Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chiều nay (9/12) trong họp báo thường kỳ cho biết, Việt Nam đã nhận được thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với các lãnh đạo ASEAN. Việt Nam đang trao đổi với các nước ASEAN về đề xuất này.

Người phát ngôn nhấn mạnh, quan hệ đối ngoại rất quan trọng với ASEAN và tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng luôn sẵn sàng đối thoại với các đối tác, trong đó có Mỹ, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng nhau, nhằm thúc đẩy hoà bình, ổn định, phồn vinh chung.

{keywords}
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong họp báo chiều nay. Ảnh: Minh Anh

Bà Hằng cũng thông tin về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ diễn ra tại TP Liverpool, Vương quốc Anh vào ngày 12/12 sắp tới. Hội nghị được tổ chức theo đề nghị của Anh, nước Chủ tịch hiện tại của G7, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và G7.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự hội nghị trực tuyến và có phát biểu. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các bộ trưởng ASEAN với đồng cấp G7 và là sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Hai bên dự kiến sẽ trao đổi một số lĩnh vực hợp tác như Covid-19, thúc đẩy phục hồi bền vững, trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết sẽ mời Thống tướng Myanmar tham dự các cuộc họp của ASEAN khi Campuchia làm Chủ tịch ASEAN trong năm tới.

Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn nhấn mạnh: “Việt Nam ủng hộ Campuchia đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2022. Các công việc của ASEAN luôn được các nước trao đổi, thống nhất theo quy định của Hiến chương ASEAN".

Việt Nam và các nước ASEAN khác luôn coi Myanmar là thành viên quan trọng của gia đình ASEAN, mong Myanmar đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng của ASEAN, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định khu vực.

Trần Thường

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan Ocha, tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu.