Thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong họp báo thường kỳ chiều nay (9/12) khi trả lời các câu hỏi về nối lại đường bay, nhập cảnh và đón đồng bào về nước dịp Tết.

Bộ GTVT đã có đề xuất báo cáo Thủ tướng về kế hoạch chở khách thương mại thường lệ từ nước ngoài vào Việt Nam theo 2 giai đoạn, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/12.

Ngày 30/11, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT và một số cơ quan liên quan đã có cuộc họp với các hãng hàng không để tháo gỡ những vướng mắc khi nối lại các chuyến bay quốc tế.

Người phát ngôn cho hay, về cơ bản, Bộ Ngoại giao chia sẻ với kiến nghị của Bộ GTVT về kế hoạch nối lại các đường bay thương mại quốc tế. Việc triển khai các chuyến bay phải đảm bảo đúng đối tượng, đáp ứng yêu cầu về y tế tại Việt Nam.

Về tiến độ công nhận hộ chiếu vắc xin, thời gian qua, Bộ Ngoại giao rất tích cực trao đổi với khoảng 80 đối tác để công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vắc xin. Các cơ quan chức năng của Việt Nam rất khẩn trương hoàn thành giải pháp phần mềm để sớm ban hành mẫu hộ chiếu vắc xin theo tiêu chuẩn quốc tế.

{keywords}
Người phát ngôn trả lời câu hỏi trong họp báo chiều nay. Ảnh: Minh Anh

Tính đến đầu tháng 12, đã có một số đối tác như Nhật, Anh, Úc, Mỹ, Belarus đã công nhận chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam với một số tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vắc xin. Ấn Độ và Canada đã nhất trí về mặt nguyên tắc, một số đối tác khác như Hàn Quốc, Liên minh châu Âu, ASEAN, Trung Quốc...đang xem xét tích cực và chờ phía Việt Nam ban hành mẫu hộ chiếu vắc xin thống nhất cùng cơ chế xác nhận điện tử.

Tính đến 8/12, Việt Nam đã công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và mẫu hộ chiếu vắc xin của 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc công nhận nhằm giúp những người có giấy tờ này được sử dụng hợp lệ và giảm thời gian cách ly y tế xuống 7 ngày theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Nhu cầu về nước dịp Tết rất cao

Sắp đến dịp Tết Nguyên đán nhu cầu người Việt Nam hồi hương lớn, người phát ngôn cho biết, thời gian qua các cơ quan trong nước và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với các hãng hàng không tổ chức hơn 800 chuyến bay đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước an toàn.

Theo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, hiện nhu cầu người Việt Nam muốn về nước rất cao do sắp tới Tết Nguyên đán và người lao động, du học sinh hết chứng nhận thị thực muốn về nước để hoàn thiện thủ tục.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về việc nối lại việc đi lại của người dân qua biên giới, ngày 7/12, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng kế hoạch bay chở khách thường lệ từ ngày 15/12. Việc này nếu được triển khai sẽ giúp khôi phục tình hình kinh tế - xã hội, tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế và đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Bộ Ngoại giao cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và hãng hàng không tổ chức đưa công dân ở nước ngoài hồi hương phù hợp với nhu cầu và năng lực cách ly y tế trong nước.

Giai đoạn 1, dự kiến bắt đầu từ 15/12. Bộ GTVT cho phép tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các điểm đến có hệ số an toàn cao gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện trong tháng 1/2022, Bộ GTVT sẽ mở thêm các đường bay tới Kuala Lumpur (Malaysia), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia), Moscow (Nga) và Hong Kong.

Các đối tượng được nhập cảnh vào Việt Nam phải là công dân Việt Nam; người nhập cảnh với mục đích ngoại giao công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và nhân thân của họ; học sinh và sinh viên nước ngoài học tập tại Việt Nam; các trường hợp tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường, tham dự hội nghị, hội thảo, thăm thân và người Việt Nam ở nước ngoài cùng thân nhân; khách du lịch quốc tế tham gia các chương trình thí điểm du lịch tại Việt Nam phải có giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh.

Những người nhập cảnh tuân thủ các điều kiện về y tế, cách ly trong thời gian lưu trú ở Việt Nam.

Trần Thường

Người nhập cảnh tiêm đủ 2 mũi vắc xin được tự cách ly

Người nhập cảnh tiêm đủ 2 mũi vắc xin được tự cách ly

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài, du khách quốc tế..., cần đặc biệt lưu ý đến nhu cầu về nước của công dân bị "mắc kẹt" ở nước ngoài.