- Cơ quan chức năng nhận định 2 công nhân đã tử vong, có thể mắc kẹt trong xe dưới lớp bùn đất. Lực lượng cứu hộ huy động đặc công nước tham gia trục vớt.

Trưa nay, đoàn công tác Bộ Công thương đã trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng sau đó chủ trì buổi họp nóng ngay tại công trình, với sự tham dự của tập đoàn Điện lực VN (EVN), lãnh đạo địa phương.

{keywords}

Khu vực xảy ra vỡ van ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2

Ông Hà Lương, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự Quảng Nam cho biết có 56 người mất liên lạc sau sự cố vỡ ống dẫn dòng, gồm cả nhóm người vãng lai.

Đến thời điểm hiện tại, đã liên lạc được với đa số những người dân mất tích.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam và đơn vị thi công cũng xác nhận, hiện chỉ còn 2 công nhân mất tích. Cơ quan chức năng nhận định cả 2 người đã tử vong, nhiều khả năng bị kẹt ngay trong xe vùi dưới bùn đất.

“Chúng tôi đã nhờ đặc công Quân khu 5 từ Đà Nẵng lên tìm kiếm, trục vớt các nạn nhân. Lực lượng chức năng nhận định 2 công nhân đã tử nạn. Một người đã mở cửa xe nhưng không kịp thoát, người kia bị mắc kẹt”, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc tổng công ty phát điện 2 cho biết.

Theo ghi nhận của VietNamNet, trưa nay, các thợ lặn đã được huy động đến hiện trường chuẩn bị công tác cứu hộ.

Lãnh đạo EVN: Cảm quan thấy thủy điện sông Bung 2 an toàn

Có mặt tại buổi làm việc, ông Ngô Hoàng An, Tổng giám đốc EVN đánh giá các đơn vị hết sức nhanh chóng trong khắc phục sự cố. Trước mắt tập trung cứu nạn và xử lý sự cố, sau đó sẽ có hỗ trợ, đền bù thiệt hại.

{keywords}

Sạt lở nghiêm trọng sau sự cố

Ông An yêu cầu đơn vị thi công phải cảnh giác cao độ trong mùa mưa, tuyệt đối đảm bảo cho công nhân chứ không để mất thêm sinh mạng nào nữa.

“Về công trình đầu mối này thì qua cảm quan nhận thấy đảm bảo an toàn”, ông An nhận định.

Ông cho biết tới đây EVN và các ngành chức năng sẽ vào cuộc đánh giá các nguyên nhân, rà hết các khâu từ thiết kế để đánh giá và tìm nguyên nhân trước khi có phương án tích nước trở lại.

Ông đề nghị các đơn vị chỉ quay trở lại thi công khi đảm bảo đủ mọi khâu an toàn sau đánh giá chuyên môn.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng trả lời báo chí

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia cứu hộ, không để xảy ra thêm mất mát. Ông cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn và tiến độ cho dự án.

“Đề nghị đơn vị liên quan thống kê thiệt hại của người địa phương để có phương án hỗ trợ, đền bù. Ngoài ra đề nghị đơn vị thi công cần rút ra bài học từ sự cố thủy điện Sông Bung 2 để có phương án đảm bảo an toàn cho các dự án điện ở Quảng Nam trong mùa mưa bão này”, Thứ trưởng yêu cầu.

Trả lời VietNamNet về việc xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị sau sự cố nghiêm trọng này, ông Hưng cho rằng cần rà soát, xác định nguyên nhân trước khi xem xét.

Tin, ảnh: Cao Thái