Ngày 25/11, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo, để thảo luận, cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau Phiên họp thứ 17 đến nay và một số nội dung quan trọng khác.

Xem Clip:

Bây giờ hình như dưới bớt lạnh, có chuyển rồi, ấm ấm rồi

Bày tỏ nhất trí với báo cáo và các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ quyết tâm thực hiện cho bằng được theo đúng tiến độ các công việc đã đề ra. Vướng mắc chỗ nào tập trung tháo gỡ chỗ đó, cái nào đã rõ, đã chín, thống nhất rồi thì đưa ra xét xử sớm, lần lượt cứ rõ đến đâu làm đến đấy.

“Còn ý kiến khác nhau là bình thường, phải có ý kiến khác nhau, cọ xát thì nó mới ra, mới hay. Các cơ quan chức năng đều có thẩm quyền của mình, theo luật pháp, nếu cần thì hội ý, trao đổi, thống nhất rồi cùng làm” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ.

Khẳng định những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua là rất tốt, rút ra nhiều kinh nghiệm hay, từ việc lớn đến việc nhỏ, từ khởi tố cho đến quá trình điều tra, kết thúc vụ án, đưa ra xét xử…, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tổng kết, rút kinh nghiệm, làm rõ cái gì hay, làm tốt, cái gì chưa làm được.

Đồng thời chỉ rõ nguyên nhân vì sao để rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, từ quan điểm tư tưởng chỉ đạo, định hướng, cách làm, phương pháp, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp; sự đồng thuận của nhân dân trên dưới một lòng. Rút kinh nghiệm thiết thực để làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, là bài học không chỉ cho 1, 2 nhiệm kỳ mà cho lâu dài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đã góp phần vào thành tựu chung của đất nước, tạo không khí phấn khởi trong xã hội, tăng cường niềm tin trong nhân dân.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tại sao trước kia nhiều án treo, khó giám định, khó định giá, tắc khâu này, tắc khâu kia, bây giờ vụ nào đi vụ nấy và xử lý số lượng như thế, mấy trăm người, cả Ủy viên Bộ Chính trị, mười mấy đồng chí Ủy viên Trung ương, bao nhiêu cán bộ cao cấp. Trước đây, có ý kiến nói là “trên nóng, dưới lạnh,” thì bây giờ hình như dưới bớt lạnh, có chuyển rồi, ấm ấm rồi. Những khâu yếu trước đây, như thu hồi tài sản khó thì nay đã thu hồi được rồi…

Từ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, kiểm sát, công an, quân đội, tòa án, bây giờ phối hợp cùng vào cuộc, đồng lòng, nhất trí. Nguyên nhân là do bố trí cán bộ hay do lề lối làm việc, do nhận thức mới hay do chỉ đạo mà có được sự đồng lòng nhất trí như vậy.

Đặc biệt, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhận được sự đồng tình nhất trí của nhân dân, vụ nào đưa ra hình như nhân dân cũng đồng tình, trừ bọn phản động cố tình bôi xấu, kích động, bịa đặt rằng sắp Đại hội đến nơi lại tìm cách loại nhau, đánh nhau nội bộ. Nhưng cái đó bây giờ người dân cũng chẳng tin. Càng sát tới Đại hội càng phải làm.

Không ai thích kỷ luật đồng chí mình

Trước sự quan tâm của dư luận và nhân dân, liệu sắp tới có tiếp tục công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng không, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ suốt thời gian vừa rồi rõ ràng không phải là chùng xuống, mà thậm chí còn làm quyết liệt hơn. Điều đó khiến tâm phục, khẩu phục, cốt để giáo dục là chính, nhận ra sai lầm để tự sửa; để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa nó đừng xảy ra thì tốt, chứ không phải là để cho nó xảy ra rồi mới xử, rất đau xót. Không ai thích kỷ luật đồng chí mình!

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, cần cố gắng phối hợp với nhau cho nhịp nhàng, cho tốt. Ý kiến khác nhau là bình thường, thậm chí phải khuyến khích ý kiến khác nhau, trao đi, đổi lại rồi cùng tìm tiếng nói chung; chỗ nào vướng luật pháp, sửa luật pháp nếu không phù hợp với thực tiễn nữa.

Về phương hướng sắp tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gợi mở, có gì cần đổi mới thêm không, cơ chế nào, chính sách, luật pháp có thiếu không, tinh thần, ý chí có nhụt không, trong cách làm có cái gì cần rút kinh nghiệm. Các địa bàn, lĩnh vực còn bỏ sót chỗ nào như văn hóa, giáo dục, y tế, rồi các dự án nước ngoài, đối tượng cũng mở rộng ra với cái nhìn mới, tất cả đều làm theo đúng luật pháp.

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt là quan điểm tư tưởng chính trị - đây mới là vấn đề quan trọng, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nói chung.

Tổng Bí thư lưu ý, sắp đại hội đến nơi rồi, đi tranh thủ vận động anh ủng hộ em, nói xấu anh này nghĩ thế nọ thế kia, tranh giành nhau quyền lực, như vậy có xứng đáng là cán bộ, đảng viên, cán bộ cấp cao lại càng không được như thế, không thể như thế.

"Điều quan trọng nhất là tư cách người cách mạng. Tham nhũng về mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống... là nguy hiểm vô cùng, sắp tới phải làm mạnh cái này, sống làm sao để đến lúc nhắm mắt xuôi tay khỏi phải ân hận, danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Toàn văn thông báo cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Theo Vietnamplus

Kỷ luật 8 cán bộ diện Trung ương quản lý, khẩn trương điều tra vụ Nhật Cường

Kỷ luật 8 cán bộ diện Trung ương quản lý, khẩn trương điều tra vụ Nhật Cường

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm 5 vụ án, trong đó có vụ Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan.