Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc trên một số tài khoản mạng xã hội đăng ký tên cơ quan đại diện Trung Quốc ở nước ngoài đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc có vẽ “đường 9 đoạn” (đường lưỡi bò), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm nay nêu rõ:

Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

“Theo đó, Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là 'đường 9 đoạn' tại Biển Đông”, người phát ngôn khẳng định.

Ngày 16/3, trên trang Facebook và Twitter chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy đăng tải bài viết nói về tình đoàn kết giữa hai nước, khi Italy giúp Trung Quốc trong trận động đất Tứ Xuyên năm 2008 và đây là thời điểm để Trung Quốc hỗ trợ lại người Italy giữa đại dịch Covid-19. Bài viết đính kèm hình ảnh “đường 9 đoạn” Trung Quốc đưa ra nhằm thể hiện yêu sách chủ quyền vô căn cứ và trái luật quốc tế ở Biển Đông.

Không chỉ Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy mà nhiều trang Facebook đăng ký tên cơ quan đại diện nước này ở nước ngoài cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.

Thái An

Nước ngoài liên tục điều tàu vào Biển Đông, Việt Nam sẵn sàng tình huống xảy ra

Nước ngoài liên tục điều tàu vào Biển Đông, Việt Nam sẵn sàng tình huống xảy ra

Trung tướng Trần Việt Khoa cho biết, thời gian vừa qua, khi chúng ta hoạt động dầu khí trên biển, nước ngoài đã đưa lực lượng xuống phản đối một cách hết sức phi lý.