Sáng nay (14/10), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 10 của Quốc hội.

Loại bỏ những cán bộ có tư tưởng tham vọng cá nhân

Mở đầu, cử tri Nguyễn Quyết Thắng (quận Hoàn Kiếm) cho hay, cử tri hết sức quan tâm và kỳ vọng rất lớn về công tác nhân sự của Đảng.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cử tri. Ảnh: Ngọc Thắng

Theo ông Thắng, vừa qua vẫn có một số tư lệnh ngành, lãnh đạo địa phương để xảy ra những việc như tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị y tế, gian lận thi cử, rửa tiền hay chiếm đoạt tài liệu mật…

“Tuy chỉ là những trường hợp cá biệt được phát hiện kịp thời trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhưng cũng thấy có lỗ hổng trong công tác nhân sự nhiệm kỳ qua”, ông Thắng nhấn mạnh.

Từ đó, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị, làm tốt hơn nữa công tác nhân sự; thực hiện nghiêm túc công tác kê khai tài sản của cán bộ, công chức, đặc biệt cán bộ lãnh đạo tầm chiến lược. Đồng thời, có chế tài kiểm tra, giám sát chặt chẽ, răn đe đủ mạnh.

Theo cử tri Đỗ Bá Quát (quận Ba Đình), chưa khi nào mà công tác làm nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được làm kỹ lưỡng như lần này. Việc lựa chọn cán bộ chủ chốt đứng đầu các ngành, các cấp đã có tiêu chuẩn, quy trình rất đầy đủ.

Ông Quát cho hay, nhân dân mong muốn loại bỏ những cán bộ có tư tưởng tham vọng cá nhân, đặc biệt là tham vọng quyền lực; lôi kéo gia đình, họ hàng, người địa phương cùng quê, phe cánh vào làm việc.

Theo cử tri quận Ba Đình, đây là những tư tưởng, hành vi rất nguy hiểm cần loại ngay.

Với đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ tới, ông Quát bày tỏ mong muốn cơ cấu bảo đảm tỷ lệ 50% đại biểu Quốc hội là hoạt động chuyên trách để chuyên tâm với công việc.

Ông Quát cũng nhấn mạnh, hơn ai hết, đại biểu Quốc hội phải là người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực sự xứng đáng là người đại diện của nhân dân.

Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng, theo ông Quát, chống tham nhũng là chống “giặc nội xâm”. Cho nên, cần phải có chủ trương, phân tích đánh giá những địa bàn nào, ngành nào dễ có tham nhũng để có cơ chế phòng ngừa hiệu quả; đồng thời có cơ chế chính sách để cán bộ không trở thành “giặc nội xâm”.

“Thời gian qua lò đã nóng. Tới đây, cần phải nóng hơn nữa để sắt thép khi bị đưa vào lò cũng phải cháy chứ không chỉ củi tươi, củi khô”, ông Quát bày tỏ.

Đã nói phải làm, đã đề ra phải thực hiện

Lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xin tiếp thu đầy đủ. Theo Tổng Bí thư, các ý kiến của cử tri “ngắn gọn, súc tích, chân thành, tâm huyết và rất xây dựng, có trách nhiệm”.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày nay.

“Nói thế có tự kiêu không? Không tự kiêu mà nói thế với tất cả sự khiêm tốn”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu.

Ông dẫn chứng, trước kia cũng ruộng đất ấy mà làm không đủ ăn, thu không đủ chi… nhưng bây giờ làm đủ ăn còn xuất khẩu ra nước ngoài mấy chục tỷ đô la.

Còn Hà Nội cũng chưa bao giờ có được quy mô lớn như thế này, dân số đông, tập trung những tinh hoa trí tuệ nhất của cả nước.

“Hà Nội thanh lịch, hào hoa, dũng cảm, kiên cường”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị “chia sẻ” với Hà Nội vì quản lý đô thị ở nơi này “rất khó, khó lắm” vì là Thủ đô, trung tâm đầu não của cả nước, tất cả các bộ lớn, nhỏ đều đóng ở đây…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, Hà Nội có vị trí chẳng nơi nào có được, cũng chẳng có TP nào có lịch sử một nghìn năm văn hiến như Hà Nội. Điều đó rất vinh dự, cũng để nhắc nhở trách nhiệm của cán bộ, nhân dân làm thế nào để xứng đáng với vai trò ấy.

“Cán bộ lãnh đạo Hà Nội cũng phải có bản lĩnh, trí tuệ, phương pháp, đặc biệt là đoàn kết và phải huy động được sức dân, dân đoàn kết ủng hộ mới làm”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thắng

Với công dân Thủ đô phải là mẫu mực về mọi phương diện. Còn an ninh trật tự phải hàng đầu, ổn định chính trị phải tốt, phố phường sạch sẽ, xanh, sạch, đẹp…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị Hà Nội phải giáo dục, khích lệ, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu Thủ đô. Muốn như thế đoàn đại biểu Quốc hội cũng phải làm gương, có trình độ để đóng góp ý kiến với Quốc hội có chất lượng, “không phải chỉ đấu tranh đòi cái nọ, cái kia”.

Theo ông, muốn như thế phải có nền là cử tri, nhân dân. Từng quận, huyện, phường đều có trách nhiệm xây dựng Thủ đô và xây dựng đất nước.

“Sau thành công của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17, chúng ta cùng nhau góp sức xây dựng Thủ đô, thực hiện tốt nghị quyết của đại hội, phải làm bằng được, đã nói phải làm, đã đề ra phải thực hiện, thực hiện một cách tốt đẹp, xứng đáng là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là trung tâm đầu não kinh tế chính trị, văn hoá, xã hội của cả nước.

Nhất là nội bộ phải đoàn kết thật tốt, tất cả là một khối trong gia đình xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Chưa xem xét trường hợp đặc biệt giới thiệu vào Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII

Chưa xem xét trường hợp đặc biệt giới thiệu vào Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII

Hội nghị Trung ương 13 chưa xem xét trường hợp đặc biệt (trên 60 tuổi đối với Ủy viên Trung ương; trên 65 tuổi đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư); các hội nghị tiếp theo mới xem xét việc này.

Hương Quỳnh