Tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Doãn Hải Hồng cho biết, năm 2020 là năm hết sức đặc biệt của quan hệ hai nước, kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc (1950-2020). Hai nước đã và đang tích cực thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn.

{keywords}
Bà Doãn Hải Hồng trong cuộc họp báo trực tuyến hôm nay. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cung cấp

Bà Doãn Hải Hồng chia sẻ với báo chí  về những nỗ lực phòng chống và kiểm soát đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc cũng như hợp tác Việt-Trung nói riêng và quốc tế nói chung trong cuộc chiến chống đại dịch.

Bà bày tỏ sự cảm ơn vì Việt Nam đã ủng hộ Trung Quốc trang thiết bị y tế khi dịch bệnh bùng phát, cảm ơn các y bác sĩ Việt Nam điều trị miễn phí cho hai công dân Trung Quốc mắc Covid-19. Tham tán Trung Quốc đánh giá cao việc Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Liên quan đến vấn đề ùn tắc hàng nông sản tại một số cửa khẩu, bà Doãn Hải Hồng cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã kịp thời vào cuộc, trao đổi mật thiết để khẩn trương giải quyết vấn đề. 

Theo bà, hiện nay, đường bay, đường biển đều bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, hàng hoá tập trung vận chuyển qua đường bộ nên xảy ra ùn tắc. Hai bên đã thực hiện các biện pháp đặc biệt xử lý các vấn đề phát sinh như đồng ý kéo dài thời gian thông quan tại một số cửa khẩu như cửa khẩu Hữu Nghị, Móng Cái, Tân Thanh...

Hai bên cũng bàn bạc, thống nhất có các biện pháp đặc biệt nhằm phát triển bền vững như: mở lối đi nhanh với hàng nông sản, tăng số lượng công nhân bốc dỡ hàng, đẩy nhanh quy trình thông quan…

Thái An 

Đề nghị mở lại các cửa khẩu phụ toàn tuyến biên giới Việt - Trung

Đề nghị mở lại các cửa khẩu phụ toàn tuyến biên giới Việt - Trung

Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn địa phương thực hiện mở lại các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.