Đó là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 5/1.

{keywords}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Khái quát tình hình đất nước năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn đó, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị đã cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Nhiều điểm sáng tích cực

Nổi bật là ứng phó, kiềm chế, kiểm soát được dịch bệnh, từng bước chuyển sang trạng thái "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

“Đến thời điểm này, có thể khẳng định là chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vắc xin "đi sau về trước" với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Nếu đầu tháng 5/2021, nước ta mới có được vài trăm nghìn liều vắc xin, thì đến nay đã có khoảng 200 triệu liều vắc xin với tỉ lệ bao phủ 1 mũi 99,6%; tỉ lệ bao phủ 2 mũi vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên là 90,9% (là 1 trong 6 nước có độ bao phủ vắc xin cao nhất thế giới).

Hiện chúng ta đang tích cực tiêm mũi 3 và tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi với tỉ lệ bao phủ tiêm 1 mũi là 85,6%, tiêm 2 mũi là 57% và sẽ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi vào đầu năm nay.

“Vào những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất của dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết của toàn dân tộc ta lại càng được phát huy mạnh mẽ. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch đã bám sát địa bàn, tận tâm, tận lực, không ngại gian khổ, hiểm nguy, ngày đêm làm việc với tinh thần "tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân", Tổng Bí thư nói.

Điểm nổi bật nữa theo Tổng Bí thư là nước ta đã nỗ lực duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế với nhiều điểm sáng tích cực. Trong đó, nền kinh tế nước ta tiếp tục được đánh giá là nền kinh tế phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế quý 3 âm 6% do đợt bùng phát dịch lần thứ tư, nhưng sang quý 4 đã đạt mức tăng 5,22%, cao hơn cùng kỳ năm 2020 (4,61%) và cả năm ước tăng 2,58%. Thu ngân sách nhà nước vẫn tăng 16,4%, cao hơn mức tăng 11,3%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá năm 2021 đạt mức kỷ lục 668,5 tỉ USD, tăng 22,6%  (đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có nền kinh tế đứng đầu thế giới về thương mại); cán cân thương mại duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp, đạt khoảng 4 tỉ USD…

{keywords}
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

“Trước kia, chúng ta có mấy chục triệu dân, làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất không đủ nhập. Bây giờ chúng ta gần 100 triệu dân, không những làm đủ ăn mà còn xuất khẩu. Đó là điều chúng ta rất đáng tự hào. Tại sao tôi vẫn thường nói chưa bao giờ đất nước có cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày hôm nay là vì thế”, Tổng Bí thư khẳng định.

Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng ghi nhận, trong khó khăn, chúng ta vẫn tiếp tục quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội.

Bên cạnh đó, quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường, nâng cao hiệu quả; chủ quyền quốc gia, môi trường hòa bình, ổn định tiếp tục được giữ vững, tạo thuận lợi cho phát triển đất nước… Kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động.

Đáng chú ý là hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả và đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là hoạt động ngoại giao vắc xin.

Tổng Bí thư nhắc lại các chuyến công du của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội gần đây đều được tính toán và đạt nhiều kết quả không chỉ về mặt chính trị mà còn đẩy mạnh các hoạt động kinh tế.

“Chắc không phải ngẫu nhiên, Đảng Cộng sản Liên Bang Nga trao tặng cho Tổng Bí thư ta giải thưởng Lê Nin. Trên thế giới cũng chỉ được có mấy người. Đây là vinh dự của Đảng ta, Nhà nước ta, Nhân dân ta và tôi chỉ là người thay mặt nhận”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Đề cập đến trường phái đối ngoại “Cây tre Việt Nam” và nhắc lại câu thơ “thân gầy guộc lá mong manh, mà sao nên lũy nên thành tre ơi”, Tổng Bí thư phân tích: “Rất mỏng manh nhưng dẻo dai lắm, kiên cường lắm, bão không quật đổ được đâu. Lạt làm từ tre, lạt mềm nhưng buộc chặt. Tre thành búi, thành khóm, thành lũy. Một đường lối ngoại giao có lý luận, có kinh nghiệm thực tế, có truyền thống dân tộc”.

Ngoài ra, Tổng Bí thư đánh giá, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng, có sự chuyển biến rất tích cực, nâng cao rõ rệt về chất.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Tổng Bí thư cũng cần thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập. Trong đó, tăng trưởng kinh tế cả năm chỉ đạt 2,58%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra (6%), công tác phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng…

{keywords}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Về nhiệm vụ năm 2022, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến việc kiểm soát tốt dịch bệnh gắn liền với phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Theo đó, Tổng Bí thư yêu cầu tiếp tục theo dõi sát sao, nắm chắc các diễn biến của tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đặc biệt là nguy cơ từ các biến chủng mới để kịp thời có chính sách, biện pháp ứng phó phù hợp.

Trong đó, Chính phủ tập trung ưu tiên thực hiện chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 để sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin; đảo đảm đủ vắc xin, thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch… “Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác”, Tổng Bí thư căn dặn.

Đồng thời, Chính phủ tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng lưu ý, tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống…

Tổng Bí thư yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp từ trung ương đến địa phương.

“Xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hoá, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức”, Tổng Bí thư yêu cầu.

Trong đó, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, xã hội quan tâm.

“Vẫn phải coi đây là nhiệm vụ then chốt. Không thể bảo vì dịch Covid-19 mà dừng lại, không dám làm cái nọ cái kia là không đúng”, Tổng Bí thư lưu ý.

Tổng Bí thư đề nghị, chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì tới đây càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa. Nhà nước ta nói chung, Chính phủ, chính quyền các địa phương nói riêng lâu nay đã liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả rồi thì tới đây càng phải liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn vừa qua rồi thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa.

Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường.

>>>XEM TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA TỔNG BÍ THƯ.

Thu Hằng - Hương Quỳnh

Những câu nói thấm thía của Tổng Bí thư trong năm 2021

Những câu nói thấm thía của Tổng Bí thư trong năm 2021

Một trong những dấu ấn đọng lại năm 2021 là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được đẩy mạnh gắn liền với nhiều câu nói thấm thía của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.