Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc hiến máu tình nguyện trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo liên quan đến đề nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện về việc chỉ đạo công tác hiến máu tình nguyện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tiếp tục tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện, góp phần bảo đảm nhu cầu máu cho hoạt động chữa bệnh.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn. 

Các hoạt động hiến máu tình nguyện phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trong đó, Thủ tướng lưu ý chưa tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện tại những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 ( trong đó có TP.HCM và các tỉnh phía Nam).

{keywords}
Nhân viên khoa Lưu trữ và phân phối máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương khẩn trương tiến hành các thao tác để “xuất kho” máu cho Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: QĐND

Trước đó, 2 lần liên tiếp trong tháng 7, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) đã phát đi lời kêu gọi hiến máu. Đến ngày 28/7, Trung tâm chỉ còn 1.700 đơn vị máu, nếu không được bổ sung, lượng máu này chỉ cung cấp được chưa đầy 1 tuần.

Đêm 29/7, rạng sáng 30/7 vừa qua, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã kịp thời chuyển 1.000 đơn vị khối hồng cầu qua đường hàng không từ Hà Nội tới TP.HCM chi viện cho kho máu của Bệnh viện Chợ Rẫy để truyền cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng và nguy kịch.

Để kịp thời bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, cách đây vài ngày, UBND TP đã thống nhất chủ trương tổ chức cuộc vận động hiến máu nhân đạo từ ngày 5/8 - 5/9.

TP.HCM phấn đấu đạt 12.000 người tham gia hiến máu, tương ứng 12.000 túi máu đủ điều kiện cấp cứu cho bệnh nhân.

Thu Hằng

Bệnh nhân F0 được miễn viện phí điều trị liên quan đến Covid-19

Bệnh nhân F0 được miễn viện phí điều trị liên quan đến Covid-19

Bệnh nhân F0 được ngân sách nhà nước chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh liên quan trực tiếp đến điều trị Covid-19, riêng bệnh nền vẫn thanh toán theo quy định.