- Đo sự hài lòng của dân nhưng 35% số điểm đánh giá lại do các tỉnh tự xử lý thì cứ tỉnh nào “vẽ” được thì điểm cao, dân hài lòng nhiều, tỉnh nào không “vẽ” được thì điểm thấp, dân hài lòng ít.

Hôm nay, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức diễn đàn khoa học Đánh giá kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016: Đo lường từ sự hài lòng của người dân.

PGS.TS Phạm Bích San - Viện nghiên cứu Tư vấn và phát triển nhìn nhận đề án 30 đã thực hiện công khai, minh bạch nhiều loại thủ tục, cán bộ làm việc có trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, ông lưu ý bộ máy hành chính hiện có nhiều vấn đề, thủ tục ngày càng nhiều, gây khó cho người dân và DN.

{keywords}

PGS.TS Phạm Bích San - Viện nghiên cứu Tư vấn và phát triển 

“Cải cách thủ tục hành chính đưa các thủ tục vào quy chuẩn, nhưng vẫn còn nhiều cái vượt ra ngoài quy chuẩn. Ngoài việc tuân thủ các thủ tục thì phong bì và tiền cũng giải quyết được rất nhiều việc. Có nhiều việc tưởng là khó nhưng lại rất đơn giản, chỉ cần có phong bì là xong”, ông San nêu thực tế.

Theo ông, khi người dân và DN chấp nhận đưa phong bì tức là có trục trặc trong bộ máy hành chính mà không xử lý được, bắt buộc họ phải sử dụng cách này. Cần sự giám sát của xã hội dân sự với bộ máy hành chính, đặc biệt vai trò của hệ thống facebook và mạng xã hội giám sát rất quan trọng.

{keywords}

TS Nguyễn Kim Diện, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương

TS Nguyễn Kim Diện, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương cho rằng, chỉ số hài lòng Bộ Nội vụ đang thực hiện theo cơ cấu điểm 35% từ số liệu của tỉnh sẽ dẫn đến tình trạng các tỉnh tự xử lý, số liệu phải đẹp.

“Căn cứ vào đó để chấm điểm hài lòng của dân thì cứ tỉnh nào 'vẽ' được thì điểm cao, không 'vẽ' được thì điểm thấp”, ông Diện nhấn mạnh.

Theo ông, muốn dân chấm điểm hài lòng hay không nên đến tận bộ phận một cửa để hỏi trực tiếp người dân.

Mỗi anh một mảnh tình riêng

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc nhận định, cải cách ở ta quá chậm so với sự phát triển của thực tiễn. Phải lấy thực tiễn làm trọng tâm để cải cách. Nhà nước chỉ cần làm đúng việc của mình, còn lại chuyển giao cho xã hội, cho người dân, như vậy tự nhiên bộ máy sẽ giảm đi.

{keywords}

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc

“Đối tượng phục vụ của Nhà nước là dân và DN, nên nền hành chính cần thống nhất và liên tục, còn như ở ta cứ 'mỗi anh một mảnh tình riêng' thì sẽ không huy động và phát triển được”, ông Phúc nói.

Ông cũng chỉ ra tình trạng nặng tâm lý bao biện, làm thay, sợ cơ sở không làm được. Có tình trạng làm đẹp báo cáo, dù nhiều vấn đề bất cập được nêu ra nhưng sau đó các bộ, ngành xử lý đến đâu thì không kiểm soát được, hiệu quả quản lý không đánh giá được.

“Chúng ta cứ nói chậm chạp, kết quả không được như mong muốn, nhưng sau lại 'vui vẻ' nhận khuyết điểm với nhau. Vì thế, đến bây giờ ta vẫn còn nợ dân, nợ DN nhiều lắm. Nếu không công phá được những trì trệ, lạc hậu thì rất khó để hội nhập”, nguyên Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP Ngô Hải Phan cho rằng cải cách thủ tục hành chính gặp khó do còn tình trạng thiếu trách nhiệm, cứ bắt người dân phải chứng minh đủ các loại giấy tờ, chưa kể đến việc công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, lợi dụng địa vị của mình.

Ông Phan nhấn mạnh cán bộ là gốc vấn đề, nếu cán bộ còn chưa tâm huyết, chưa lấy người dân là đối tượng phục vụ thì sẽ vẫn còn nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính.

Người ta kể Thủ tướng nói thế chứ ở dưới khác lắm

Người ta kể Thủ tướng nói thế chứ ở dưới khác lắm

Người ta nói với tôi rằng anh nói đúng cái còn tồn tại, nhưng có chuyển biến không. Thủ tướng nói thế chứ ở dưới khác lắm - Thủ tướng chia sẻ.

Dân chấm điểm chính quyền: Chuyên gia nói gì?

Dân chấm điểm chính quyền: Chuyên gia nói gì?

Người dân có thể bày tỏ hài lòng hay không hài lòng đối với cán bộ một cửa, có đúng hẹn, phải đi lại nhiều lần không, hoặc có chi phí không chính thức không?

Ăn cơm bụi nhưng phong bì ngàn đô

Ăn cơm bụi nhưng phong bì ngàn đô

Tặng quà bây giờ cần gì phải ngày Tết. Đi ăn cơm bụi cũng có thể tặng phong bì hàng nghìn USD được.


Bộ trưởng sốt ruột với cải cách

Bộ trưởng sốt ruột với cải cách

Bộ trưởng KH&ĐT sốt ruột với năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.

Chính quyền địa phương như cũ là đóng cửa cải cách

Chính quyền địa phương như cũ là đóng cửa cải cách

Dự thảo luật Tổ chức chính quyền địa phương trình hội nghị ĐBQH chuyên trách hôm nay vẫn đưa ra 2 phương án về mô hình tổ chức chính quyền địa phương.

'Dân bức xúc bộ máy chi tiêu nhiều, hoạt động kém'

'Dân bức xúc bộ máy chi tiêu nhiều, hoạt động kém'

Nhân dân bức xúc, oán thán nhiều về chi tiêu cho bộ máy công chức thì nhiều mà hoạt động còn kém hiệu lực, hiệu quả.

Thu Hằng