Trong họp báo chiều nay (8/4), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời về tình hình hoạt động của các tàu Trung Quốc tại đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát các diễn biến trên Biển Đông và bảo vệ, thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, trên các vùng biển Việt Nam phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Người phát ngôn nhấn mạnh: "Hòa bình, ổn định hợp tác phát triển ở Biển Đông là nguyện vọng, mục tiêu chung của các nước ở Biển Đông, của các nước trong khu vực và toàn cộng đồng quốc tế".

Việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ, thiện chí, trách nhiệm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 có ý nghĩa quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu nói trên.

Bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu: "Việt Nam kêu gọi các nước đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông, thiện chí thực hiện luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về UNCLOS 1982, nghiêm chỉnh tuân thủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, đóng góp vào tạo dựng lòng tin, gìn giữ hòa bình, ổn định, thúc đẩy trật tự quốc tế trên biển và an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông".

Hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu tại bãi đá ngầm gần đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ hôm 7/3, bật đèn suốt đêm mà không đánh bắt dù thời tiết thuận lợi.

Trong cuộc họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam đang thực hiện nghĩa vụ được quy định trong các luật của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Thành Nam

Việt Nam lên tiếng vụ H&M đăng bản đồ 'đường lưỡi bò'

Việt Nam lên tiếng vụ H&M đăng bản đồ 'đường lưỡi bò'

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (8/4), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời câu hỏi về việc các thương hiệu như H&M, Chanel... sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" trên website bản tiếng Trung.