Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an khẳng định không có quy định nào cho phép cấp biển xanh cho xe của cá nhân dù là chính khách cấp cao từ TƯ đến địa phương.

{keywords}

Bộ trưởng Công an khẳng định, Hậu Giang cấp biển số xanh cho Lexus tư nhân là vi phạm pháp luật. Ảnh: CTV

Trao đổi với phóng viên sáng nay, ông Đồng Văn Thanh - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, ông và đoàn công tác Tỉnh ủy vừa trở về sau khi ra TƯ báo cáo vụ việc liên quan đến Phó chủ tịch tỉnh Trịnh Xuân Thanh.

"Bộ Công an và Bộ Công Thương đang tổng hợp thông tin để báo cáo UB Kiểm tra TƯ. UB Kiểm tra sau đó báo cáo Tổng bí thư, nên chúng tôi chờ chỉ đạo từ TƯ", ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, Bộ Công an sẽ báo cáo UB Kiểm tra TƯ về quy trình, sai sót trong việc cấp biển số xanh cho xe Lexus; Bộ Công Thương báo cáo việc luân chuyển cán bộ đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn Tỉnh ủy Hậu Giang báo cáo quy trình bầu ông Xuân Thanh làm Phó chủ tịch tỉnh.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an cho biết, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ này với Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hậu Giang sớm kiểm tra toàn bộ vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, có hướng xử lý để báo cáo Thủ tướng.

Theo Thượng tướng Tô Lâm, tuy chưa có kết luận cuối cùng nhưng từ thông tin ban đầu của báo chí, có thể khẳng định việc cấp biển số xanh cho xe tư nhân là sai quy định, vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng phân tích, ông Thanh là lãnh đạo một địa phương, nắm bắt rõ các quy định nhưng vẫn xin cấp biển xanh cho xe của cá nhân và các cơ quan chức năng thực hiện việc cấp biển xanh cho xe Lexus đều làm sai. Theo quy định không cho phép cấp biển xanh cho xe tư nhân.

"Không có một quy định hay chủ trương nào cho phép cấp biển xanh cho xe của cá nhân dù là chính khách cấp cao từ Trung ương đến địa phương. Để kết luận cụ thể cá nhân, tổ chức nào làm sai, vi phạm đến đâu thì phải chờ kiểm tra cụ thể toàn bộ quá trình, còn ban đầu thì đã có thể khẳng định việc này là sai quy định", ông Tô Lâm nói với báo Tuổi Trẻ.

Về hướng xử lý vụ việc, Bộ trưởng Công an cho biết, trước hết sẽ thực hiện thu hồi biển xanh cấp cho xe Lexus 570, còn trách nhiệm cá nhân của ông Thanh thì do tổ chức ở TƯ và địa phương họp bàn xử lý.

Đối với trách nhiệm của các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm cấp biển xanh, Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang kiểm tra lại toàn bộ quy trình xem sơ hở ở khâu nào, đơn vị nào, chỉ rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân để có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định. "Ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đấy, xử lý theo các mức độ sai phạm và theo quy định", thượng tướng Tô Lâm khẳng định.

Trò chuyện cùng phóng viên, ông Nguyễn Quốc Ca - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang cho biết, sáng 16/6, HĐND tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ họp một buổi để bầu Chủ tịch, các phó chủ tịch HĐND và UBND nhiệm kỳ 2016-2021.

Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 hiện nay có 5 thành viên là Chủ tịch Lữ Văn Hùng, Phó chủ tịch thường trực Đồng Văn Thanh và ba Phó chủ tịch còn lại là Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Văn Tuấn và Trương Cảnh Tuyên.

Hậu Giang là tỉnh loại 2 theo nghị định số 08/2016 của Chính phủ, UBND tỉnh được bầu 3 Phó chủ tịch. Ông Nguyễn Quốc Ca cho biết, cơ cấu hiện nay Hậu Giang có 4 Phó chủ tịch UBND tỉnh vì những trường hợp TƯ luân chuyển như ông Trịnh Xuân Thanh thì "không tính".

"Chỗ anh Thanh nếu kết luận không có gì thì đưa vào bầu Phó chủ tịch UBND tỉnh vẫn phù hợp, không tính vào đơn vị hành chính loại 2 như Hậu Giang. Hiện HĐND chưa nhận được kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc giới thiệu bầu các thành viên UBND tỉnh", ông Ca nói.

Với tư cách là Phó chủ tịch HĐND tỉnh, ông Ca nói rằng, việc giới thiệu ông Thanh để bầu làm Phó chủ tịch tỉnh vào tháng 5/2015 là đúng quy trình. "Một năm nay anh Thanh làm việc tốt, không có gì sai", ông Ca khẳng định.

Phóng viên đặt vấn đề ông Trịnh Xuân Thanh không nằm trong danh sách cán bộ được Bộ Chính trị luân chuyển, điều động về công tác tại các địa phương giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Điều này được Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh nói: "Anh Xuân Thanh là cán bộ có tên trong danh sách điều chuyển của Bộ Công Thương, nằm ngoài danh sách của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Tại vì có 2 luồng điều chuyển, một là của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, hai là của các bộ ngành, địa phương tăng cường về địa phương".

(Theo Zing)