- Sáng nay tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH công bố và trao kết quả giám định ADN đợt 4, xác định danh tính 99 liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam và chuyên gia quân sự hy sinh tại mặt trận 31, thuộc khu vực cánh đồng Chung, Xiêng Khoảng (Lào).

{keywords}
Công bố và trao kết quả giám định ADN đợt 4, xác định danh tính 99 liệt sĩ. Ảnh: TA

Các liệt sĩ hiện đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ hữu nghị Việt-Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Đây là đợt trao kết quả cho thân nhân liệt sĩ lần thứ 4 trong hoạt động xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam và chuyên gia quân sự giúp Lào hy sinh tại Mặt trận 31 thuộc khu vực Xiêng Khoảng.

3 đợt trước đó đã trao thông tin và kết quả giám định ADN cho thân nhân của 143 liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH  Doãn Mậu Diệp nói: "Đây là một trong những hoạt động thể hiện sinh động và cụ thể nhất công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác hậu phương quân đội với những việc cần làm sau chiến tranh.

Cam kết chính trị của Đảng và Nhà nước là cố gắng đưa các anh về với đất mẹ, cố gắng xác định danh tính để đưa các anh về với gia đình, người thân.

Năm 2011, Bộ LĐTB&XH đã triển khai thí điểm việc xác định danh tính liệt sĩ bằng phương pháp giám định ADN. Đây là phương pháp khoa học đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối. Từ kết quả thí điểm, Bộ đã trình chính phủ đề án quy tập và xác định danh tính liệt sĩ".

Chạy đua với thời gian

Tại nghĩa trang liệt sĩ hữu nghị Việt - Lào, Bộ đã phối hợp cùng UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Viện Pháp y quân đội thực hiện lấy mẫu hài cốt liệt sĩ. Tổng số mộ đã khai quật là 1.834 mộ, tổng số hài cốt liệt sĩ đã lấy được mẫu là 1.804.

Bộ cũng đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố phối hợp cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Viện Pháp y quân đội tiến hành lấy mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ, với tổng số thân nhân liệt sĩ đã lấy mẫu sinh phẩm là 1.078 trường hợp.

Số mẫu hài cốt liệt sĩ và mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ trên đã được giao cho ba đơn vị giám định là Viện Pháp y quân đội, Viện Công nghệ sinh học, Viện Kỹ thuật hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ.

Ông Doãn Mậu Diệp cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao sự tham gia của các đơn vị này, nhất là Viện Pháp y quân đội với tốc độ, khối lượng và kết quả hoàn thành cao, chính xác. Đây là đợt trao kết quả thứ tư, xác định tổng cộng 242 danh tính liệt sĩ. Con số này không phải là nhiều trong hơn 1.800 số hài cốt liệt sĩ đã lấy mẫu".

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đề nghị Cục Người có công tiếp tục phối hợp với Viện Công nghệ sinh học, Viện Kỹ thuật hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ đẩy nhanh tiến độ. "Để càng lâu, thì công việc phân tích, đối chiếu, giám định càng gặp khó khăn. Chỉ riêng tại nghĩa trang Anh Sơn công việc đã rất nhiều, đối với hơn 200.000 liệt sĩ chưa xác định danh tính, công việc còn nhiều gấp bội", ông trăn trở. 

Hiện nay, cả nước có hơn một triệu liệt sĩ được quy tập tại 3.077 nghĩa trang trên toàn quốc. Còn khoảng hơn 200.000 liệt sĩ đang trong quá trình tìm kiếm, chưa được quy tập. Trong số liệt sĩ đã được quy tập, có khoảng hơn 200.000 liệt sĩ chưa xác định được danh tính.

Thái An