Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020), lãnh đạo các nước Campuchia, Ấn Độ, Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Italia, Canada, Australia đã có Điện mừng và Thư mừng gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi Điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Ngoại trưởng Mike Pompeo gửi thông điệp chúc mừng nhân dân Việt Nam.

Trong Điện mừng và thông điệp, các lãnh đạo Hoa Kỳ chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam về những thành tựu đã đạt được thời gian gần đây, đặc biệt là những thành công và đóng góp của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN.

Lãnh đạo Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng trước những tiến triển trong quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam; Hoa Kỳ mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phủ Chủ tịch nhân dịp hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai, được tổ chức ngày 27-28/2/2019 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Trong bối cảnh hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam đang cùng nhau kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, các lãnh đạo Hoa Kỳ bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng tại khu vực.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã gửi Thư mừng tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin đã gửi Thư mừng tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.   

Trong Thư, các lãnh đạo Campuchia đã gửi những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam về những thắng lợi to lớn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và những thành tựu mọi mặt trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước mà Việt Nam đạt được trong 75 năm qua, góp phần không ngừng nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam.

Lãnh đạo Campuchia chân thành chúc nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa, đưa đất nước phát triển phồn vinh, đóng góp cho hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo Campuchia cũng đánh giá cao sự phát triển của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai Chính phủ, Thượng viện và Quốc hội Campuchia với Quốc hội Việt Nam; tin tưởng quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ ngày càng bền vững và mãi mãi trường tồn, vì lợi ích của nhân dân hai nước.   

Tổng thống Cộng hoà Ấn Độ Ram Nath Kovind đã gửi Điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã gửi Thư mừng tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong Điện và Thư mừng, các lãnh đạo Ấn Độ đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về thành tựu phát triển đưa Việt Nam trở thành một đất nước thịnh vượng, hiện đại, là thành viên quan trọng của cộng đồng quốc tế và khu vực, đáng được ngưỡng mộ; chúc mừng Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng đánh giá kể từ khi nâng cấp thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ truyền thống lâu đời Ấn Độ - Việt Nam đã không ngừng phát triển, góp phần củng cố hơn nữa sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, cũng như các giá trị và lợi ích tương đồng giữa hai nước.

Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi Điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nội các Kim Tok Hun đã gửi Điện mừng tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong điện, lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa văn minh và giàu mạnh; ồng thời tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, phù hợp với tinh thần thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước tại chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong Un tháng 3/2019.

Nhà Vua Nhật Bản Naruhito đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In đã gửi Điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Trong điện, Tổng thống Hàn Quốc gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh Hàn Quốc luôn coi trọng và mong muốn phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. 

Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron đã gửi Điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trong điện, Tổng thống Pháp gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng toàn thể nhân dân Việt Nam những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Ông cảm ơn Việt Nam về các trang thiết bị y tế đã gửi tới Pháp vào lúc cao điểm của dịch Covid -19; khẳng định tầm quan trọng của việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược song phương; vui mừng về việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đã có hiệu lực, mở ra cơ hội chưa từng thấy và động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp – Việt; khẳng định hai nước đều ủng hộ chủ nghĩa đa phương và việc tôn trọng luật pháp quốc tế, mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và ASEAN.

Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella đã gửi Điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trong điện, Tổng thống Sergio Mattarella thay mặt nhân dân Italia gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và toàn thể nhân dân Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất; cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp và điều này được minh chứng qua sự hỗ trợ quý báu mà Việt Nam đã dành cho Italia trong đại dịch vừa qua; bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hai nước sẽ phát triển hơn nữa trên cả bình diện song phương lẫn đa phương.

Toàn quyền Canada Julie Payette đã gửi Thư mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Trong thư, Toàn quyền Canada chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam về những thành tựu đã đạt được thời gian qua, nhất là thành công của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020;

Toàn quyền Canada bày tỏ vui mừng về những bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác toàn diện Canada - Việt Nam, đánh giá cao hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm thúc đẩy trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy bình đẳng giới, ứng phó với dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu; khẳng định Canda mong muốn tiếp tục duy trì đà hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế thời gian tới.

Toàn quyền Australia David Hurley đã gửi Thư mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Trong thư, Toàn quyền Australia chúc mừng Việt Nam đã nỗ lực thúc đẩy thành công chương trình nghị sự của năm Chủ tịch ASEAN 2020, vì lợi ích chung của toàn khu vực, bất chấp những thách thức của đại dịch Covid-19; nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược giữa Australia và Việt Nam là cơ sở vững chắc để hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch cũng như làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư song phương.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son Gwon, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha đã gửi Thư/ Điện mừng tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thu Hằng

Bản lĩnh chính trị vững vàng giúp chuyển hóa nguy cơ thành thời cơ

Bản lĩnh chính trị vững vàng giúp chuyển hóa nguy cơ thành thời cơ

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói như vậy sau khi đọc bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.