Tại họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước vào sáng 31/8, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong số 3.028 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá lần này có 283 phạm nhân thuộc tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ.

Trả lời câu hỏi về 2 cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành có trong danh sách đặc xá lần này hay không, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cho biết, 2 ông đã thi hành xong án, không thuộc phạm nhân đặc xá lần này.

Thứ trưởng Công an cũng thông tin thêm, trong số 283 phạm nhân được đặc xá thuộc các tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã nộp số tiền 24 tỉ đồng để thực hiện các bản án dân sự và bồi hoàn dân sự.

{keywords}
Thiếu tướng Lê Quốc Hùng trả lời họp báo 

Người nộp nhiều nhất là phạm nhân Trần Khắc Hiệp tại Trại giam Thanh Xuân đã nộp 10 tỉ đồng. Còn trong tổng số phạm nhân được đặc xá lần này có một số phạm nhân đã thực hiện bản án dân sự và chấp hành quy định về khắc phục hậu quả với tổng cộng 80 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi của báo chí nước ngoài, ông Hùng khẳng định: "Theo quy định của pháp luật Việt Nam không có phạm nhân về chính trị. Chúng tôi không phát biểu về cái này. Đây là những phạm nhân phạm vào các tội được quy định trong Bộ Luật Hình sự".

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm, trong các phạm nhân được đặc xá có 19 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài với 7 quốc tịch khác nhau. Cụ thể, quốc tịch Trung Quốc có 10 phạm nhân, Nigeria có 3, Campuchia 2; còn quốc tịch Malaysia, Hàn Quốc, Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ và Đài Loan có 1 phạm nhân. Ngoài ra, có 2 phạm nhân người Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt. 

Trong đợt đặc xá lần này có 499 người dân tộc thiểu số của Việt Nam, 314 phạm nhân là người có tôn giáo.

Hơn 3.000 phạm nhân được đặc xá

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo, Đảng, Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và xã hội.

{keywords}
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà

Đặc xá năm 2021 tiếp tục một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng thời, đặc xá cũng ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Theo ông Hà, quá trình xét quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đều được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khác với các lần đặc xá trước đây, quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước.

"Chính sách hình sự của Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là “nghiêm trị”, kết hợp với “khoan hồng”. Chính vì vậy, hình phạt mà pháp luật hình sự áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống. Mặt khác, đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của Đảng, Nhà nước Việt Nam và tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thu Hằng

Chủ tịch nước quyết định đặc xá hơn 3.000 phạm nhân dịp 2/9

Chủ tịch nước quyết định đặc xá hơn 3.000 phạm nhân dịp 2/9

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện.