Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống François Hollande chứng kiến lễ ký một số văn bản, trong đó có hợp đồng và thỏa thuận mua tổng cộng 40 máy bay.

Sau cuộc hội đàm sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp François Hollande đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản hợp tác song phương.

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp François Hollande

Trong số này có các hiệp định về dẫn độ, tương trợ tư pháp, thỏa thuận hành chính giữa Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp hai nước.  

{keywords}


Một số văn bản khác được ký kết là thỏa thuận mua 10 máy bay Airbus A350 của tổng công ty Hàng không VN Vietnam Airlines, hợp đồng mua 20 máy bay A321-neo của VietJet Air và hợp đồng mua 10 máy bay A320 của Jetstar Pacific.

{keywords}
Đại diện Vietjet Air chuẩn bị ký kết hợp đồng 
{keywords}
Đại diện Vietnam Airlines ký thỏa thuận mua 10 máy bay Airbus 350

Ngoài ra, hai bên cũng ký kết các biên bản ghi nhớ về hợp tác quản lý nguồn nước, thích ứng biến đối khí hậu, khai thác vũ trụ, nông nghiệp, đường cao tốc, giảng dạy tiếng Pháp...

Thượng tôn pháp luật trên biển

Tại cuộc họp báo ngay sau lễ ký kết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết chuyến thăm này rất có ý nghĩa, đưa quan hệ hai nước chuyển sang giai đoạn mới. 

Chủ tịch nước tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực quan trọng, đưa quan hệ đối tác chiến lược phát triển hiệu quả và thực chất.

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Ông cho biết hai bên nhất trí đánh giá, từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013 đến nay, quan hệ hai nước phát triển hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

"Hai bên nhất trí Việt - Pháp cần hướng tới tầm nhìn hợp tác dài hạn, thắt chặt quan hệ chính trị, đối tác kinh tế, đặc biệt chú trọng các dự án về cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, hàng không, y tế...", Chủ tịch nước nói.

Về quốc phòng, hai nước tăng cường các chuyến thăm của tàu hải quân, tàu quân y, hợp tác an ninh trên biển và trên không, gìn giữ hòa bình LHQ...

VN cũng đánh giá cao vai trò của Pháp trong chống biến đổi khí hậu, với thành công của hội nghị COP 21, hai nước tăng cường hỗ trợ nhau thực hiện cam kết trên lĩnh vực này.

"Hai bên khẳng định tôn trọng thượng tôn pháp luật trên biển và đại dương, tái khẳng định duy trì cam kết tự do hàng hải, hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, tuân thủ UNCLOS 1982", Chủ tịch nước nói.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ DOC, ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được COC.

Pháp ủng hộ VN trong gìn giữ an ninh không phận, hải phận

Về phần mình, Tổng thống Pháp François Hollande cũng cho biết hơn 12 năm đã trôi qua kể từ khi có một Tổng thống Pháp đến VN. Ông hy vọng chuyến thăm này sẽ thổi luồng gió mới cho quan hệ hai nước.

{keywords}

Tổng thống Pháp François Hollande

"Về chính trị, hai nước củng cố, đối thoại thường xuyên giữa hai Bộ Quốc phòng, về các vấn đề khu vực và toàn cầu, trên các nguyên tắc tự do hàng hải, tôn trọng UNCLOS, đối thoại là biện pháp để giải quyết tranh chấp. Pháp ủng hộ VN trong những nỗ lực gìn giữ an ninh không phận và hải phận...", Tổng thống nói.

Với các hợp đồng mua máy bay, Tổng thống Pháp cho rằng VN đã tin tưởng các sản phẩm của Pháp. Ông Hollande mong có thêm đường bay thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Pháp cũng mong hai nước phát triển thêm hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, hạt nhân...

{keywords}
{keywords}

"VN là quốc gia quan trọng ở Đông Nam Á, tăng trưởng đáng chú ý. Hơn 300 nghìn DN Pháp đã đến VN. Tôi mong qua chuyến thăm này, sự hiện diện của Pháp ở VN sẽ được tăng cường, giúp DN hai bên gia nhập các thị trường của nhau", Tổng thống nói.

Hai nước cũng cần tiếp tục hợp tác về văn hóa, khoa học, tri thức, y tế...

"Lịch sử có những thăng trầm, nhưng quan hệ gắn bó lâu đời đã đưa hai nước đến gần nhau", Tổng thống Hollande mong tiếng Pháp sẽ được giảng dạy nhiều hơn ở VN.

Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải