- "Xem xét xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào" là yêu cầu của Thủ tướng đối với việc xử lý tình hình cá chết.

Chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lần đầu tiên chủ trì họp báo trên cương vị người phát ngôn của Chính phủ.

Ông cho biết tại phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ sau khi kiện toàn, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết vụ việc, trong đó có yêu cầu khẩn trương, trong thời gian sớm nhất, làm rõ nguyên nhân gây hải sản chết.

Tuy nhiên, đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, có tính liên ngành cao, Thủ tướng yêu cầu huy động lực lượng các nhà khoa học, kể cả các nhà khoa học nước ngoài, để bảo đảm khách quan, khoa học, độc lập.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng yêu cầu hỗ trợ ngư dân, không để người dân thiếu đói do phải ngừng nuôi trồng, khai thác hải sản, đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn và trường hợp bị thiệt hại nặng.

Giám sát hệ thống xả thải của Formosa

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ các vi phạm về môi trường tại khu vực miền Trung; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xác định các đối tượng tung tin xuyên tạc, lợi dụng để kích động phá hoại, gây rối an ninh trật tự, chống Đảng, Nhà nước; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Việc cấp phép, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), giám sát hệ thống xả thải của công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, cũng phải được khẩn trương báo cáo Thủ tướng.

Trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng phải được triển khai ngay.

Bộ Y tế được yêu cầu sớm xác định rõ độc tố (nếu có) trong các loại thuỷ hải sản ảnh hưởng đến sức khoẻ con người; khuyến cáo người dân sử dụng thuỷ hải sản bảo đảm an toàn. Việc vận chuyển, tiêu thụ, kinh doanh, sử dụng hải sản chết làm thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hiện đã được nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Bên cạnh việc thu mua, tiêu thụ hải sản đánh bắt xa bờ đã được xác nhận bảo đảm an toàn, Thủ tướng cũng yêu cầu có phương án miễn, giảm, khoanh nợ, giãn nợ những khoản vay cũ và tiếp tục cho vay mới để ngư dân phát triển sản xuất.

Chính phủ đã ban hành các quyết định hỗ trợ khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại; cấp 15kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian 1,5 tháng cho các hộ đánh bắt ven bờ và vùng lộng bị ảnh hưởng; hỗ trợ các tàu khai thác ven bờ không ra khơi được mỗi tàu 5 triệu đồng; hỗ trợ lãi suất tín dụng cho các hộ thu mua cá và dịch vụ nghề cá; hỗ trợ tiêu huỷ cá chết.

"Xem xét xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào" là yêu cầu của Thủ tướng đối với việc xử lý tình hình cá chết.

Chung Hoàng - Thu Hằng