XEM VIDEO:

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ khó khăn, áp lực của cơ quan tư pháp: "Hàng triệu vụ án trong giai đoạn vừa qua là nỗi gian truân, đặc biệt đứng trước ranh giới công lý, công bằng và những vấn đề tiêu cực".

Nhất trí cao với báo cáo thẩm tra của UB Tư pháp của Quốc hội về công tác tư pháp, tuy nhiên ĐB Lưu Bình Nhưỡng vẫn băn khoăn một số vấn đề.

Không có công lý giá rẻ

Trên tinh thần bảo đảm độc lập tư pháp, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết đã phát biểu tại kỳ họp thứ 4 và một số kỳ họp khác. Theo ông, thực tế vẫn tồn tại khái niệm "ngành", ví dụ ngành tòa án. "Thật ra không có khái niệm ngành. Mỗi tòa án là một cơ quan độc lập với nhau, không có khái niệm tòa án cấp trên và cấp dưới. Các thẩm phán hoàn toàn độc lập với nhau và không được can thiệp bất kỳ hoạt động nào của nhau", ông giải thích.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng đề cập đến việc tồn tại của các cuộc làm việc liên ngành giữa các cơ quan tố tụng (điều tra, truy tố, xét xử) và cho rằng nên khắc phục việc này để bảo đảm tính độc lập tư pháp.

“Tôi có tham gia làm luật sư một vụ án nổi tiếng Tân Thanh, Lạng Sơn. Có vị đại diện VKS phát biểu rằng ‘vấn đề này chúng tôi đã có văn bản liên ngành’. Chúng tôi cho rằng cách hiểu này rất sơ hở”, ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn chứng.

{keywords}
 

Tiếp theo, ông Nhưỡng đề cập đến vấn đề “chỉ tiêu trong hoạt động tư pháp”. Theo ông, trong kế hoạch làm việc của Toà án, Viện Kiểm sát có đặt ra chỉ tiêu xét xử thì cần nghiên cứu lại.

Ông cũng nêu quan điểm rằng, việc xác định tỷ lệ oan sai sẽ “rất nguy hiểm”, nên cần phải khắc phục.

“Có tỷ lệ oan sai thì liệu có hay không có tỷ lệ công lý. Công lý làm sao có tỷ lệ. Công lý là thứ gì đó vĩ đại, thiêng liêng, hoàn hảo, tròn trịa, làm sao có tỷ lệ công lý được. Công lý là công lý”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị, Quốc hội khóa XV xem xét vấn đề này.

"Phân tích dễ gây hiểu nhầm"

XEM VIDEO:

Bấm nút tranh luận, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng- An ninh Nguyễn Thanh Hồng (đại biểu tỉnh Bình Dương) cho biết ông tranh luận với ĐB Lưu Bình Nhưỡng không có nghĩa là ông không bảo vệ công lý. Theo ĐB Nguyễn Thanh Hồng, công lý là giá trị phổ quát và tất cả nền tư pháp các quốc gia trên thế giới đều hướng tới. 

“Ở đây đại biểu nói công lý không có giá, có chỉ tiêu của Quốc hội về chống oan sai, tôi cho rằng cách tiếp cận chưa hợp lý vì thực tế không chỉ VN có oan sai. Thời gian qua, vì có oan sai nên đưa ra giải pháp, đưa ra chỉ tiêu, mục tiêu để phấn đấu. Không phải đưa ra chỉ tiêu để thừa nhận nền tư pháp chúng ta có oan sai”- ông Hồng nói.

ĐB Bình Dương cũng cho rằng việc ĐB Lưu Bình Nhưỡng lấy thời gian xét xử vụ án để đánh giá giá trị công lý là “không toàn diện, không chính xác”.

