- Sáng 3/1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có cuộc gặp gỡ với cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, nhiều cán bộ nghỉ hưu đã quan tâm và bày tỏ thái độ mong muốn lãnh đạo TP giải quyết các vấn đề nổi cộm hiện nay trên địa bàn TP.

{keywords}
Bí thư Đinh La Thăng trò chuyện thân mật với các cán bộ nghỉ hưu 

Trả lời những bức xúc của các cựu cán bộ, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết, trong năm 2017 guồng máy của Thành ủy và Ủy ban phải hoạt động hết công suất, đồng bộ và quyết liệt với tốc độ nhanh hơn nữa…để giải quyết những vấn đề còn tồn tại của TP.

Về vấn đề quy hoạch, Bí thư Thành uỷ khẳng định đây là vấn đề rất lớn, xác định tầm nhìn cho TP phát triển. TP đã rà soát lại quy hoạch hiện có, thứ nhất là trên mặt đất, thứ hai là quy hoạch không gian ngầm. Tài nguyên của TP còn rất lớn nhưng chưa có quy hoạch, hiện nay vẫn sử dụng một cách lãng phí, phải được quy hoạch và phê duyệt, gắn với quốc phòng an ninh.

“Thứ ba là quy hoạch bầu trời, không chỉ là hàng không mà còn cho phát triển. Ba quy hoạch này gắn bó với nhau và phải nằm trong tổng thể phát triển KT-XH của TP", Bí thư Thăng nhấn mạnh.

“Hiện nay việc điều chỉnh quy hoạch quá dễ, dẫn đến quy hoạch bị phá vỡ nhanh chóng. Quy hoạch phải đi trước một bước để tạo không gian đô thị. Nếu chỉ tập trung vào các giải pháp như hiện nay thì việc tập trung giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước không thể thực hiện được. Quy hoạch hiện nay dù có đồng bộ nhưng vẫn chắp vá, chưa giải quyết được triệt để. Phải tính đến không gian đô thị mới để kéo giãn dân ra.

Đồng thời phải có cách quản lý về dân số. Dựa trên cơ sở hiến pháp, luật nhưng phải đưa ra được hàng rào kỹ thuật, đưa ra được các tiêu chuẩn để dân số vẫn tăng nhưng tăng trong quy hoạch, trong quản lý của TP chứ không phải tăng như hiện nay. Vì hiện nay tất cả hạ tầng đang chạy theo sau, đơn cử học sinh tăng một năm 85 ngàn em thì không có hạ tầng nào theo nổi”, Bí thư Thành uỷ TPHCM đưa ra các giải pháp cụ thể cho tương lai của TP.

Đối với các chương trình đột phá, Bí thư Thành ủy cho biết sẽ có những chương trình làm ngay, có chương trình làm trong nhiệm kỳ và có chương trình làm trong nhiều nhiệm kỳ. Trong đó giải quyết ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường là ưu tiên hàng đầu.

“TP đối diện với nạn ô nhiễm môi trường, trong đó có môi trường không khí, nếu không cẩn thận sẽ có những ngày báo động da cam, giống Bắc Kinh hiện nay”, Bí thư Thăng cảnh báo.

Xung quanh những kiến nghị của các cựu cán bộ TP về sân bay Tân Sơn Nhất, Bí thư Thăng đề nghị Chủ tịch UBND TP phải thực hiện rà soát, trong quý 1 phải có báo cáo cho Thường vụ Thành uỷ về thực trạng sử dụng đất ở Tân Sơn Nhất hiện nay và các đề xuất giải pháp, vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, vừa đảm bảo quốc phòng an ninh.

Về vấn đề thu hút được sự quan tâm của dư luận hiện nay liên quan đến tách nhập quận huyện, Bí thư Thành uỷ khẳng định TP hiện nay chưa có chủ trương.

“Vừa rồi có họp tại Bình Tân, một Phó giám đốc Sở Nội vụ trên cơ sở đề nghị của quận tách phường Bình Hưng Hòa, có đề xuất là không tách mà cần nhập, đưa ra ví dụ một số quận. Đó là đề xuất cá nhân chứ TP chưa có chủ trương”, Bí thư Thăng khẳng định.

Việt Đông