Chiều nay (2/7), tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi về vấn đề khi Trung Quốc thông qua Luật bảo vệ an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Người phát ngôn cho biết: Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình Hong Kong. Lập trường của Việt Nam về tình hình Hong Kong đã được nêu rõ. Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, luật cơ bản Hong Kong và các quy chế liên quan của Hong Kong.

Các vấn đề liên quan đến Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Việt Nam mong muốn tình hình Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng, là một trung tâm tài chính, kinh tế quan trọng của thế giới.

{keywords}
Bà Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều nay

Cho biết quan điểm của Việt Nam về việc thời gian gần đây một số quốc gia tỏ ý chấp thuận đề nghị của người Hong Kong (Trung Quốc) muốn sang cư trú, người phát ngôn bày tỏ “Một lần nữa Việt Nam bày tỏ mong muốn tình hình Hong Kong sớm được ổn định và tiếp tục phát triển thịnh vượng, là một trung tâm kinh tế tài chính quan trọng của khu vực và trên thế giới”.

Hoan nghênh Campuchia gỡ bỏ hạn chế đi lại tại biên giới

Phóng viên đặt tiếp câu hỏi, đề nghị người phát ngôn cho biết thông báo đối ứng của Việt Nam là gì khi Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đã gửi thông báo đến Đại sứ quán Việt Nam về việc bãi bỏ hiệu lực công hàm liên quan tới việc hạn chế qua lại biên giới của các công dân Campuchia và Việt Nam.

Người phát ngôn nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao quyết định này của Chính phủ Campuchia. Thời gian qua, Việt Nam và Campuchia đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo các hoạt động xuất nhập cảnh đối với đối tượng ưu tiên, nhất là học sinh, sinh viên và giao thương biên mậu bình thường giữa hai nước.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực, các cơ quan chức năng của hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi về các hình thức nới lỏng xuất nhập cảnh trên cơ sở tình hình dịch bệnh, phù hợp với các quy định y tế của mỗi nước. Nhằm mục tiêu cao nhất là kiểm soát dịch và không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng cả hai nước Việt Nam và Campuchia.

Thành Nam

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Việt Nam đã trao công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành động tập trận ở Hoàng Sa trong tương lai.