Bộ Khoa học và Công nghệ phát đi thông tin về việc sửa đổi quy định được đánh giá là “Boeing cũng bó tay không đáp ứng được điều kiện kinh doanh của Việt Nam”.

Một thông tin tưởng chừng không đáng chú ý sau hội nghị Thủ tướng với DN vừa diễn ra, đó là việc Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo nghị định quy định về điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh yêu cầu chuyển lời nói thành hành động trong hỗ trợ DN

Cách đây hơn 1 năm, Bộ này đã xây dựng và trình nghị định số 87/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm. So với nghị định 87, dự thảo mới đã loại bỏ quy định về điều kiện đối với hoạt động nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm, chỉ quy định về điều kiện sản xuất.

Quan trọng hơn, Bộ Khoa học và Công nghệ thừa nhận quy định một DN phải có tất cả các loại máy móc cần thiết như nghị định 87 đang gây khó khăn cho các DN. Vì nhiều DN còn hạn chế về khả năng đầu tư tài chính để mua sắm trang thiết bị sản xuất, mặc dù các DN này nhận được sự hỗ trợ liên kết từ các DN khác có năng lực.

Giải quyết vấn đề này, Bộ cho biết sẽ bổ sung quy định về liên kết sản xuất mũ bảo hiểm. Theo đó, các DN liên kết sản xuất mũ bảo hiểm phải có cam kết mang tính ràng buộc pháp lý, có hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng dưới dạng văn bản phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001. Điều này, theo Bộ, nhằm triển khai biện pháp quản lý chất lượng mũ bảo hiểm theo chuỗi giá trị trong sản xuất.

Dù có thể cộng đồng DN còn nhiều phản hồi về dự thảo mới, nhưng rõ ràng quy định về liên kết sản xuất này rõ ràng là một bước tiến về tư duy quản lý.

Các quy định về điều kiện kinh doanh là một trong những vấn đề đang gây khó khăn cho DN được nêu đậm nét tại hội nghị Thủ tướng với DN. Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng nêu rõ các giấy phép con vẫn còn và chưa được loại bỏ, chưa minh bạch hoàn toàn.

Một ví dụ cụ thể được các DN nhắc tới chính là các quy định trong Nghị định 87/2016, trong đó yêu cầu cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm phải có đầy đủ các thiết bị, nghĩa là các DN phải tự làm tất cả từ A tới Z trong khi thế giới hiện nay đang kiến thiết theo chuỗi, mạng, để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trong khi đó, để sản xuất ra một sản phẩm phức tạp và tối tân vào bậc nhất như máy bay, người ta phải có hàng trăm cơ sở sản xuất tại vài chục quốc gia. “Nếu yêu cầu Boeing cũng phải có cái máy thủ công sản xuất ra ốc vít như các quy định ở trên thì Boeing cũng bó tay không đáp ứng được điều kiện kinh doanh của Việt Nam”, đại diện DN nêu ý kiến.

Nhìn rộng hơn, trong phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng đã nhìn nhận hàng loạt khó khăn, vướng mắc với DN, nhiều chính sách chưa sát với thực tiễn, thuế, phí còn cao, vấn đề chi phí không chính thức vẫn là gánh nặng với nhiều DN. Thủ tục hành chính, các thủ tục cấp phép, điều kiện kinh doanh còn gây khó khăn cho DN. Hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, kém hiệu quả, gây thiệt hại và bức xúc không đáng có. DN tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn…

Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh yêu cầu chuyển lời nói thành hành động, với tinh thần không cho phép những tồn tại yếu kém về năng lực quản trị kìm hãm sự năng động của nền kinh tế, tạo nên những trì trệ trong phát triển kinh tế và giải phóng nguồn lực xã hội.

“Chính phủ phải kết hợp một cách tối ưu các nguồn lực và công cụ chính sách nhằm tạo những điều kiện cho kinh tế tư nhân, giảm thiểu chi phí, tăng năng suất, tăng năng lực cạnh tranh trong kinh doanh và hội nhập quốc tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính phủ, Thủ tướng không chỉ nêu gương về tinh thần sẵn sàng đối thoại với DN, mà còn cho thấy những nỗ lực hành động thực sự. Một ngày trước hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN và giải quyết trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Đồng thời, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng.

Đặc biệt, ngay tại hội nghị, trước những kiến nghị của DN về “thanh tra, kiểm tra chồng chất”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xây dựng ngay một chỉ thị với yêu cầu dứt khoát không được thanh tra, kiểm tra DN quá 1 lần 1 năm. Chỉ thị số 20 đã được Thủ tướng ký ngay khi hội nghị đang diễn ra và làm nức lòng DN.

Một năm sau khi được ban hành, nghị quyết 35 đã góp phần tạo dựng niềm tin của người dân và cộng đồng DN và tác động rất lớn đến bộ máy cơ quan Nhà nước các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, việc thực thi vẫn là khâu yếu dù đã có chuyển biến mạnh, vẫn có tình trạng “trên nóng nhưng dưới nhiều nơi còn lạnh”, “trên cởi nhưng dưới nhiều nơi còn trói”. Một số cơ quan, địa phương vẫn vì lợi ích cục bộ trong xây dựng chính sách, chưa vì lợi ích chung của đất nước.

Hội nghị giữa Thủ tướng và DN kết thúc, nhưng để xóa bỏ mọi rào cản, định kiến với DN, tinh thần đối thoại giữa Chính phủ, các cấp chính quyền với DN phải được tiếp tục và quan trọng hơn, các cam kết cần được hiện thực hóa.

Thủ tướng gây bất ngờ cho doanh nghiệp

Thủ tướng gây bất ngờ cho doanh nghiệp

Thủ tướng cho biết bây giờ là 1 giờ 19 phút và Chỉ thị về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN đã được ký ngay sau hội nghị.

Thủ tướng: Chính phủ đã 'gãi đúng chỗ' của doanh nghiệp

Thủ tướng: Chính phủ đã 'gãi đúng chỗ' của doanh nghiệp

Chính phủ và địa phương đã gãi đúng chỗ, chứ không phải ngứa trên đầu mà gãi dưới chân - Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc đối thoại với DN.

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Bộ trưởng KH-ĐT nêu chi phí vận chuyển 1 container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN.

Làn sóng cải cách lần 2 và món quà của Thủ tướng với DN

Làn sóng cải cách lần 2 và món quà của Thủ tướng với DN

Chủ tịch VCCI chúc mừng Chính phủ đã khởi động thành công "làn sóng cải cách lần 2", nhắc lại món quà của Thủ tướng với DN trước thềm hội nghị.

 

Theo VGP