Chiều nay (17/7), tại trụ sở Trung ương Đảng, tập thể Bộ Chính trị đã họp, cho ý kiến về Đề án xây dựng, phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng toàn thể các thành viên trong Bộ Chính trị; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tham dự.

Thanh Hóa là tỉnh lớn, dân số đông, hiện có hơn 3,7 triệu người (chỉ sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh). Sinh thời, khi Bác Hồ về thăm Thanh Hóa, đã từng nói “Thanh Hóa muốn trở thành tỉnh kiểu mẫu nhất định được, vì người đông, của cải nhiều…”

Thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, 10 năm qua, Thanh Hóa đã khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế cho phát triển.

{keywords}
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Kinh tế tăng trưởng nhanh, đột phá, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Năm 2020, ước tính quy mô nền kinh tế lớn gấp 4,5 lần so với năm 2010; thu ngân sách đứng thứ 11 cả nước, từng bước trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng Bắc Trung bộ và cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo, trong đó công nghiệp trở thành ngành trụ cột với hạt nhân là Khu kinh tế Nghi Sơn, du lịch hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; là một trong những tỉnh có số lượng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất cả nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh dần được cải thiện, tạo đột phá trong thu hút vốn đầu tư phát triển, trong đó có vốn FDI, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và trong nhóm 5 tỉnh, thành phố huy động vốn đầu tư cao nhất cả nước...

Tuy nhiên, Bộ Chính trị lưu ý, Thanh Hóa vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Chất lượng tăng trưởng kinh tế của Thanh Hóa còn thấp; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế; mức độ ứng dụng khoa học công nghệ còn thấp; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao…

Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, lợi thế, thuận lợi và khó khăn, Bộ Chính trị nhất trí về quan điểm, mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại; một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung bộ và cả nước ...Năm 2045, Thanh Hóa phấn đấu là tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Bộ Chính trị thống nhất về sự cần thiết ban hành Nghị quyết “xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045,” khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Thanh Hóa trong vùng và cả nước; hiện thực hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm tỉnh; đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, thu hút mọi nguồn lực, đảm bảo sự phát triển nhanh, đột phá và bền vững của tỉnh trong bối cảnh mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Thanh Hóa có vị trí chiến lược về kinh tế-xã hội, đối ngoại và quốc phòng an ninh của Tổ quốc. Việc Bộ Chính trị lần đầu tiên ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển Thanh Hóa, có ý nghĩa mở đường cho tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như Bác Hồ từng căn dặn.

{keywords}
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến phát biểu tại cuộc họp

Dẫn lại câu nói mộc mạc, nôm na, nhưng vô cùng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh Hóa muốn trở thành tỉnh kiểu mẫu nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển sắp đặt,” Tổng bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ Thanh Hóa làm tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tiềm năng thế mạnh, vai trò, vị trí quan trọng của tỉnh, vươn lên phát triển, không thua kém các tỉnh khác.

"Thanh Hóa đất rộng, dân đông, của nhiều, vị trí rất quan trọng “rồng cuộn, hổ ngồi”, lại vừa có rừng, có biển, đồng bằng và miền núi… rất nhiều tiềm năng; con người chịu thương chịu khó, truyền thống cách mạng vẻ vang - đây cũng là một nguồn lực lớn, cần được phát huy."

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, sắp tới, trong quá trình chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, cần phân tích rõ điểm này, nêu cao tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao, không cam chịu đói nghèo, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế. Tỉnh cần xây dựng cho được chiến lược phát triển, quy hoạch tổng thể, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống quê hương, đoàn kết đồng lòng, có cơ chế, chính sách đúng đắn, tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới.

Thanh Hóa là vùng “địa linh, nhân kiệt,” có nhiều thuận lợi phát triển toàn diện cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; có đầy đủ 5 năm loại hình giao thông, nằm trên con đường huyết mạch từ Bắc vào Nam, nơi kết nối đồng bằng Sông Hồng với Bắc Trung bộ; Tây Tây Bắc và Bắc Lào với biển; có khu kinh tế Nghi Sơn với nhiều ưu đãi đầu tư...

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh để thực hiện được mục tiêu trở thành tỉnh kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao, Đảng bộ phải thực sự trong sạch vững mạnh, đồng thời phát huy sức mạnh, nguồn lực trong dân; mở rộng quan hệ với các địa phương khác, tăng cường kết nối vùng.

Thanh Hóa cần lựa chọn một số công việc ưu tiên làm trước, có tầm nhìn xa trên cơ sở quy hoạch, chủ động đề xuất cơ chế, chính sách; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên… từng bước thoát khỏi tình trạng thu nhập thấp, vươn lên làm giàu. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý Thanh Hóa cần nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy và phát huy cao độ truyền thống cách mạng, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, xây dựng, phát triển Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, trở thành tỉnh kiểu mẫu như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

Theo TTXVN

 

Phòng ngừa hoạt động cài cắm, phá hoại nội bộ

Phòng ngừa hoạt động cài cắm, phá hoại nội bộ

Đại tướng Lương Cường yêu cầu Cục Bảo vệ an ninh Quân đội tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động cài cắm, móc nối, thu thập tình báo, phá hoại nội bộ của các thế lực thù địch.