Chiều 13/5, tại họp báo thường kỳ theo hình thức trực tuyến, người phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ quan điểm liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ủng hộ việc miễn trừ bản quyền đối với vắc xin ngừa Covid-19.

Người phát ngôn cho biết, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát và các nước nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng bệnh, Việt Nam đã rất nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán với các đối tác cung cấp trên thế giới để sớm nhập khẩu vắc xin về sử dụng trong nước.

Cho đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được một số nguồn cung cấp có cam kết cung ứng từ chương trình COVAX Facilities, từ nhà sản xuất và cung cấp vắc xin Astra Zeneca.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang tiêm chủng cho những đối tượng được ưu tiên.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Theo người phát ngôn, ngoài nguồn cung cấp vắc xin nhập khẩu, Việt Nam đang thúc đẩy nghiên cứu, phát triển vắc xin ở trong nước. Vắc xin do Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022 để có thể chủ động nguồn vắc xin, nguồn cung, an ninh y tế, ứng phó khi đại dịch xảy ra trong tương lai.

Đồng thời, để mở ra cơ hội khống chế sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này, Việt Nam cũng mong muốn các quốc gia chia sẻ thông tin miễn trừ bản quyền đối với vắc xin Covid-19 để sớm có thể được phổ biến rộng rãi ở tất cả các nước.

Việt Nam là một trong 190 quốc gia tham gia vào cơ chế COVAX và là một trong các quốc gia được nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vaccine giai đoạn đầu tiên.

Theo Bộ Y tế, trong năm 2021 và đầu năm 2022, dự kiến có một số nguồn: COVAX Facility được 39 triệu liều, cơ bản sẽ đủ cho 19,4 triệu; 30 triệu liều của Astra Zeneca; Bộ Y tế đang đàm phán với Pfizer để trong năm nay hoặc năm tới có thêm 31 triệu liều. Ngoài ra, Việt Nam cũng nhận được thêm khoảng 2 triệu liều từ các đơn vị, tổ chức khác.

Về chính sách nhập cảnh thời gian tới trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người phát ngôn cho biết, để đảm bảo đúng mục tiêu, các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh Chính phủ Việt Nam đã áp dụng một số biện pháp. Trong đó có việc tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài và chỉ giải quyết cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào Việt Nam làm việc; khi vào phải đảm bảo các phương án cách ly và yêu cầu về y tế.

Trong thời gian hiện nay, Việt Nam cũng đã quyết định tạm dừng, hạn chế việc nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài để tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong nước.

Bà Hằng cho hay, Bộ Ngoại giao đang tích cực theo dõi, cập nhật thông tin về diễn biến dịch bệnh tại các nước trên thế giới; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để có thể có các biện pháp nới lỏng hoặc thắt chặt nhập cảnh phù hợp với từng đối tượng.

Thành Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế: "Rất vui vì Việt Nam được chuyển giao công nghệ vắc xin"

Thứ trưởng Bộ Y tế: "Rất vui vì Việt Nam được chuyển giao công nghệ vắc xin"

Hai thứ trưởng Bộ Y tế sẽ đi Nhật và Nga để nhận chuyển giao công nghệ vắc xin. Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường diễn ra chiều nay.