Tuyên bố nhấn mạnh, các hành động đơn phương trong những tuần qua ở Biển Đông dẫn đến căng thẳng gia tăng và làm xói mòn môi trường an ninh hàng hải, là mối đe dọa nghiêm trọng với sự phát triển kinh tế hòa bình của khu vực.  

{keywords}
Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu phụ trách vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh Maja Kocijancic

Bà Maja Kocijancic khẳng định, điều quan trọng đối với tất cả các bên trong khu vực là tự kiềm chế, thực hiện các bước cụ thể để trở lại nguyên trạng, kiềm chế quân sự hóa khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

Theo người phát ngôn của Ủy ban châu Âu về vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh, các bên nếu thấy hữu ích cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của bên thứ ba bằng hình thức hòa giải hoặc phân xử để tạo thuận lợi cho việc giải quyết các khiếu nại.

EU sẽ tiếp tục ủng hộ việc ASEAN đóng vai trò trung tâm, nhằm thúc đẩy hơn nữa một trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ, nhằm tăng cường hợp tác đa phương, cũng như hợp tác chặt chẽ hơn với các bên thứ ba.  

“Chúng tôi đang mong chờ việc hoàn tất nhanh chóng, minh bạch về tiến trình đàm phán một bộ quy tắc ứng xử hiệu quả, thực chất và ràng buộc về mặt pháp lý”, bà Maja Kocijancic cho biết. 

Tuyên bố nêu rõ, EU cam kết trật tự pháp lý trên các vùng biển và đại dương dựa trên luật pháp quốc tế, an ninh và hợp tác hàng hải, cũng như tự do hàng hải và hàng không vì lợi ích của tất cả các quốc gia. 

Thái An

Bộ Quốc phòng Mỹ nêu hành xử áp chế của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ nêu hành xử áp chế của Trung Quốc ở Biển Đông

 Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố cho rằng Trung Quốc gia tăng hành động gây áp lực đối với hoạt động dầu khí vốn diễn ra từ lâu của Việt Nam ở Biển Đông.