Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (10/6), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các câu hỏi liên quan đến hoạt động của các bên ở Biển Đông.

Trước thông tin Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines hồi đầu tuần đến thăm đảo Thị Tứ do quân đội nước này chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với quy định luật pháp quốc tế.

"Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo này", người phát ngôn nhấn mạnh.

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, có đóng góp thiết thực và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như tạo thuận lợi cho việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC).

{keywords}
Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: philstar.com

Trong khoảng thời gian từ ngày 4 - 7/6, tàu số hiệu Benhai 09952 và tàu hải cảnh Trung Quốc CCG 4301 xuất hiện gần nhau ở khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp.

Về thông tin trên, người phát ngôn cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo dõi sát các hoạt động tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa và vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông.

"Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Là thành viên của Công ước Luật Biển của LHQ 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước", bà Hằng nói.

Thành Nam

Việt Nam theo dõi sát diễn biến ở đá Ba Đầu, Trường Sa

Việt Nam theo dõi sát diễn biến ở đá Ba Đầu, Trường Sa

Việt Nam đang theo dõi sát tình hình trên Biển Đông, trong bối cảnh hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa.