- Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA ở mức cao cho VN trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đồng chủ trì cuộc họp UB hợp tác Việt - Nhật lần thứ 8 sáng 6/5 tại Hà Nội.

Cuộc họp là bước chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Shinzo Abe khi tham dự Hội nghị G7 mở rộng tại Nhật Bản cuối tháng này.

{keywords}

Cuộc họp UB hợp tác Việt - Nhật lần thứ 8

Tại cuộc họp có nội dung Nhật Bản quyết tâm triển khai hiệu quả các dự án lớn, trong đó có dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam. 

Hai bên cũng nhất trí việc Nhật Bản sẽ nghiên cứu hỗ trợ VN xây dựng đối sách cơ bản và lâu dài đối với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng đang diễn ra tại miền Trung và miền Nam. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã đề nghị phía Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc cấp visa cho công dân VN đến Nhật Bản.

Về Biển Đông, hai bên chia sẻ quan ngại về các diễn biến gần đây, nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, các bên liên quan không được có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp và quân sự hóa trên Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

VN muốn tiếp tục vay ODA làm hạ tầng

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, ngoài các dự án được ký kết sáng nay, Nhật Bản cũng hỗ trợ 2,5 tỷ USD vốn vay ODA cho năm tài khóa 2015 cho VN. 

Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA ở mức cao cho VN trong năm tài khóa 2016 và giai đoạn 2016- 2020 trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.

VN cam kết thúc đẩy các dự án đã thỏa thuận như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, xuất nhập khẩu nông thủy sản, cung ứng lao động VN trong lĩnh vực xây dựng phục vụ Olympic Tokyo 2020 và ngành đóng tàu...

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cũng nhấn mạnh việc mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Nhật ở VN, thúc đẩy phát triển Mekong xanh và hỗ trợ các yêu cầu cụ thể của VN trong đối phó hạn mặn.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida

Sau cuộc họp, hai bên tiến hành ký: Công hàm trao đổi ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản cho dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM, giai đoạn 2 (khoản vay 3)” trị giá 20,967 tỷ Yên.

Khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án tài khóa 2015 trị giá 500 triệu Yên của Chính phủ Nhật Bản cho VN. 

Công hàm trao đổi viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực” trị giá 390 triệu Yên dành cho VN. 

Chung Hoàng