{keywords}
ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng

“Việc phối hợp liên ngành, ĐB dẫn ra vụ việc tham gia trực tiếp bào chữa, đây là chỉ trường hợp cá biệt. Chúng ta có họp liên ngành là để thống nhất nhận thức pháp luật, đưa ra quan điểm để giải quyết, đảm bảo yêu cầu chính trị, yêu cầu pháp luật, thực tiễn trong việc xử lý vụ việc. Phối hợp ở đây không có nghĩa là làm giảm tính độc lập của xét xử. Việc này đúng với nguyên tắc các cơ quan nhà nước độc lập, phân công, phân quyền và có phối hợp”, ông Hồng nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC trao đổi những vấn đề mà ĐBQH quan tâm như khái niệm ngành, quan hệ tố tụng hay là tính độc lập của thẩm phán và Hội thẩm nhân dân và các chỉ tiêu của Quốc hội  mà hai ĐB  tranh luận.

Phát biểu ngay sau đó, ĐB Nguyễn Hữu Chính (Chánh án TAND TP Hà Nội) đồng tình với ý kiến của ĐB Nguyễn Thanh Hồng.

Về ý kiến của ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu ra chỉ tiêu oan sai, ông Chính cho biết đây không phải chỉ tiêu oan sai bởi trong tiêu chí của TANDTC, báo cáo nhiệm kỳ của Chánh án TANDTC không có chỉ tiêu oan sai mà chỉ nêu tỷ lệ án phải hủy, sửa theo quy định của pháp luật.

Chánh án TAND TP Hà Nội cho biết: "Hoàn toàn không có chỉ tiêu oan sai. Từ nhận thức như vậy, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng phân tích dễ dẫn đến sự hiểu lầm".

Việc tham gia họp liên ngành đều ở các vụ án phức tạp, án khó. Ông Nguyễn Hữu Chính cho biết, họp liên ngành để tìm ra những giải pháp trong đó có tình tiết buộc tội và tình tiết gỡ tội, nếu không đủ phải loại bỏ, đình chỉ. Hoàn toàn không phải để bàn nhau thống nhất truy tố, xét xử.

Trước khi Quốc hội giải lao, ĐB Nhưỡng phát biểu tranh luận lại. “Tôi có cảm giác ĐB Nguyễn Thanh Hồng hiểu sai ý của tôi”, ông nói.

“Trong báo cáo, nghị quyết không nói về chỉ tiêu oan sai. Nhưng khi nói về chỉ tiêu xét xử đúng thì vấn đề còn lại là gì? Tất cả cử tri cả nước đều hiểu phần còn lại là phần oan sai. Cần gì phải nói là chỉ tiêu oan sai, đó chỉ là cách nói của chúng ta. Chúng ta không nên bẻ câu ra. Chúng tôi có nhận thức để đảm bảo hiểu đúng câu chuyện này và cử tri cũng có đủ nhận thức để hiểu điều đó”, ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Ông nhấn mạnh, chỉ tiêu xét xử đúng thì phần còn lại chắc chắn phải là oan sai. Cho nên, ông đã tranh luận từ kỳ trước là “không nên đặt ra chỉ tiêu xét xử đúng mà cần khẳng định phải xét xử đúng, không nên đặt ra chỉ tiêu”.

“Tôi không nói liên ngành là xấu. Nhưng trên thế giới, người ta không công nhận việc các cơ quan tư pháp ngồi lại với nhau”, ông Lưu Bình Nhưỡng đề cập đến nước Đức chỉ cần Chánh án hỏi Thẩm phán, vụ đó đã xử chưa có nghĩa là đã xâm phạm và việc xét xử độc lập.

“Các vị hiểu về nguyên tắc độc lập xét xử chưa thấu đáo, thế nên mới hình dung rằng vấn đề liên ngành là cần thiết. Chỉ riêng hình thức họp liên ngành đã là chưa cần thiết rồi, chưa nói tới có bàn hay không bàn vấn đề gì. Biết đâu bàn là trường hợp này phải kết tội, trường hợp này phải bỏ tù, trường hợp này phải xử bằng này năm. Dư luận mới đặt ra có hay không “án bỏ túi” là như thế”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.

Trần Thường - Hồng Nhì

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Nhiệm kỳ qua không có người nào bị kết án oan

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Nhiệm kỳ qua không có người nào bị kết án oan

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) Nguyễn Hòa Bình cho biết việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trong nhiệm kỳ không để xảy ra án oan.