Tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống tham nhũng hôm qua, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, mặc dù khối lượng công việc lớn, nhiều việc khó, lại chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, nhưng cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không hề dừng lại, mà vẫn tiếp tục, tạo không khí tin tưởng phấn khởi đi vào đại hội. 

Tuy nhiên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở không chủ quan, từ nay đến Đại hội thời gian còn rất ngắn, nhiều việc lớn phải làm.

Sau một thời gian tạm dừng do dịch Covid-19, đại hội Đảng bộ các cấp tiếp tục được tiến hành, học sinh đã đi học trở lại, vấn đề mới đặt ra là quản trị trật tự trị an thế nào… phải đặt trong không khí chung ấy để tiếp tục làm cho có kết quả.

Đừng nghe dư luận mà bỏ sót những người thực sự có tài, có đức

Về công việc sắp tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, tinh thần là tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, duy trì, thậm chí làm mạnh hơn.

"Bây giờ, tâm trạng xã hội, cũng là mong muốn của cán bộ, đảng viên, lo rằng đại hội đến nơi rồi, liệu có dám làm không, có tiếp tục duy trì được không?", Tổng bí thư đặt vấn đề.

{keywords}
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ: Phân tích kỹ bối cảnh cho thấy không có tư tưởng ấy. Vì vậy, yêu cầu nhiệm vụ sắp tới là phải tập trung phục vụ nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là phục vụ việc tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng thành công tốt đẹp.

Việc tổ chức hội nghị tổng kết công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là dịp quan trọng để nhìn lại năm 2020 và cả nhiệm kỳ, rút kinh nghiệm thiết thực, đồng thời động viên toàn Đảng, toàn dân, tạo không khí phấn khởi trong xã hội, truyền thông điệp không dừng, không nghỉ trong bất cứ hoàn cảnh nào và sắp tới phải làm mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Phân tích, chỉ rõ những yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, nội dung công việc tập trung phục vụ công tác nhân sự Đại hội, làm sao để giới thiệu được những người thực sự xứng đáng vào cấp ủy. Việc lấy phiếu giới thiệu, thăm dò mới là kênh đầu tiên phát hiện nguồn, nhưng ai thẩm định, điều tra, về phẩm chất đạo đức thế nào có vấn đề gì không?...

Theo Tổng bí thư, đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, điều tra, xác minh, kết luận cho rõ ràng, có dư luận, đơn thư hay không, có suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức hay không… phải làm việc này có trách nhiệm, xác định cho đúng để báo cáo TƯ, Bộ Chính trị.

Đây là nhiệm vụ rất lớn, phải làm khẩn trương, có trách nhiệm, có lý có tình, có tinh thần xây dựng rất cao và phải có kết luận sớm, phải làm rất khẩn trương và có kế hoạch.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, trong quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phải khẳng định nguyên tắc là nghiêm khắc, khẩn trương nhưng cũng rất thận trọng, trách nhiệm, có lý, có tình, đầy sức thuyết phục, mang tính cảnh tỉnh, cảnh báo và giáo dục.

"Ngăn ngừa không để lọt vào TƯ, Bộ Chính trị những phần tử không đủ tiêu chuẩn nhưng cũng đừng nghe dư luận mà bỏ sót những người thực sự có tài, thực sự có đức. Người khiêm tốn thường không hay nói ra, nhưng đó là những người đáng quan tâm, cái trống đánh kêu to nhưng chưa chắc đã phải là cật", Tổng bí thư nhấn mạnh.

Không chỉ cốt xử nhiều, xử nặng mới là tốt

Tổng bí thư lưu ý, cần có chính sách khuyến khích những người làm sáng tạo, có động cơ tốt nhưng làm chưa được thì phải khuyến khích; phải có chính sách khuyến khích những người sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

{keywords}
Ảnh:noichinh.vn

"Những người đúng không dám bảo vệ, sai không dám đấu tranh, mũ ni che tai, giữ mình là chính, cứ bo bo vào, người ấy chưa chắc đã tốt, mà lại là "cái mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong", Tổng bí thư nói.

Không phải chỉ ở TƯ, mà các ngành, cơ quan, địa phương cũng phải thấm nhuần tinh thần này, làm theo cách này. Ban chỉ đạo có vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời phát hiện những nơi làm tốt, những nơi làm không tốt, để có cách xử lý chính xác, thật sự công tâm, công bằng, khách quan…

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Phòng, chống tham nhũng vẫn phải làm rất mạnh mẽ, quyết liệt, nhân dân đang rất đồng tình. Sự phối hợp giữa các cơ quan vừa qua rất tốt, sắp tới phải làm tiếp, phục vụ cho công tác nhân sự Đại hội.

Những khâu khó như giám định, phải có cách làm, xét xử phải căn cứ vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể, có yếu tố tăng nặng, có yếu tố giảm nhẹ, quan điểm xử lý phải nhất quán, phải rất công tâm, công bằng. Tinh thần là giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh, không chỉ cốt xử nhiều, xử nặng mới là tốt; cần rút kinh nghiệm, cầu thị lắng nghe, đoàn kết thống nhất, đặt lợi ích chung lên trên hết… 

Theo VTV

Điều tra, xử lý nghiêm vụ Nhật Cường, Gang thép Thái Nguyên cùng 3 đại án

Điều tra, xử lý nghiêm vụ Nhật Cường, Gang thép Thái Nguyên cùng 3 đại án

Trong thời gian tới tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh 5 đại án: Nhật Cường, VEC, Sagri, Sabeco, Gang thép Thái Nguyên.