê Phước Hoài Bảo, vừa qua, UB Kiểm tra TƯ kết luận ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai giữ các chức vụ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục.

UB Kiểm tra TƯ cũng kết luận ông Huỳnh Khánh Toàn, với cương vị ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó bí thư Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam trình Bộ Nội vụ về công tác cán bộ và bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở KH-ĐT có một số nội dung không chính xác.

{keywords}
Ông Lê Phước Hoài Bảo

Điều này khiến dư luận tỏ ra băn khoăn khi cách đây 2 năm, Bộ Nội vụ khẳng định việc bổ nhiệm ông Hoài Bảo là: "Đúng quy trình, thủ tục, không trái với chủ trương, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước".

Vậy Quảng Nam đã giải trình Bộ Nội vụ những nội dung gì và Bộ Nội vụ đã căn cứ vào đâu để khẳng định bổ nhiệm ông Hoài Bảo là “đúng quy trình”?

Tỉnh báo cáo cái gì cũng đúng

Trở lại sự việc cách đây 2 năm, vào tháng 9/2015, ông Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở KH-ĐT chỉ sau 5 tháng làm Phó giám đốc Sở. Sự việc này đã thu hút được sự chú ý của công luận khi ông Bảo trở thành Giám đốc Sở ở tuổi 30 - trẻ nhất nước.

Dư luận đặt nhiều câu hỏi khi ông Hoài Bảo chính là con trai của nguyên Bí thư Quảng Nam vừa mới nghỉ hưu.

Trước áp lực của báo chí, ngày 2/10/2015, Bộ Nội vụ có công văn 4498 yêu cầu tỉnh Quảng Nam giải trình. Ngày 4/10/2015, UBND tỉnh đã có báo cáo giải trình về việc bổ nhiệm Giám đốc Sở KH-ĐT Lê Phước Hoài Bảo do Phó chủ tịch Huỳnh Khánh Toàn ký.

Báo cáo giải trình của UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định việc bổ nhiệm ông Bảo là đúng quy định hiện hành của Tỉnh uỷ về công tác cán bộ, đảm bảo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ.

Đối chiếu với các quy định của Bộ Nội vụ, tỉnh Quảng Nam khẳng định ông Lê Phước Hoài Bảo đảm bảo cả về phẩm chất, năng lực, hiểu biết, trình độ và các điều kiện khác.

Quảng Nam cũng cho rằng quy trình bổ nhiệm hoàn toàn đảm bảo quy định hiện hành của tỉnh và của TƯ. Tỉnh cũng giải trình thêm thực tế có nhu cầu bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo và do người tiền nhiệm đến tuổi nghỉ hưu (nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Văn Tri) giới thiệu, đề cử.

Ngoài ra, Quảng Nam cũng viện dẫn việc bổ nhiệm ông Bảo được tập thể cấp uỷ, Ban giám đốc và cả đội ngũ cán bộ chủ chốt của Sở đồng thuận, bỏ phiếu kín với mức tín nhiệm cao (100%). Sau đó, Sở KH-ĐT lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để thảo luận và thống nhất bỏ phiếu kín, với mức tín nhiệm 100%.

Đồng thời, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ nhân sự, tổng hợp đầy đủ các ý kiến về nhân sự của cơ quan liên quan, đề xuất phương án nhân sự và có tờ trình báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, Ban thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, quyết định.

Giải trình của Quảng Nam cũng khẳng định, việc bổ nhiệm ông Hoài Bảo đảm bảo việc thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và hướng dẫn 26 của Ban Tổ chức TƯ về công tác nhân sự cấp uỷ, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Theo đó, TƯ có quy định tuổi trẻ dưới 40 tuổi đối với cấp uỷ không dưới 10% tổng số cấp uỷ viên. Vì vậy, Tỉnh uỷ Quảng Nam đã rà soát và xem xét nhiều trường hợp cán bộ trẻ để giới thiệu cho cấp uỷ nhiệm kỳ tới, trong đó có ông Lê Phước Hoài Bảo. Đặc biệt, ông Bảo được cấp uỷ đương nhiệm và lãnh đạo chủ chốt của tỉnh tín nhiệm cao, giới thiệu tham gia ứng cử vào cấp uỷ nhiệm kỳ tới.

Tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định ông Bảo đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ.

"Đúng quy trình"

Những nội dung này cũng được Quảng Nam báo cáo với Bộ Nội vụ tại buổi làm việc về cải cách hành chính, cải cách công vụ công chức, trong đó có đề cập đến việc bổ nhiệm ông Hoài Bảo, vào ngày 5/10/2015.

Sau khi nghe Quảng Nam báo cáo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn bày tỏ ủng hộ chủ trương thu hút nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh và cho rằng trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo "đúng quy trình".

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ vào ngày 18/10/2015, bà Lê Minh Hương, Phó vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cũng cho hay, qua nghiên cứu báo cáo và làm việc trực tiếp tại tỉnh Quảng Nam cho thấy việc bổ nhiệm ông Hoài Bảo là đúng trình tự, thủ tục. 

Quá trình thăng tiến của ông Lê Phước Hoài Bảo

Ông Lê Phước Hoài Bảo sinh ngày 1/1/1985, là Thạc sĩ quản trị tài chính-chiến lược; trình độ Cao cấp lý luận chính trị-hành chính

- Từ tháng 7/2007 - 7/2008: Giảng viên tập sự tại khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng.

- Từ tháng 7/2008 - 5/2009: Phó giám đốc phụ trách Tài chính đầu tư công ty TNHH Philand.

- Từ tháng 5/2009 - 8/2010: Chuyên viên kế hoạch dự án Ban quản lý dự án hạ tâng thuộc Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai.

- Từ tháng 8/2010 - 6/2012: được tỉnh cho đi học Thạc sĩ tại Hoa Kỳ.

- Từ tháng 6/2012 - 3/2014: Được tiếp nhận công tác tại Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, sau đó được bổ nhiệm làm Phó trưởng Phòng Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN.

- Từ tháng 3/2014 - 4/2015: Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình phụ trách công tác xúc tiến đầu tư, đối ngoại và các lĩnh vưc kinh tế-hạ tầng.

- Từ tháng 4/2015 - 9/2015: Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam.

- Từ 23/9/2015 được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở KH-ĐT.

Ông Nguyễn Sự lý giải việc bỏ phiếu bầu cho ông Hoài Bảo

Ông Nguyễn Sự lý giải việc bỏ phiếu bầu cho ông Hoài Bảo

Nguyên Bí thư Hội An là 1 trong 15 người thuộc Ban thường vụ bỏ phiếu tán thành ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Nam.

Ông Lê Phước Thanh xin xem lại việc kỷ luật con trai Hoài Bảo

Ông Lê Phước Thanh xin xem lại việc kỷ luật con trai Hoài Bảo

Ông Lê Phước Thanh cho rằng cần xem xét lại việc xóa tên khỏi danh sách đảng viên đối với con trai Lê Phước Hoài Bảo.

Quan lộ thần tốc của ông Hoài Bảo - con trai nguyên Bí thư Quảng Nam

Quan lộ thần tốc của ông Hoài Bảo - con trai nguyên Bí thư Quảng Nam

Ông Lê Phước Hoài Bảo được xem là Giám đốc sở trẻ nhất nước khi được bổ nhiệm ở tuổi 30 với thời gian thăng tiến thần tốc.

Giám đốc sở tuổi 30: Nhân tài thời nào cũng có

Giám đốc sở tuổi 30: Nhân tài thời nào cũng có

Đây quả thật là tuổi trẻ tài cao và đất nước thời nào cũng cần nhiều người như vậy.

Yêu cầu xóa tên đảng viên, hủy quyết định bổ nhiệm ông Hoài Bảo

Yêu cầu xóa tên đảng viên, hủy quyết định bổ nhiệm ông Hoài Bảo

UB Kiểm tra TƯ yêu cầu làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy các quyết định về công tác cán bộ không đúng với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Phương Nguyên