Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã hợp tác chặt chẽ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những kết quả quan trọng mà Chính phủ Nhật Bản đạt được trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 25/5, Nhật Bản đã tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Chính phủ Nhật Bản cũng đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 và việc hơn 2 tháng qua Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

{keywords}
 

Hai bên chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời trên tinh thần bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan dịch bệnh và bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của mỗi nước.

Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí trong thời gian tới sẽ từng bước, từng phần nới lỏng hạn chế đi lại giữa hai nước. Các biện pháp và thủ tục cụ thể, hai bên sẽ trao đổi qua đường ngoại giao.

Phát biểu tại cuộc họp đặc biệt của lực lượng đặc nhiệm phản ứng với Covid-19 của Chính phủ ngày 18/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, du khách nước ngoài từ các quốc gia Australia, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam sẽ được phép vào Nhật Bản với điều kiện họ trình được kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, hoặc PCR và lịch trình chi tiết nơi họ dự định đến trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản.

4 quốc gia trên được chọn vì là những nước đã kiểm soát được dịch Covid-19 và tiến tới, Nhật Bản sẽ mở rộng ngoại lệ sang các quốc gia khác.

Thành Nam

Việt Nam trao đổi nối đi lại với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản

Việt Nam trao đổi nối đi lại với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản

Căn cứ trên tình hình kiểm soát dịch Covid-19, Việt Nam đang thảo luận mở cửa đi lại với Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.